posttoday

เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่า4ตัวกลับเขาอ่างฤาไนหากินไกลข้ามถิ่น

04 มิถุนายน 2563

ปราจีนบุรี-เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่า4ตัวกลับเขาอ่างฤาไน หลังหากินไกลข้ามจังหวัด ฝนตกหนักเป็นอุปสรรคไล่ต้อนเพราะใช้พรางกายได้อย่างดี

กรณีโขลงช้างป่า จากเขาอ่างฤาไน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา 4 ตัว แยกฝูงออกไปหากินไกลข้ามจังหวัด ที่ บ้านหนองหอย ม.10ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 4มิ.ย.63 นายเอนก วงศ์ษา หัวหน้าชุดสั่งการผลักดันช้างป่า 8 นาย เดินทางมาผลักดันช้างป่า4ตัวออกจากพื้นที่ เพื่อให้กลับถิ่น ขณะพากันเดินลัดเลาะมาตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้านไปที่ถนนสาย 359 แยกแยกเขาหินซ้อนบ้านหว้าเอน ซึ่งเป็นจุดที่ช้างป่าที่แตกฝูงมาจะใช้เส้นทางจุดนี้ข้ามไปยังฝั่งพื้นที่ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

แต่เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกหนักทำให้ยากต่อการติดตามให้ทันช้างป่า เจ้าหน้าชุดผลักดันจึงพยายามแกะรอยไปอย่างช้าๆและพร้อมกับจุดประทัดไล่ช้างเป็นระยะๆ คาดว่าค่ำนี้ที่สภาพอากาศเย็นสบาย ช้างป่าจะสามารถซ่อนพรางกายได้ดี เจ้าหน้าที่จะผลักดันช้างป่าข้ามถนนให้เร็วที่สุด

นางสำเริง โพธิมณี ชาวบ้านหนองหอย กล่าวว่า ช่วงตี 4ของคืนที่ผ่านมา หมาเห่ารุ่งเช้ามา ลูกบอกว่ามีช้างป่าเดินผ่านหน้าบ้าน 4 ตัว อย่าออกไปไหน รู้แล้วรู้สึกกลัวมากเกิดมาไม่เคยเห็นช้างป่ามาใกล้บ้านอย่างนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่าโดยเร็ว เกรงว่าจะได้รับอันตราย

ช้างป่าเขาอ่างฤาไนได้แตกฝูงออกมาหากินในพื้นที่เขตรอยต่อ จ.ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี ถึง 3 ครั้งติดต่อกันรวมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ภายในสัปดาห์เดียวกันอาจเป็นเพราะจำนวนช้างป่ามีประชากรเพิ่มปริมาณมากขึ้นเนื่องจากในป่าราบต่ำ (พื้นที่ราบปกติ) ไม่สูงชัน เหมือนกับป่าในธรรมชาติบนภูเขา อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช้างป่าไป-มาหาสู่กันได้ง่าย และ เมื่อเพศผู้พบเพศเมีย จึงมีการผสมพันธุ์ ออกลูก ออกหลานได้ง่ายกว่าช้างป่าบนภูเขา นอกจากนี้แหล่งอาหาร – น้ำในป่าไม่เพียงพอช้างหนุ่มจึงได้พากันแยกฝูงออกมาหากินตามลำพัง ซึ่งในจ.ปราจีนบุรีอุดมสมบูรณ์ทั้งสัปปะรด,ไร่อ้อย,สวนกล้วย,ขนุน,มะม่วง,ไร่มันสำปะหลัง