posttoday

แรงต้านกำลังหนัก เหวี่ยงใส่'พลังประชารัฐ'

25 ธันวาคม 2561

ยังไม่ทันลงสนามเลือกตั้งและยังไม่ทันได้เป็นรัฐบาล ปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐ จะกลายเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับหนึ่งในเวลานี้

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ไม่น่าเชื่อว่ายังไม่ทันลงสนามเลือกตั้งและยังไม่ทันได้เป็นรัฐบาล ปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐ จะกลายเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับหนึ่งในเวลานี้

โดยดูได้จากปริมาณของอดีต สส.และบรรดาว่าที่ผู้สมัคร สส.ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ทั้งผู้สมัครเกรดเอและผู้สมัครเกรดรองที่พร้อมเข้ามาชิงเก้าอี้ สส.ล้วนแล้วแต่เป็นขาใหญ่แทบทั้งสิ้น

ประกอบกับ พรรคพลังประชารัฐ ยังมีรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบันถึง 4 คนเข้ามาร่วมงานด้วย ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าพรรคการเมืองพรรคนี้พร้อมจะเข้ามาเป็นขั้วอำนาจการเมืองใหม่แทนพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์

อย่างที่ทราบกันดีว่าพรรคพลังประชารัฐมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งแทบทุกด้าน โดยเฉพาะการมีจุดเชื่อมโยงกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน และการประกาศพร้อมสานงานของรัฐบาลนี้ต่อ ยิ่งทำให้พรรคมีจุดขายเรื่องความเป็นรูปธรรมและความต่อเนื่องของนโยบาย ผิดกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่แม้จะเปิดตัวไฉไล แต่ก็ยังมีคำถามว่าจะมีความเป็นรูปธรรมหรือไม่ เนื่องจากต้องมานับหนึ่งใหม่ทั้งหมด

จึงไม่แปลกที่เวลานี้พรรคพลังประชารัฐ จะกลายเป็นพรรคการเมืองที่มีโอกาสดีกว่าพรรคการเมืองขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ที่สำคัญยังเนื้อหอมกว่าเพื่อนด้วย ภายหลังปรากฏตัว 650 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดเงินที่ได้จากการจัดงานระดมทุนของพรรคเมื่อไม่นานมานี้

ยิ่งเป็นการตอกย้ำห้ามประมาทพรรคพลังประชารัฐเป็นอันขาด

อย่างไรก็ตาม ความได้เปรียบของพรรคพลังประชารัฐในเวลานี้ ด้านหนึ่งแม้จะเป็นคุณแก่พรรคพลังประชารัฐ แต่ในทางกลับกันอาจเป็นหนามแหลมเข้ามาทิ่มพรรคพลังประชารัฐอย่างคาดไม่ถึง ภายหลังมีประเด็นทางการเมืองที่มีการพาดพิงมาถึงพรรคพลังประชารัฐค่อนข้างรุนแรง

เริ่มแรกมาตั้งแต่การประกาศท่าทีของ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" หนึ่งใน แกนนำคนสำคัญที่บอกในวันเปิดตัวร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐว่า "การเลือกตั้งครั้งนี้รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา เราจะ ต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้"

กลายเป็นวาทกรรมที่พรรค การเมืองฝ่ายตรงข้ามเอามาถล่มทันที เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าพรรคการเมืองปัจจุบันต่างตกเป็น ฝ่ายเสียเปรียบภายใต้กติกาการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ เมื่อแกนนำ พรรคพลังประชารัฐออกมาระบุเช่นนั้น ยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟเข้าไปอีก

ก่อนไฟจะลามทุ่งไปมากกว่านี้ ทำให้ต้องออกมาชี้แจงเพื่อลดกระแสว่าเป็นการพูดสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น เพื่อให้ลงพื้นที่พบประชาชนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทุกคะแนนเสียงของประชาชนมีความหมาย

ฝุ่นควันยังไม่ทันจะจางลงไป ปรากฏว่าพรรคพลังประชารัฐก็มีเรื่องขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดงานระดมทุนของพรรคเมื่อไม่นานมานี้ เพราะเหตุที่ไปมีชื่อหน่วยงานภาครัฐเข้าไปร่วมจองโต๊ะด้วย ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าหน่วยงานเหล่านี้เอาเงินจากที่ไหนมาอุดหนุนพรรคพลังประชารัฐ

ครั้งนี้ดูเหมือนว่าพรรคพลังประชารัฐถูกตะลุมบอนหนักกว่าทุกครั้ง หลายพรรคต่างพร้อมใจถล่มพรรคพลังประชารัฐอย่างพร้อมเพรียง ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่พรรคพลังประชารัฐจะขอเวลาอีก 2-3 สัปดาห์ทำการตรวจสอบเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน

ไม่น่าเชื่อว่าจุดแข็งของพรรคพลังประชารัฐจะกลายเป็นจุดเปราะบางที่ทำให้พรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามมีช่องฉวยโอกาสเข้ามาโจมตีได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพรรคพลังประชารัฐถูกจับตามองด้วยสายตาของการจับผิด มากกว่าการมองด้วยความชื่นชมในความเป็นพรรคการเมืองใหม่

พรรคการเมืองคู่แข่งหลายพรรคต่างได้รับผลกระทบจากการเกิดขึ้นของพรรคพลังประชารัฐ อย่างการถูกพรรคพลังประชารัฐดูดอดีต สส.หรือนักการเมืองหน้าใหม่ที่มีกระแสดีไปเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกที่พรรคการเมืองในฐานะเจ้าที่เดิมจะออกอาการไม่ชอบหน้าเป็นพิเศษ

เรียกได้ว่าสถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐในเวลานี้กำลังเผชิญกับศึกรอบด้าน ถ้าปล่อยไว้นานมากกว่านี้ พรรคพลังประชารัฐจะตกที่นั่งลำบากทันที

ดังนั้น บางทีการแก้ไขสถานการณ์ด้วยการที่ 4 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐลาออกจากตำแหน่งในช่วงนี้ น่าจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง

การสวมหมวกสองใบของรัฐมนตรีทั้ง 4 คนจะไม่เป็นปัญหาเลย หาก เป็นรัฐบาลรักษาการตามระบบปกติ แต่ตอนนี้เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจบริหารประเทศเต็มที่สามารถอนุมัติโครงการหรืองบประมาณที่มีผลผูกพัน ระยะยาวได้

เชื้อไฟลูกนี้ถูกจุดติดและเกิดสะเก็ดไฟมาสักพักใหญ่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าพรรคพลังประชารัฐจะพยายามทำเป็นมองไม่เห็น ทั้งๆ ที่กระแสกดดันต่อเรื่องนี้มีมากพอสมควร

สถานการณ์กำลังเดินทางมาถึงจุดที่พรรคพลังประชารัฐต้องเลือกแล้วว่าจะตัดสินใจอย่างไร เป็นไปไม่ได้แน่นอนที่จะสามารถรวบทุกอย่างไว้ในมือได้หมด

การยอมปล่อยมือจากบางอย่างออกไปอาจเป็นทางที่ดีทางหนึ่ง มิเช่นนั้นแรงเหวี่ยงและแรงต่อต้านที่ส่งมายังพรรคพลังประชารัฐอาจมีมากถึงขนาดทำให้ไปไม่ถึงดวงดาวก็เป็นได้