posttoday

จับตาเมืองชาละวัน ‘ศรีบุศกร’ท้าชน2ทายาทบิ๊กการเมือง

04 ธันวาคม 2561

กลุ่มการเมืองที่น่าสนใจและต้องจับตามากที่สุด คือ ตระกูล “ศรีบุศกร”ซึ่งมีฐานคะแนนเสียงครอบคลุมการเมืองท้องถิ่นใน จ.พิจิตร มาอย่างเหนียวแน่นยาวนาน

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย

สนามเลือกตั้งเมืองชาละวัน จ.พิจิตร ในอดีตเคยเป็นพื้นที่ขับเคี่ยวกันของ 2 ผู้ยิ่งใหญ่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์จนมาถึงพรรคมหาชนและพรรคชาติไทยพัฒนา โดยคู่ขับเคี่ยวสำคัญคือ พ.ต.ท.อดุลย์ บุญเสรฐ แห่งพรรคความหวังใหม่ จนมาถึงพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย

แม้อดีตแกนนำทั้งสองจะถึงแก่กรรมไปแล้วทั้งคู่ แต่สมรภูมิในยุคต่อมาถึงรุ่นลูกก็ขับเคี่ยวไม่แพ้กัน ทายาทของ เสธ.หนั่น คือ “ลูกยอด” ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส่วน พ.ต.ท.อดุลย์ บุญเสรฐ ก็มี นาวิน บุญเสรฐ หรือไก่ เป็นทายาททางการเมือง โดยล่าสุดนาวินตัดสินใจย้ายจากพรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

พิจิตรเมืองชาละวันมี 12 อำเภอ แบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 3 เขต มีจำนวน สส.ได้ทั้งหมด 3 คน หลัง พล.ต.สนั่น ถึงแก่กรรม รวมถึงในช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจ นับเวลารวมกันก็ยาวนานหลายปี ทำให้มนต์ขลังทางการเมืองของเจ้าถิ่นอย่าง เสธ.หนั่น และลูกชายค่อยๆ จางหายไป โดยล่าสุดศิริวัฒน์ตัดสินใจย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ส่วนทายาทตระกูลบุญเสรฐ ในวันนี้ นาวินก็ตัดสินใจเข้าสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

ทั้งศิริวัฒน์และนาวิน แม้จะเป็นทายาทนักการเมืองใหญ่ และเคยผ่านสนามการเมืองในระดับชาติมาแล้วด้วยกันทั้งคู่ แต่สถานการณ์ทางการเมืองในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เมื่อสัญญาณการเปิดสนามการเมืองเริ่มปรากฏชัดมากขึ้นก็เริ่มมีผู้ที่จะเข้ามาท้าชิงกันให้เห็นบ้างแล้ว

กลุ่มการเมืองที่น่าสนใจและต้องจับตามากที่สุด คือ ตระกูล “ศรีบุศกร”ซึ่งมีฐานคะแนนเสียงครอบคลุมการเมืองท้องถิ่นใน จ.พิจิตร มาอย่างเหนียวแน่นยาวนาน

จับตาเมืองชาละวัน ‘ศรีบุศกร’ท้าชน2ทายาทบิ๊กการเมือง พ.ต.ท.อดุลย์ บุญเสรฐ- พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

ทั้ง สมภพ ศรีบุศกร หรือ สจ.หน่อย พี่ชายคนโต สุรชาติ ศรีบุศกร หรือ สจ.ไก่ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พิจิตร และ สุบิน ศรีบุศกร หรือนายกเจี๊ยบ น้องเล็ก ซึ่งเป็นนายกเทศบาลตำบลเนินมะกอก อ.บางมูลนาก

ในอดีตนั้นกล่าวได้ว่า ตระกูลศรีบุศกร เป็นเสมือนช่างปั้น ซึ่งอยู่เบื้องหลังคะแนนเสียงสนับสนุนให้กับนักการเมืองระดับชาติมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ พล.ต.สนั่น

เมื่อถึงคราวเปลี่ยนแปลง วันนี้เครือข่ายศรีบุศกรถือว่าเนื้อหอมเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ก็เข้ามาทาบทาม ชักชวนให้เข้าพรรคด้วยกันทั้งคู่

แต่ความไม่ชัดเจนของทั้งสองพรรคได้กลายเป็นจุดโหว่ที่ทำให้พรรคพลังประชารัฐสอดแทรกเข้ามา และคว้าเครือข่ายศรีบุศกรเข้าไปในสังกัด

ในขณะที่ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเครือข่ายตระกูลศรีบุศกรจะมีใครที่เข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติบ้าง แต่ที่แน่ๆ ในขณะนี้คงมีเพียง สจ.ไก่ หรือสุรชาติเพียงรายเดียว

สุรชาตินั้นถือเป็นนักการเมืองหนุ่ม อายุ 46 ปี ผ่านสนามการเลือกตั้งเป็น สจ.อำเภอโพทะเล มาแล้วถึง 3 สมัย มีธุรกิจอาชีพที่มั่นคง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร

คาดการณ์กันว่า หากศิริวัฒน์ซึ่งย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยตัดสินใจลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ สุรชาติน่าจะลงในเขตที่ต้องพบกับนาวิน โดยพรรคภูมิใจไทยจะส่ง วิชัย ด่านรุ่งโรจน์ อดีต สว.พิจิตร และอดีตรองนายก อบจ.พิจิตร นอกจากนี้ก็ยังมี ดุษฎี บัวเขียว อาชีพทนายความ ซึ่งก็ประกาศตัวเป็นผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ หากถึงวันรับสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ทุกคนที่กล่าวมาลงสมัครในเขตเลือกตั้งนี้จริงตามกระแสข่าว ก็ถือเป็นเขตเลือกตั้งที่น่าจับตาที่สุด

ซึ่งกว่าจะถึงวันเลือกตั้งรับรองว่าชาวเมืองชาละวันได้ลุ้นกันจนตัวเกร็งอย่างแน่นอน