posttoday

ฟื้นระบบตัดแต้มใบขับขี่ สร้างวินัยจราจร เข้มงวด กม.

04 ธันวาคม 2561

แนวทางหนึ่งที่ ผบก.จร. จะนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาจราจร และสร้างวินัยกับผู้ขับขี่ คือ การตัดแต้ม จากใบขับขี่และระบบตรวจจับทางอิเล็กทรอนิกส์จะนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมกับผู้ที่ผิดวินัยจราจร

โดย...วัสยศ งามขำ 

ถือเป็นงานหนักสำหรับผู้การป้ายแดงที่ต้องมาคุมงานจราจรในกรุงเทพฯ ที่มีงานก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนครั้งใหญ่ในเมืองหลวง 

แนวทางหนึ่งที่ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) จะนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาจราจร และสร้างวินัยกับผู้ขับขี่ คือ การตัดแต้ม จากใบขับขี่และระบบตรวจจับทางอิเล็กทรอนิกส์จะนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมกับผู้ที่ผิดวินัยจราจร

“ผมจะนำระบบการตัดแต้มจากใบขับขี่กลับมาใช้อย่างเข้มงวดไม่ว่าจะเป็น ใบสั่งทางมือ หรือใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากเสียค่าปรับแล้วจะถูกตัดแต้มไปจนถึงขั้นยึดใบอนุญาตขับขี่ ทำให้ไม่สามารถต่อรองกับตำรวจได้”

ผบก.จร. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างศึกษาและจัดทำระบบโดยเฉพาะการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก เพราะปัจจุบันคนไม่ไปจ่ายค่าปรับจำนวนมากเนื่องจากข้อมูลยังไม่เชื่อมโยงออกใบสั่งไป 13 ล้านฉบับ มาจ่ายที่ 3-8 ล้านเท่านั้น

พล.ต.ต.นิธิธร ยอมรับว่า ปัจจุบันมีการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนบนถนนสายสำคัญหลายสาย ทำให้รถติดมากขึ้น เมื่อดูจากล้องซีซีทีวีดูจะเห็นภาพรวมทั้งหมด การจราจรในกรุงเทพฯ จึงไม่ใช่มาจากพื้นที่เดียว แต่รวมไปถึงปริมณฑลด้วย ทั้ง นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี ดังนั้น ทุกที่ต้องมีการแก้ไขในภาพรวมก่อนนำไปหารือแก้ไขในคณะทำงานที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานซึ่งจะประชุมทุกหนึ่งเดือนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น รฟม. บีทีเอส การรถไฟฯ ไฟฟ้า ประปา

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ปัจจุบันมีการวิจัยพบว่า รถยนต์และรถสาธารณะในกรุงเทพฯ มี 9 ล้านกว่าคันแต่ พื้นที่เส้นทางบนถนนมีแค่ 5,000 กว่ากิโลเมตร แค่เอารถ 9 ล้านกว่าคันมาเรียงต่อกันก็เกินแล้วดังนั้น ใครจะมาล้ำพื้นที่บนถนนไม่ได้ สั่งให้จัดการอย่างเด็ดขาดกับพื้นที่ก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐหรือเอกชนก็ตาม หากเจอให้จับปรับทันที

“นอกจากรถยนต์ในกรุงเทพฯ แล้วยังมีรถจากต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในเมืองในแต่ละวันอีกเป็นจำนวนมาก การระบายรถก็เหมือนการระบายน้ำ ตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านตรัส ให้ บก.จร.เป็นส่วนในการแก้ไขปัญหาจราจร โดยใช้มอเตอร์ไซค์เข้าไปแก้ไข” ผบก.จร. กล่าว

ผบก.จร. คนปัจจุบัน กล่าวว่า การแก้ปัญหาจะเน้นระบายรถจากบ้านถึงที่ทำงานและจากที่ทำงานถึงบ้านให้เร็วรวมถึงระบายรถออกนอกเมืองให้คล่องตัว เพราะในกรุงเทพฯ นอกจากจะมีปัญหาเรื่องรถเยอะแล้ว ยังมีเรื่องรถฉุกเฉินที่วิ่งตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น หญิงใกล้คลอด คนบาดเจ็บ หรือเหตุร้ายอื่นๆ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จราจรต้องอำนวยความสะดวกรถพวกนี้ด้วย ตำรวจจราจรจึงยังมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่บนถนน ตนให้เครดิตกับตำรวจจราจรพื้นที่ เพราะเขาโบกรถมา 20-30 ปี เขาย่อมรู้ดีว่า ชั่วโมงไหนจำเป็นต้องระบายรถบริเวณไหน

“บางท่านจะแก้ปัญหาจราจรด้วยความพยายามจะอัดเทคโนโลยีมาเต็มๆ แต่เทคโนโลยีจำเป็น เพียงบางส่วนเท่านั้นเมื่อนำมาใช้ในบ้านเรา เช่น ในเรื่องการตรวจจับ หรือสำรวจว่ารถติดตรงไหน แต่ไม่สามารถเอาเทคโนโลยีของยุโรป อเมริกา หรือญี่ปุ่น มาใช้ได้ทั้งหมด แต่สามารถนำมามิกซ์ เพราะคนไทยมักง่าย ผมก็ต้องพูดแบบนี้ พื้นฐาน
ของคนไทย เอาง่ายเข้าว่า เพราะคิดว่าตำรวจจราจรก็คงอะลุ้มอะล่วย อันนี้ไม่ได้อีกต่อไป

...ทุกวันนี้เมื่อใกล้สี่แยกสุภาพสตรีก็แต่งหน้าในรถ ทานข้าวในรถ โทรศัพท์ในรถ ผู้ชายบางคนก็อ่านหนังสือ จึงทำให้เมื่อรถเคลื่อนตัวได้ ท่านก็ใช้ความเร็วไม่เหมาะสม ตำรวจก็ต้องพยายามไปโบก เร่ง ให้รีบ มีหลายท่านบอก ตำรวจจราจรโบกมือให้เร็วๆ นี่ รถมันเร็วขึ้นไหม มันก็เร็วขึ้นผมบอกเลยผู้ขับขี่ทั้งหลาย อย่ามัวคุยโทรศัพท์ เล่นไลน์ ผิดกฎหมายทั้งนั้น เวลารถติด ก็ทำพวกนี้เพื่อฆ่าเวลา ถ้าตั้งใจขับ ก็จะเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น” พล.ต.ต.นิธิธร กล่าว

เขากล่าวว่า ในจุดที่การจราจรวิกฤตตอนนี้คือที่ห้าแยกลาดพร้าวยังเป็นปัญหาอยู่ เพราะมีโครงสร้างขนาดใหญ่ผ่าน แล้วก็ยังเป็นจุดสำคัญก่อนเข้าเมือง ส่วนถนนวิภาวดีรังสิตถือเป็นถนนสายเลือดหลักในการระบายรถ โดยในวันที่ 3 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. สั่งประชุมการแก้ไขการระบายรถออกนอกเมืองในช่วงปีใหม่จะมีการแก้ไขปัญหาในการระบายรถขาออกด้วยการใช้รีเวิร์สซิเบิลเพื่อเพิ่มช่องทางการจราจรแต่ก็ต้องปรึกษากับปลายทางด้วยเพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาคอขวด คือระบายรถออกไปแล้วก็ติดขัดอีก

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ตำรวจจราจรจะมีการตรวจสัญญาจ้างโครงการก่อสร้างต่างๆ บนผิวการจาจร ว่าจะเสร็จเมื่อไร เมื่อเสร็จแล้วต้องรีบคืนผิวจราจรทันที ถ้าไม่คืน ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

“ผมเข้มงวดกับการบังคับใช้กฎหมาย แต่ผมก็ใช้ผสมผสานนะ โดยเฉพาะการสื่อสารกับประชาชน ผมตอบเพจตำรวจจราจรด้วยตัวเอง เพราะบางทีผมอ่านแล้วผมก็ไม่สบายใจ บางท่านไม่รู้กฎหมายอย่างถ่องแท้ มาหาว่าตำรวจไปกลั่นแกล้ง ทั้งๆ ที่ผมเป็นคนสั่งให้ตำรวจจราจรของเราเข้มงวดในเรื่องปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนเอง เช่น การจอดรถในที่ห้ามจอด รถรับจ้างใช้พื้นถนนจอดรถ มาเฟียตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ ผมลงไปจัดการ เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้กับประชาชนให้มากที่สุด” พล.ต.ต.นิธิธร กล่าว

ที่เป็นประเด็นขณะนี้กรณีรถจักรยานยนต์ย้อนศรขับขี่ขึ้นไปบนทางเท้าที่ประชาชนใช้ในการเดิน พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ได้สั่งจัดการอย่างเด็ดขาด ซึ่งส่วนใหญ่ทางเท้าจะอยู่บริเวณที่ที่มีรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน ที่มักเกิดอุบัติเหตุ ขณะนี้จึงได้ร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ ปรับตั้งแต่ 1,000 บาท หรือถ้าตาม พ.ร.บ.ของการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นอำนาจเจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถทำได้มีโทษปรับสูงถึง  5,000  บาท