posttoday

จับตา "เชียงใหม่" พลังประชารัฐหมายเจาะที่มั่นเพื่อไทย

17 ธันวาคม 2561

สนามเลือกตั้งเชียงใหม่ที่มีจำนวน สส. 9 คน เป็นพื้นที่หัวใจสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่กำลังถูกท้าทายจากพลังประชารัฐ

สนามเลือกตั้งเชียงใหม่ที่มีจำนวน สส. 9 คน เป็นพื้นที่หัวใจสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่กำลังถูกท้าทายจากพลังประชารัฐ

*********************************

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

สนามเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ 9 เขต เลือกตั้ง สส.จำนวน 9 คน พื้นที่ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร จากเดิมที่มีกระแสข่าวน่าจับตาว่านักการเมืองตระกูล “บูรณุปกรณ์” เตรียมถอนยวงจากเพื่อไทยไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการย้ายพรรคแต่อย่างใด

พื้นที่เชียงใหม่ ณ เวลานี้นับว่าพรรคเพื่อไทยยังเหนียวแน่น ยกเว้นเพียงบางเขตที่กระแสการแข่งขันนั้นน่าจับตาจากผู้ท้าชิงที่มีดีกรีไม่น้อยหน้ากว่าเจ้าของพื้นที่เดิม อาทิ

เขต 5 พรรคเพื่อไทย วางเกมอดีต สส.เก่าในพื้นที่อย่าง ประสิทธิ์ วุฒินันชัย ลงในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยส่ง นพ.ไกร ดาบธรรม ซึ่งมีคะแนนเสียงสูสีลงชน ส่วนพรรคพลังประชารัฐส่ง สมพงศ์ ค่ายคำ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาลัยการอาชีพฝาง ลงชิง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ส่ง พรเลิศ ก๋าวินจันทร์ ลงในเขตนี้

เขต 7 ดูจะเป็นเขตที่น่าจับตาที่สุด เมื่อ เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชาย บุญทรง เตริยาภิรมย์ ตัดสินใจซบพรรคพลังประชารัฐ และลงในพื้นที่นี้แทนบิดา แต่ยังมีกระแสข่าวว่า ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ อดีต สส.ประชาธิปัตย์ จะหันมาลงนามพรรคพลังประชารัฐเช่นกัน ขณะที่พรรคเพื่อธรรมจะส่ง จรัส ไชยยา นายกเทศมนตรีเมืองแกนพัฒนา ลูกน้องคนสนิทของบุญทรงลงชิง

สำหรับเขตอื่นๆ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคเพื่อไทยส่ง ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เจ้าของพื้นที่ หลานสาว บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ รักษาฐานเสียงเดิม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เดิมมีข่าวว่าจะส่งคนรุ่นใหม่ ภาณุพงค์ วีรตันตยาภรณ์ อดีตนักไฮด์ปาร์กลงสนามนี้เพื่อหวังขอคะแนนเสียงจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่ยังห่วงเรื่องของการด้อยพรรษา ผู้ที่จะลงแทนในนามพรรคประชาธิปัตย์อาจเป็น พรชัย จิตรนวเสถียร นักธุรกิจเจ้าของโรงแรมในจ.เชียงใหม่ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ คาดส่ง พจนารถ ศรียารัมย์ อดีต สจ.เขตเมืองเชียงใหม่ ลงสู้ศึก ส่วนพรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะส่ง วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าเชียงใหม่ ส่วนพรรคเพื่อธรรม ส่งอดีต ผวจ.เชียงใหม่ ธานินทร์ สุภาแสน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส่วนกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ หนุน มหวรรณ กะวัง ลงในนามพรรคเสรีรวมไทย ส่วนหน้าใหม่ อย่าง สุพัตรวี อยู่แพทย์ แม่หลวงกุ้ง ผู้ใหญ่บ้านคนสวนลงในนามพรรคชาติพัฒนา ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ส่ง ธิดารัตน์ ศิริยากร หรือทนายจ๋า ซึ่งมีคะแนนเสียงดีในเขตนี้ลงสู้ศึกด้วย

ในเขต 2 พื้นที่ของ นพคุณ รัฐผไท พรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจจะมี ภาณุพงค์ วีรตันตยาภรณ์ อดีตแกนนำ กปปส.เชียงใหม่ และ ศรีพรรณ เขียวทอง ประธานกลุ่มสตรี จ.เชียงใหม่ ที่คาดว่าจะลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐมาเป็นผู้ท้าชิง

เขต 3 พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะส่ง จักรพล ตั้งสุทธิธรรม บุตรชาย สุรินทร์ ตั้งสุทธิธรรม หรือเฮียฮง เจ้าของโรงแรมพิงค์พะยอม ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ คาดจะส่ง พรชัย อรรถปรียางกูร อดีต สส.เก่า เครือข่ายของบุญเลิศลงในเขตนี้

เขต 4 เพื่อไทย ยังใช้อดีต สส.ในพื้นที่เดิม วิทยา ทรงคำ ซึ่งมีฐานเสียงในท้องถิ่น ขณะที่ไทยรักษาชาติ ส่ง โสภณ โกชุม ลงพื้นที่ในเขตนี้ ส่วน พลังประชารัฐ ส่ง กิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งค่อนข้างมีคะแนนเสียงสูสี

เขต 6 เพื่อไทย ส่ง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ บุตรชาย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีต สส. ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง ยงยุทธ สุวภาพ ซึ่งมีฐานเสียงจากเครือข่ายเกษตร

สำหรับเขต 8 เพื่อไทย ส่ง สุรพล เกียรติไชยากร สส.เก่าในพื้นที่ลงอีกครั้ง ซึ่งมีคะแนนฐานเสียงที่หนาแน่น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง สุทัศน์ สุทัศนรักษ์ ซึ่งมีฐานเสียงจากการเมืองท้องถิ่น ส่วนพลังประชารัฐ ส่ง นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ที่มีอดีตเลขาฯ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย หรือเสธ.ม่อย คนดังเป็นฐานเสียง

ในเขต 9 พรรคเพื่อไทย ส่ง ศรีโสภา โกฏคำลือ ลูกสาวของกำนันคนดัง ศรีเรศ โกฏคำลือ ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ส่ง นรพล ตันติมนตรี โดยมีอดีต สส.หลายสมัยของเชียงใหม่ อย่าง อำนวย ยศสุข คอยให้การสนับสนุน

ต้องจับตาดูว่าพรรคเพื่อไทยและเครือข่ายจะยังสามารถรักษาฐานที่มั่นเชียงใหม่ไว้ได้อย่างเหนียวแน่นเช่นเดิมหรือไม่