posttoday

อสังหาฯเหนือพุ่ง เออีซีดันดีมานด์

04 เมษายน 2559

ศูนย์ข้อมูลฯ ชี้แนวราบภาคเหนือยังมีดีมานด์ ค้าชายแดนดันราคาทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ขึ้น

ศูนย์ข้อมูลฯ ชี้แนวราบภาคเหนือยังมีดีมานด์ ค้าชายแดนดันราคาทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ขึ้น

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดที่อยู่อาศัยใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก และตาก เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบว่าโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบยังมีความต้องการต่อเนื่อง สะท้อนได้จากยอดเหลือขายที่มีไม่มากนัก

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า จ.เชียงใหม่ มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ระหว่างการขาย 159 โครงการ มีหน่วยในผังโครงการ 1.73 หมื่นหน่วย เหลือขายประมาณ 7,050 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยว 70% ทาวน์เฮาส์ 9% อาคารพาณิชย์ 7% บ้านแฝด 5% ที่เหลือเป็นที่ดินเปล่าจัดสรร บ้านเดี่ยวและอาคารพาณิชย์พักอาศัยส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท บ้านแฝดและทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 2-3 ล้านบาท

ขณะที่ จ.เชียงราย มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ระหว่างการขาย 35 โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ 3,000 หน่วย เหลือขายประมาณ 1,800 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยว 35% ทาวน์เฮาส์ 28% อาคารพาณิชย์พักอาศัยมี 23% ที่ดินเปล่า 13% และบ้านแฝดมี 1% โดยบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 1-1.5 ล้านบาท อาคารพาณิชย์และบ้านแฝดส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 2-3 ล้านบาท

สำหรับ จ.พิษณุโลก มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 35 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 2,200 หน่วย เหลือขายประมาณ 1,070 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยว 60% ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ 19% ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 2-3 ล้านบาท อาคารพาณิชย์พักอาศัย 13% ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 2-3 ล้านบาท ที่เหลือเป็นบ้านแฝด 7% และที่ดินเปล่าจัดสรร 1%

ด้าน จ.ตาก มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 11 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 230 หน่วย เหลือขายประมาณ 170 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยว 45% ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 2-3 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ 12% ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท อาคารพาณิชย์พักอาศัย 37% ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา 5-7.5 ล้านบาท ทั้งทาวน์เฮาส์และอาคารพาณิชย์พักอาศัยมีราคาสูงกว่าบ้านเดี่ยว เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ใน อ.แม่สอดเกือบทั้งหมด ซึ่งเป็นการค้าเขตชายแดนสำคัญ

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ผลสำรวจของภาคเหนือดังกล่าว สอดคล้องกับภาคอื่น เพราะหลังจากต้นปีที่ผ่านมาไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี อย่างเป็นทางการ จึงทำให้การค้าขายตามแนวชายแดน โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันตกที่ติดกับเมียนมา ต่างมีการค้าขายกันมากขึ้น ส่งผลให้ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ได้รับความนิยมกว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น เพราะซื้อไว้เป็นหน้าร้าน และเก็บสต๊อก