posttoday

ชวพน.จับมือชวพม.จัดเสวนาใหญ่ประจำปี“โฉมหน้าพลังงานไทย ยุค : Disruptive Technology”

17 สิงหาคม 2561

ชวพน.จับมือชวพม.จัดเสวนาใหญ่ประจำปี “โฉมหน้าพลังงานไทย ยุค : Disruptive Technology”หวังเตรียมความพร้อมภาคธุรกิจพลังงาน รับมือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ชวพน.จับมือชวพม.จัดเสวนาใหญ่ประจำปี “โฉมหน้าพลังงานไทย ยุค : Disruptive Technology”หวังเตรียมความพร้อมภาคธุรกิจพลังงาน รับมือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

นายกำธร วังอุดม ประธานชมรมวิทยาการพลังงาน (ชวพน.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และเข้ามาเปลี่ยนไลฟ์ สไตล์ของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายๆ ธุรกิจ และทุกภาคอุตสาหกรรม ต้องหันกลับมามองตัวเอง พร้อมๆ กับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทา งาน ปรับกลยุทธ์ เพื่อตอบไลฟ์ สไตล์ เพิ่มโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจ ซึ่งธุรกิจพลังงานเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับประโยชน์และผลกระทบจากการทรานส์ฟอร์มเทคโนโลยีดิจิทัล

ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ ได้รับข้อมูลความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ชมรมวิทยาการพลังงาน (ชวพน.) และชมรมวิทยาการพลังงานรุ่นใหม่ (ชวพม.) จึงได้จัดงานเสวนาวิชาการเรื่อง “โฉมหน้าพลังงานไทย ยุค : Disruptive Technology” ในวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 เวลา 8.30 - 13.00 น. ณ SynergyHall ชั้น 6 EnCo C ถ.วิภาวดีรังสิต โดยการจัดงานเสวนาดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในวงการ พลังงาน รวมถึงรับฟังนโยบายพลังงานจาก ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายวีระพลจิรประดิษฐกุล กรรมการกา กับกิจการพลังงาน นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการนโยบายและแผน กฟผ. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท. นางปรียนาถ สุนทรวาทะ นายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน และ นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท.

ธุรกิจพลังงาน ถือว่าปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีมาโดยตลอด เพราะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของตัวเอง และของประเทศ แต่บางเรื่องต้องใช้เวลาในการขับเคลื่อน เช่น การสนับสนุนพลังงานแสงอาทิตย์ รัฐบาลมีนโยบายมาหลายสมัย แต่ก็เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะราคาสูง แต่มายุคนี้ก็ได้รับความสนใจ เพราะต้นทุนถูกลง ประชาชนจับต้องได้ การรณรงค์ประหยัดพลังงานก็ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง การใช้น้า มันแก๊สโซฮอลล์ เป็นต้น และในงานเสวนาวิชาการครั้งนี้ เราก็ให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ รับเอกสารการเสวนาผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อลดการใช้กระดาษถือเป็นการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีดิจิทัล