posttoday

จับตาผู้ประกอบการเร่งระบายบ้าน-คอนโดหลุดดาวน์

08 กุมภาพันธ์ 2560

ผู้ประกอบการเตรียมจัดแคมเปญเร่งระบายบ้าน-คอนโดหลุดดาวน์ หลังลูกค้าถอดใจ-กู้ไม่ผ่าน เพิ่มสูงขึ้น

ผู้ประกอบการเตรียมจัดแคมเปญเร่งระบายบ้าน-คอนโดหลุดดาวน์ หลังลูกค้าถอดใจ-กู้ไม่ผ่าน เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากสต๊อกบ้าน-คอนโดมิเนียม รอการขายที่คาดว่าจะยังคงอยู่ในหลักแสนหน่วยแล้ว อีกหนึ่งปัญหาหนักอกของผู้ประกอบการในเวลานี้ คือ บ้านและคอนโดที่ต้องนำกลับมา Resale ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากจำนวนที่ขายออกไป นอกจากจะถูกธนาคารปฏิเสธสินเชื่อแล้ว ยังมีกลุ่มที่ถอดใจทิ้งดาวน์อีกประมาณ 10-20% จึงจำเป็นต้องเร่งระบายออกไปให้ได้มากที่สุด คาดว่าจะทำให้เกิดแคมเปญระบายสต๊อกบ้านหลุดดาวน์ หรือแคมเปญ Resale ออกมามากขึ้น

แหล่งข่าวจากสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ปัญหา Resale ในตลาดคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ประการแรก เกิดจากความไม่พร้อมของตัวผู้ซื้อเอง อันเนื่องมาจากปัญหาส่วนตัว เช่น ย้ายสถานที่ทำงาน ยกเลิกแผนการแยกครอบครัว หรือบางรายอาจพบโครงการใหม่ที่ถูกใจมากกว่า ประการต่อมา คือ ความไม่พร้อมทางการเงินของตัวผู้ซื้อเอง เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น หรือมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้วงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติไม่เพียงพอกับราคาห้องชุด จึงจำเป็นต้องยกเลิกสัญญา หรือทิ้งเงินดาวน์

นอกจากนี้ การยกเลิกสัญญาซื้อขาย เพราะโครงการเดิมประกาศขายห้องชุดในโครงการโดยมีราคาส่วนลด หรือราคาขายรวมของแถมที่ทำให้ราคาขายใหม่ต่ำกว่าราคาที่ลูกค้ารายเดิมซื้อไว้ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ายกเลิกสัญญาจองซื้อโครงการ กรณีดังกล่าวมักเกิดขึ้นกับโครงการที่มีห้องชุดเหลือขายอยู่ในโครงการจำนวนไม่มาก แต่ผู้ประกอบการอยากปิดการขายทั้งโครงการ ลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนกลางซึ่งต้องชำระเป็นค่านิติบุคคลอาคารชุดแทนห้องชุดที่ยังไม่มีลูกค้ามารับโอนกรรมสิทธิ์ การจัดแคมเปญลดราคาต่ำสุดจึงเกิดขึ้นและเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้กลุ่มลูกค้าที่จองซื้อโครงการเพื่อเป็นการลงทุนยกเลิกการจอง ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ตัวเลข Resale ในตลาดอาคารชุดเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ

สำหรับแคมเปญบ้านหลุดดาวน์ ส่วนใหญ่จะเน้นการลดราคาขายลงมา เนื่องจากมีเงินดาวน์จากลูกค้าเดิมอยู่แล้ว 5-10% ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการดาวน์ จึงเป็นโอกาสของผู้ซื้อที่จะได้ส่วนลดเพิ่มจากแคมเปญดังกล่าว นอกจากนี้มีการใช้สื่อออนไลน์ในการเสนอขายบ้าน-คอนโดหลุดดาวน์ในราคาพิเศษตามเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน อย่างล่าสุดกลุ่มบริษัท เจ้าพระยามหานคร ได้นำโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมมาจัดแคมเปญ หลุดดาวน์ ในราคาพิเศษพร้อมโปรโมชั่นคืนกำไรแก่ลูกค้า เช่น ของแถม ส่วนลด ฟรีค่าโอน เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในไตรมาสแรก อาทิ โครงการแบงค์คอก ฮอไรซอน รามคำแหง จาก 5.8 ล้านบาท เหลือ 3.9 ล้านบาท โครงการแบงค์คอก ฮอไรซอน พี 48 จาก 3.12 ล้านบาท เหลือ 2.87 ล้านบาท โครงการแบงค์คอก ฮอไรซอน สาทร-นราธิวาส 14 จาก 3.65 ล้านบาท เหลือ 2.83 ล้านบาท โครงการแบงค์คอก เฟ’ลิซ @ สถานีบางแค จาก 2.05 ล้านบาท เหลือ 1.95 ล้านบาท โครงการคาซ่า ยูเรก้า จาก 4.25 ล้านบาท เหลือ 3.09 ล้านบาท เป็นต้น