posttoday

ภูมิธรรม ลั่น รัฐบาลมาจากความหลากหลาย ได้รับการยอมรับ ชี้ ทำประเทศปรองดอง

03 สิงหาคม 2566

ภูมิธรรม เผยแถลง รวมขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล รอศาลรธน.เคลียร์ปมคำร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน หลัง16ส.ค. ระบุ รัฐบาลมาจากความหลากหลาย ได้รับการยอมรับ ชี้ เดินหน้าไปได้ ประเทศต้องปรองดอง ขอบคุณ หากก้าวไกล โหวตให้ เศรษฐา เชื่อ ชูวิทย์ แฉ ไม่ส่งผลกระทบ ย้ำ ทักษิณ กลับตามกำหนดเดิม

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลื่อนแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลที่เดิมจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันที่3ส.ค.ออกไปก่อนว่า เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณา คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินออกไป เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงได้ประสานไปยังประธานรัฐสภาว่า จะดำเนินการอย่างไร ต่อมาประธานรัฐสภา ได้มีคำสั่งเลื่อนการโหวตนายกฯออกไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม คาดว่าหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ อาจจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ถ้าหากไม่ติดอะไร และในเมื่อเลื่อนไปก็ไม่ควรจะทำอะไรให้มากไปกว่านี้

ยืนยันว่าเสียงที่ได้ตอนนี้เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเลื่อนโหวตนายกฯ ออกไป ก็มีเวลาในการทำงานมากขึ้น จะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเสร็จสิ้น ประธานรัฐสภาบรรจุวาระโหวตนายกฯ ก็พร้อมที่จะแถลงข่าวร่วมกันทั้งหมด 
 

สำหรับเสียงที่จะมาโหวตนายกฯนั้น มีเสียงเดิมจากขั้ว 8 พรรค จำนวนพอสมควร เสียงจากขั้วรัฐบาลเดิม อีกจำนวนหนึ่ง และจริงๆ ต้องมีเสียงสว.อีก ขณะนี้อยู่ภายใต้วิกฤตของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง ต้องหาให้ได้ ดังนั้นก็ต้องการให้ได้เสียงสส.ให้มากที่สุด จะได้เกิดรัฐบาลที่มั่นคง สามารถบริหารทิศทางการทำงานได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อยากได้เสียง สว.ให้มากขึ้น จะเป็นรัฐบาลที่เข้ามากู้วิกฤตได้ ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย เราจะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองคลี่คลายลงไป

เมื่อถามว่ากระแสข่าว จะไม่มีพรรค2ลุงในการจัดตั้งรัฐบาล นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอให้การตัดสินใจอย่างชัดเจน วันนี้ยังคงที่จะแสวงหาความร่วมมือต่างๆ รู้ว่ามีข้อจำกัด มีสิ่งที่ประชาชนรู้สึกเป็นปัญหาอยู่ ยืนยันว่า คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ วันที่แถลงจะเปิดเผยให้ทราบชัดเจน

ยืนยันว่าขณะนี้ เป็นการแสวงหาเสียงสนับสนุนการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งแยกชัดจากการจัดตั้งรัฐบาล การแสวงหาความร่วมมือที่มากขึ้นนั้น จะทำให้เห็นฉันทามติของการร่วมกันเข้ามาตั้งรัฐบาลต่อไป 

ถามว่าประเด็นที่มีการเปิดเผยจากทางพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอให้ก้าวไกลถอยหรือลดเงื่อนไขมาตรา112 รวมถึงกรณีการขอให้พรรคก้าวไกล ไม่โหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันไม่เป็นความจริง ในที่ประชุม 2 พรรค ได้เรียนไปว่า ได้ยุติเอ็มโอยูแล้ว ทุกฝ่ายมีอิสระต่อกัน หากพรรคก้าวไกลจะโหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์สส.

เราต้องการทำงานการเมืองในมิติใหม่ เรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ให้การสนับสนุน เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่ร่วมกันตกลงในเอ็มโอยู ตรงกับพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยินดีสนับสนุนเต็มที่ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ แต่เรื่องที่ยืนยันไม่เอาแน่นอน การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

เมื่อถามว่าถ้าพรรคก้าวไกลโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ สว. อาจไม่ยกมือให้ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้าโหวตให้ก็ขอบคุณ ถ้าไม่โหวตให้ ก็ไม่เป็นอะไร ถ้าพูดด้วยความสุภาพ ไม่กดดันกันก็เป็นสิทธิ์ที่เพิ่มหรือลดคะแนนให้ ได้พูดตรงไปตรงมาที่สุด ไม่มีอะไรเคลือบแฝง ถือว่าพรรคที่ได้เข้าสภาครั้งนี้ เป็นตัวแทนของทุกพรรค

หากจะเดินหน้าไปได้ ประเทศต้องปรองดอง การฟังทุกความคิดของทุกพรรคการเมือง ของทุกกลุ่ม ที่มีตัวแทนเลือกเข้ามาอยู่แล้ว เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ถ้าเป็นรัฐบาลที่ขึ้นมาจากความหลากหลาย ก็จะได้รับความยอมรับ อยู่ที่ว่าพรรคไหนร่วมกันอย่างไร หรือสังคมเห็นอย่างไรสิ่งนั้นจะเป็นคำตอบ

ถามอีกว่าเรื่องที่นายชูวิทย์ ออกมาแฉนายเศรษฐา จะกระทบต่อการเป็นถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้าไม่ผิดกฎหมาย ก็ไม่เป็นอะไร เป็นเรื่องของนายเศรษฐา

ถามว่าการเลื่อนกำหนดการกลับบ้านของนายทักษิณ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังยืนยันตามกำหนดการเดิม ขึ้นอยู่กับท่าน และครอบครัวว่าอย่างไร ต้องรอความชัดเจนจากทางครอบครัว