posttoday

เกาะสมุย เฮ!! พบแม่เต่ากระตัวเดียวขึ้นวางไข่รอบที่ 6 ในรอบ 9 ปี

05 มิถุนายน 2563

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ เผย พบแม่เต่ากระตัวเดียวขึ้นวางไข่รอบที่ 6 ในรอบ 9 ปี บริเวณหน้าหาดอ่าวท้องหนัน นับเป็นรังที่ 13 บนเกาะสมุย

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับประสานจากนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชาย ฝั่ง(ทช.) ซึ่งได้รับรายงานจากทีมเฝ้าระวังการวางไขเต่าว่า เมื่อเวลา 23.18 น.วันที่ 4 มิ.ย.63 ที่บริเวณหน้าหาดอ่าวท้องหนัน หมู่ที่ 4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย ได้มีแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่เป็นรังที่ 4 โดยมี น.ส.วัชรา ศากรวิลม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ และ น.ส.พิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่บริษัท ท้องหนันโฮลดิ้ง จำกัดเจ้าของพื้นที่ได้เฝ้าติดตามการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระ

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลของศูนย์ วิจัยทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ได้ทำบันทึกการขึ้นวางไข่แม่เต่ากระตัวนี้พบว่า ขณะอายุประมาณ 30 ปี ได้ขึ้นวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2555 โดยจะกลับขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้ 2 ปีต่อ 1 ครั้ง โดยแม่เต่ากระตัวเดียวกันนี้ได้กลับขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้นับเป็นรังที่ 4 แล้วโดยทางทีมสัตวแพทย์ได้เฝ้าติดตามการดูแม่เต่ากระตัวนี้วางไข่ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมงจนแม่เต่ากระวางไข่เสร็จ และได้คลานลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย

" จากการตรวจสอบไมโครชิพและแถบโลหะที่ศูนย์ วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ติดไว้บริเวณขาหน้าด้านขวาของแม่เต่าจึงเป็นที่ยืนยันชัดเจนว่า แม่เต่ากระตัวนี้เป็นตัวเดียวกับที่เคยขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดท้องหนันแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2555 - ปี 2563 เป็นจำนวน 6 ครั้งด้วยกัน ซึ่งเป็นการกลับขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าปีเว้นปีคือ 2 ปีมาวางไข่ 1 ครั้งตามข้อมูลที่ศูนย์วิจัย ทช.บันทึกไว้ ซึ่งผมจะสั่งการให้นายอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทช.ดูแล เพราะการวางไข่เต่ารังที่ 13 ของเกาะสมุยมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่งของเกาะสมุยและขอขอบคุณท่านอธิบดี ทช.ที่ให้เจ้าหน้าที่ติดตามดูแลอย่างดียิ่ง " นายวิชวุทย์ กล่าว

เกาะสมุย เฮ!! พบแม่เต่ากระตัวเดียวขึ้นวางไข่รอบที่ 6 ในรอบ 9 ปี