posttoday

เจาะพื้นที่เมืองสุราษฎร์ธานี ศึกสายเลือดปชป.-รปช.

05 ธันวาคม 2561

สนามเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่ สุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ จะเป็นการแข่งขันที่ขับเคี่ยวระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรครวมพลังประชาชาติไทย

สนามเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่ สุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ จะเป็นการแข่งขันที่ขับเคี่ยวระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรครวมพลังประชาชาติไทย

********************************

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

สนามการเลือกตั้ง สส.สุราษฎร์ธานี ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 นี้ พื้นที่เขตเลือกตั้งเดิม 6 เขตนั้นไม่เปลี่ยนแปลง จำนวน สส. 6 ที่นั่งที่ผ่านมาหลายสิบปี มีแต่พรรคสีฟ้าประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นเจ้าของครอบครองมาตลอด

แต่เมื่อถึงการเปลี่ยนแปลง สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแม่ทัพใหญ่สุราษฎร์ธานีได้ลาออกจากพรรคไปเป็นผู้นำกลุ่ม กปปส. กระทั่งเป็นแกนนำก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ในชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ก็ถึงคราวที่การเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานี อาจเกิดการเปลี่ยนแปลง

แน่นอนว่า 3 พี่น้องตระกูลเทือกสุบรรณ ทั้งสุเทพ เชน และธานี เข้าสังกัด รปช.ด้วยกันทั้งหมด ส่วนอดีต สส.ประชาธิปัตย์ คนอื่นยังปักหลักอยู่กับพรรคเหมือนเดิม ฉะนั้น สนามการเมือง สส.ที่ จ.สุราษฎร์ธานี จึงหลีกไม่พ้นว่าที่ผู้สมัคร ปชป. กับอดีต สส.ปชป.ต้องมาโคจรเจอกันเอง โดยมีว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคการเมืองอื่นอีกหลายพรรคพร้อมกระโดดลงสู่สนามเดียวกันแบบไม่หวั่นศักดิ์ศรีพรรคใหญ่

ไล่เรียงศึกสายเลือดกันแบบเขตต่อเขตจึงน่าระทึกใจไม่น้อย สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมส่ง ภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ยังไม่ประกาศตัวว่าที่ผู้สมัคร แต่หากเป็นกำนันเล็ก หรือธานี เทือกสุบรรณ ลงเขตนี้เองก็จะเป็นเขตที่น่าจับตามองที่สุด

เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ จะส่งวิวรรธน์ นิลวัชรมณี บุตรชาย ประวิช นิลวัชรมณี อดีต สส.หลายสมัย และเป็นหลานชาย ประพนธ์ นิลวัชรมณี อดีต สส.เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์คนล่าสุด ลงสนามพบกับ ยอดขวัญ ชุมวาระ นักธุรกิจที่ทำงานการเมืองติดตามสุเทพมานาน ใส่เสื้อพรรครวมพลังประชาชาติไทย เขตนี้ทั้งคู่แม้จะเป็นหน้าใหม่ แต่มีแบ็กอัพเก๋าพอกัน

เขต 3 ถิ่นเดิมของ โสภา และ ชุมพล กาญจนะ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ รอบนี้จะส่ง วชิราภรณ์ กาญจนะ บุตรสาวลงประเดิมสนาม ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ยังไม่ประกาศตัว แต่ถือเป็นด่านหินที่คู่ชนต้องแข็งพอ

เจาะพื้นที่เมืองสุราษฎร์ธานี ศึกสายเลือดปชป.-รปช.

เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ จะส่งสมชาติ ประดิษฐ์พร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี บุตรชายดำรง ประดิษฐ์พร หรือกำนันเซ่ง อดีตกำนัน ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน ซึ่งเป็นเขตเก่าของ เชน เทือกสุบรรณ เจ้าของพื้นที่ หากเชนลงเองก็จะเป็นอีกเขตหนึ่งที่น่าตื่นเต้นเร้าใจเช่นกัน

เขต 5 สินิตย์ เลิศไกร แห่งพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของเก้าอี้เดิมประกาศชัดลงพื้นที่เดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดยครั้งนี้จะต้องพบกับ ปรีติ เชาวลิต สจ.สุราษฎร์ธานี เขต อ.ชัยบุรี สวมเสื้อพรรครวมพลังประชาชาติไทย เชื่อว่าจะน่าลุ้นไม่น้อย

เขต 6 ธีรภัทร พริ้งศุลกะ อดีต สส.เจ้าของเก้าอี้เดิม บุตรชาย นิภา พริ้งศุลกะ อดีต สส.หลายสมัยเจ้าของพื้นที่ลงต่อ แน่นอนเจอกับ ภูมิ เทือกสุบรรณ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) สุราษฎร์ธานี เขต อ.ท่าชนะ บุตรชาย ดำรงค์ เทือกสุบรรณ รองนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ลูกพี่ลูกน้องของกำนันสุเทพ ภูมิจึงมีศักดิ์เป็นหลานชายสุเทพ เขตนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเขตที่น่าจับตา เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ แต่มีแบ็กที่แข็งหนุนหลังด้วยกันทั้งคู่

ลำพังผู้สมัคร 2 พรรคใหญ่ในพื้นที่สุราษฎร์ธานี เริ่มเห็นเค้าลางแบบหัวคะแนนนั่งไม่ติด ไม่นับพรรคการเมืองอื่นทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น ที่ล้วนทาบทามบุคคลที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ลงชิงคะแนนและลงพื้นที่พบปะประชาชนแบบไม่เกรงใจเจ้าถิ่นเดิม การเลือกตั้ง สส.งวดนี้ที่อัดอั้นรอคอยมานานกว่า 4 ปี พร้อมที่จะผ่าศึกสายเลือดวัดกันแบบใครดีใครได้