posttoday

เขต 1 สระแก้วระอุ ตระกูลเทียนทองเปิดศึกแย่งเก้าอี้

13 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้สมัคร สส.สระแก้ว สนามเลือกตั้งเขต 1 มี ตระกูลเทียนทอง แตกเป็น 2 ขั้ว 2 พรรค ชิงกันเอง

โดย...สวาท เกตุงาม

หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เมื่อวันที่ 23 ม.ค. แต่ละพรรค และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันรับสมัคร ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้สมัคร สส.จำนวน 65 คน จาก 22 พรรค มี 3 เขตเลือกตั้ง แต่ที่แข่งขันดุเดือด ช้างชนช้างคือ เขต 1

สำหรับผู้สมัคร สส.สระแก้ว สนามเลือกตั้งเขต 1 มี ตระกูลเทียนทอง แตกเป็น 2 ขั้ว 2 พรรค ชิงกันเอง มี ฐานิสร์ เทียนทอง อดีต สส.สระแก้ว คว้าเก้าอี้ทุกสมัย ส่วนหลานชาย เสนาะ เทียนทอง หนีจากพรรคเพื่อไทย (พท.) หันมาซบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทำให้พรรคเพื่อไทยเขต 1 ว่างลง เสนาะ จึงดึง สนธิเดช เทียนทอง รองนายกเทศบาลตำบลวัฒนานคร หลานชาย เช่นเดียวกัน มาอยู่พรรคเพื่อไทย ชิงเก้าอี้ สส.สระแก้ว เขต 1 ทำให้เกิดศึกตระกูลเทียนทอง ชิงกันเอง ซึ่งชาวสระแก้วต่างรู้สึกงงไปตามๆ กันว่า เกิดอะไรขึ้นกับ "ตระกูลเทียนทอง"

ดังนั้น ศึกชิงเก้าอี้ สส.เขต 1 สระแก้ว ระหว่าง ฐานิสร์ เบอร์ 1 พรรคพลังประชารัฐ อาจจะได้เปรียบ เนื่องจาก ฐานิสร์ ได้วางฐานคะแนนเสียงไว้อย่างเหนียวแน่นมาทุกสมัย ด้วยเหตุนี้โอกาสที่จะได้นั่งเก้าอี้ สส.สระแก้ว เขต 1 ค่อนข้างสูงหากไม่การพลิกล็อก ส่วน สนธิเดช เบอร์ 10 พรรคเพื่อไทย รองนายกเทศบาลตำบลวัฒนานคร ยังไม่เคยลงเล่นการเมืองระดับประเทศมาก่อน แต่ด้วยบารมีของ เสนาะ ที่สังกัดเพื่อไทย ทำโอกาสที่ได้นั่งเก้าอี้ สส.เขต 1 นั้นค่อนข้างสูงเช่นกัน

สำหรับ อาทิติ งามวงษ์ หรือครูสมควร เบอร์ 4 อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังจากเกษียณอายุราชการ ได้คลุกคลีอยู่กับกลุ่มจิตอาสา ทำความดีมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป โอกาสที่จะทำคะแนนตีตื้น หรือพลิกล็อก ได้นั่งเก้าอี้ สส.สระแก้ว เขต 1 ก็เป็นได้

ขณะที่ ภัทรพล มานะสร้าง เบอร์ 12 ข้าราชการเกษียณ เป็นนักจิตอาสา เป็นนักพูด นักจัดรายการ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และยังทำกิจกรรมทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่รู้จักของคนสระแก้ว เขต 1 มิใช่น้อย โอกาสที่จะได้คะแนนพลิกล็อกเป็น สส.เขต 1 เช่นเดียวกัน ส่วน สุทธิรักษ์ วันเพ็ญ เบอร์ 8 พรรคเสรีรวมไทย อดีตผู้สมัคร สส.สระแก้ว สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ มาหลายสมัย แต่ต้องพ่ายแพ้ตระกูลเทียนทอง มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม การชิงเก้าอี้ สส. ครั้งนี้ ด้วยความมั่นใจในนโยบายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และเป็นจุดยืนในการหาเสียง จึงเชื่อได้ว่าไม่ด้อยไปกว่า ผู้สมัคร สส.คนอื่น จึงมั่นใจว่าสส.สระแก้ว เขต 1 ต้องมาแน่แต่ก็ประมาท สุระพง ธรรม วรางกูร เบอร์ 13 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่ได้ เพราะเคยเป็นทั้งนักพูด นักจัดรายการวิทยุ และเป็นวิทยากรในงานต่างๆ มาอย่างโชกโชน จึงเป็นผู้กว้างขวาง เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป โอกาสที่จะได้นั่งเก้าอี้ สส.ก็มีมากเช่นกัน

สนามเลือกตั้งเขต 2 มีผู้สมัคร สส. ประกอบด้วย พล.อ.ชวลิต สาลีติ๊ด พรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองน้องใหม่ ยังไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน แต่ได้เปรียบที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ลง พื้นที่มาโดยตลอด และเข้าถึงชาวบ้านอีกด้วยตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น การเข้าถึงประชาชนจึงได้เปรียบ ส่วน พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น พรรคเพื่อไทย อดีต สว.สระแก้ว คนสนิท เสนาะ เป็นที่รู้จักของชาวสระแก้วทั้งจังหวัดเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภามาแล้ว

แต่ยังมี ตรีนุช เทียนทอง อดีต สส.สระแก้ว ทุกสมัย หลานเสนาะ หนีจากพรรคเพื่อไทย มาซบพรรคพลังประชารัฐ ยังมีฐานคะแนนเสียงอย่างคับคั่ง ดังนั้นโอกาสที่จะได้คะแนนมาอันดับ 1 ค่อนข้างสูงเช่นกัน

สนามเลือกตั้งเขต 3 มี สรวงศ์ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย บุตรชาย เสนาะ อดีต สส.สระแก้ว ทุกสมัย ลงพื้นที่ทำกิจกรรมทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน โอกาสจะได้รับชูมือเป็น สส.สระแก้ว ก็เป็นได้สูง ส่วน สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ อดีตสมาชิก อบจ.สระแก้ว และ สท.หลายสมัย พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

ประกอบกับมีน้องชายเป็นถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ถึงแม้จะมีกฎระเบียบห้ามข้าราชการหาเสียง หรือห้ามมีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง แต่โดยลักษณะนิสัยของคนไทยจะมีความเกรงใจ และเป็นระบบอุปถัมภ์อยู่ อาจได้รับเลือกเป็น สส.สระแก้ว ได้เช่นกัน

ด้าน พรพล เอกอรรถพร อดีตผู้สมัคร สส.สระแก้ว ทุกสมัย พรรคประชาธิปัตย์ แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับตระกูลเทียนทองทุกครั้ง เป็นอีกคนหนึ่งที่ต่อสู้บนเส้นทางการเมืองมาโดยตลอด โดยไม่ย่อท้อ และมีคะแนนตีตื้นมาโดยตลอดเช่นกัน

การเลือกตั้ง สส.ในยุคสื่อสารไร้พรมแดน โอกาสพลิกล็อกทางการเมืองสามารถเกิดขึ้นตลอดเวลา ต้องจับตาดูให้ดี พรพลอาจเป็นผู้หนึ่งที่พลิกเกมการเมืองก็เป็นได้