posttoday

'เข็มเหล็ก' นวัตกรรมเสาเข็ม พลิกอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย

03 ธันวาคม 2562

ประกาศแผนปี63 ชิงส่วนแบ่งตลาดฐานรากมูลค่า 1.5 แสนล้านบาทในอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย พร้อมเดินหน้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ ปลายปีหน้า

ประกาศแผนปี63 ชิงส่วนแบ่งตลาดฐานรากมูลค่า 1.5 แสนล้านบาทในอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย พร้อมเดินหน้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ ปลายปีหน้า

นายประเสริฐ ธรรมมนุญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เข็มเหล็ก จำกัด กล่าวว่า บริษัท ได้พัฒนานวัตกรรมโซลูชันงานบริการและวัสดุ "เสาเข็มเหล็ก" เพื่อรองรับงานฐานรากในอุตสาหกรรมงานก่อสร้าง เพื่อทำตลาดในกลุ่มธุรกิจต่อธุรกิจ(บีทูบี) และ ธุรกิจต่อผู้บริโภค (บีทูซี) ทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย บริษัทมองเห็นโอกาสในอุตสาหกรรมงานก่อสร้างของประเทศไทยในปี 2562 มีมูลค่าอยู่ 10% หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท ของจีดีพีประเทศไทย ส่วนงานฐานรากมีมูลค่าประมาณ 10 % หรือ 1.5 แสนล้านบาท ของมูลค่าการก่อสร้างของประเทศไทย แบ่งเป็นกลุ่ม Heavy Weight Foundation สัดส่วน 30% รองรับน้ำหนัก 1,000 ตันขึ้นไป และ กลุ่ม Light Weight Foundation สัดส่วน 70%

"ตลาดงานก่อสร้างฐานราก กลุ่ม ไลท์ เวทต์ ฟาวเดชัน มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาทต่อปี ซึ่งยังมีอัตราการขยายตัวตามความต้องการของตลาดงานบริการวัสดุเสาเข็ม คาดมีมูลค่ากว่า 3หมื่นล้านบาท โดยเข็มเหล็กต้องการเข้าไปทดแทนตลาดบริการวัสดุก่อสร้างวัสดุเสาเข็มปูน และ เสาเข็มไม้ ในปัจจุบัน ซึ่งในปีหน้าแม้ว่าจะมีการปรับลดจีดีพีของประเทศ และอาจทำให้สัดส่วนอุตสากรรมงานก่อสร้างไทยปรับลดลง แต่ก็เชื่อว่าไม่กระทบกับงานบริการฐานรากก่อสร้าง" นายประเสริฐ กล่าว 

เนื่องจากในปัจจุบัน งานฐานราก "เข็มเหล็ก" ได้ถูกนำมาใช้ทดแทนฐานรากปูนแบบเดิมมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนงานฐานรากในการต่อเติมอาคารที่พักอาศัย หรือ อาคารขนาดเล็ก รวมถึงใช้ทดแทนเสาเข็มปูนในการก่อสร้างอาคารขนาดไม่เกิน 2 ชั้น นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมนำมาใช้กับอาคารประเภทน็อคดาวน์ อีกด้วย

สำหรับค่าบริการ/ค่าใช้จ่ายงานฐานราก วัสดุเสาเข็มเหล็ก จะอยู่ในอัตราเดียวกับงานฐานรากเสาเข็มปูนในปัจจุบัน แต่มีจุดเด่น คือ การให้บริการในการติดตั้งที่รวดเร็วกว่าราว 5 เท่าตัว หรือใช้เวลาติดตั้งเสาเข็มเหล็ก ราว 1 นาทีต่อ 1 ต้น เมื่อเทียบกับการใช้เสาปูนในปัจจุบัน

นอกจากนี้ งานบริการวัสดุก่อสร้างฐานรากดังกล่าว ยังเข้ามาแก้ไขปัญหาการจ้างแรงงาน อีกด้วยงานฯเสาเข็มเหล็ก จะใช้แรงงานเพียง 3 คนเพื่อติดตั้งเท่านั้น โดยวัสดุบริษัทการันตีการออกแบบอายุการใช้งาน100 ปี เทียบเท่ากับวัสดุฐานรากปูน

นายประเสริฐ กล่าวว่าสำหรับแผนธุรกิจในปี 2563 บริษัทเตรียมนำบริษัทเข็มเหล็ก เข้าระดมทุน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (MAI) ในช่วงปลายปี วางเป้าหมายระดมทุนราว 240 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ทั้งด้านการผลิตขยายการติดตั้งเครื่องจักร และ การทำตลาดเพิ่มจำนวนตัวแทนขาย(เซลล์) ของบริษัท

พร้อมวางแผนขยายศูนย์บริการ (ฮับ) ให้ครอบคลุมในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก และ ตะวันตก รวมไม่ต่ำกว่า 7-8 แห่งในปีหน้า จากปัจจุบันบริษัทมีสาขาให้บริการทั้งในกรุงเทพฯ และใน 8จังหวัดภาคเหนือ มีโรงงานสองแห่งในจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดระยอง

ขณะที่ในปีนี้ บริษัทคาดจะมียอดรับรู้รายได้อยู่ที่ 600 ล้านบาท จากในปี2561 มีผลประกอบการราว 500 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มาจาก 1.งานติดตั้งเสาเข็มเหล็ก ในกลุ่มธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ขนาด 1,500 เมกะวัตต์ 2.บริษัทได้รับสิทธื์ทำตลาด (ไลเซนส์)โซลาร์ฟาร์ม ขนาด 21 เมกะวัตต์ ส่วนที่ 3 งานด้าน EPC (Engineering Procurement Construction) และกลุ่มที่ 4 งานวัสดุเข็มเหล็ก