posttoday

วอศ.สุราษฎร์ธานี - โรงเรียนเกาะพะงันศึกษาเปิดห้องเรียนอาชีพ แฟชั่นดีไซน์

08 สิงหาคม 2565

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดโครงการห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ กิจกรรมโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) และจิตอาสา ณ โรงเรียนเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ห้องเรียนอาชีพ เป็นโครงการตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ต้องการค้นหาความถนัดของผู้เรียน และเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ โดยมุ่งเน้นการศึกษาเพื่อทำให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีรายได้เมื่อสำเร็จการศึกษา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการศึกษา 2 รูปแบบ คือ 1.หลักสูตรอาชีพระยะสั้น เช่น การจัดดอกไม้ การทำขนมเบเกอรี่  ฯลฯ และ 2.จัดหลักสูตรวิชาชีพในรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษา โดยมีการเรียนเก็บหน่วยกิตที่เป็นวิชาชีพสะสมเป็นธนาคารหน่วยกิต โดยผู้เรียนสามารถนำหน่วยกิตไปต่อยอดการเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) ได้โดยที่ไม่ต้องไปลงเรียนในรายวิชานั้นซ้ำอีก

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่าโครงการห้องเรียนอาชีพเป็นการจัดหลักสูตรวิชาชีพที่หลากหลายตามบริบทของโรงเรียน จากการสำรวจความต้องการเรียนของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจะเรียนวิชาชีพเพื่อแสวงหาความถนัด ขณะที่ชั้น ม.ปลายจะเลือกเรียนวิชาชีพที่ตนเองอยากเป็นในอนาคต ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมเด็กสู่เส้นทางอาชีพ  

วอศ.สุราษฎร์ธานี - โรงเรียนเกาะพะงันศึกษาเปิดห้องเรียนอาชีพ แฟชั่นดีไซน์

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ นุ้ยเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าโครงการห้องเรียนอาชีพ ของโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา ได้เริ่มมาตั้งแต่ วันที่ 23 มิถุนายน 2565 มีผู้เรียนในโครงการจำนวน 38 คน โดยดำเนินการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนอาชีพในสาขาแฟชั่นดีไซน์  เพื่อพัฒนาอาชีพและสร้างโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาให้กับนักเรียนหลังสำเร็จการศึกษาเพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียนในสาขาวิชาแฟชั่นดีไซต์ ในการดำเนินการครั้งนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานีและโรงเรียนของเกาะพะงันศึกษาได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพและโดยการบูรณาการรายวิชาพื้นฐานตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและรายวิชาชีพ ตามหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ตามหลักสูตรต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1.หลักสูตรการพัฒนาทักษะพื้นฐานช่างตัดเย็บเสื้อผ้าจำนวน 30 ชั่วโมง 2. หลักสูตรการพัฒนาทักษะการออกแบบเสื้อผ้าเบื้องต้นจำนวน 75 ชั่วโมง และ 3. หลักสูตรการพัฒนาทักษะการเย็บเสื้อผ้าสตรีและเสื้อผ้าสุภาพบุรุษจำนวน 90 ชั่วโมง ซึ่งผู้เรียนผ่านการอบรมทั้ง 3 หลักสูตรสามารถนำผลการพัฒนาไปใช้ในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์การศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัติวิชาชีพชั้นสูงปวส.สาขาแฟชั่นดีไซน์ ณวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานีลดระยะเวลาในการเรียนให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในเวลา 2 ปี เช่นเดียวกับผู้ที่ผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษามาจากระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

วอศ.สุราษฎร์ธานี - โรงเรียนเกาะพะงันศึกษาเปิดห้องเรียนอาชีพ แฟชั่นดีไซน์

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น 108 อาชีพ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพให้กับนักเรียนชุมชน ผู้ที่เข้ารับการอบรมจำนวน 2  หลักสูตรได้แก่หลักสูตรระยะสั้นการจัดทำ "ผ้ามัดย้อม" โดยใช้สีจากวัตถุธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น  และ2 หลักสูตรระยะสั้นการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้เข้ารับการอบรม

พร้อมทั้งออกหน่วยบริการโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center และจิตอาสาซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม2565 โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ พัฒนาอาชีพต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อม และชีวอนามัยของชุมชนโดยมีการดำเนินการ 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.การซ่อมแซมเสื้อผ้าในบริเวณชุมชนใกล้เคียง 2.การพัฒนาอาชีพโดยการจัดฝึกอบรมการจับจีบตกแต่งผ้าในงานพิธีต่างๆ และการจัดดอกไม้ 3.กิจกรรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยการฝึกอบรมหลักสูตร ได้แก่หลักสูตรการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อผลิตภัณฑ์ของชุมชน และ.4 กิจกรรมพัฒนาสภาพแวดล้อมและชีวอนามัยในการผลิตน้ำยาทำความสะอาดชีวภาพที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และวิทยากรจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตโรงงานไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี เขื่อนรัชประภา