posttoday

การเมือง "พะเยา" เดือด! จับตา "ธรรมนัส" นำทัพเขย่า "วิสุทธิ์"

03 ธันวาคม 2561

สนามการเมืองจังหวัดพะเยาน่าจับตากับ "กลุ่มธรรมนัส" ที่จะมาเขย่าฐานเสียงเดิมของเพื่อไทยที่มี "วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" เป็นแกนนำ

สนามการเมืองจังหวัดพะเยาน่าจับตากับ "กลุ่มธรรมนัส" ที่จะมาเขย่าฐานเสียงเดิมของเพื่อไทยที่มี "วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" เป็นแกนนำ

***********************************

โดย...อักษรา ปิ่นสราสกุล

นับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2544 เป็นต้นมา จ.พะเยา คือหนึ่งที่มั่นทางการเมืองของพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ซึ่งปัจจุบันคือ พรรคเพื่อไทย (พท.) หรือในภายหลังมองกันว่าเป็นพื้นที่ “สีแดง” ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ยาวนานถึง 20 ปีแล้ว ที่พรรคการเมืองอื่นไม่สามารถเข้ามาตีฐาน หรือแบ่งคะแนนเสียงไปได้เลย

กลุ่ม ทรท.และ พท.กวาดที่นั่งครบทั้ง 3 เขตมาโดยตลอด

ผลงานหน้าม่านของการเมืองพะเยา คือนักการเมืองที่ประชาชนเลือก ในขณะที่หลังม่านการเมือง บุคคลสำคัญที่เคลื่อนไหวอยู่เบื้องหลัง เป็นกำลังสำคัญของการขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด คือ ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งหลังการเลือกตั้ง สส.ในปี 2554 ธรรมนัส หรือที่คนพะเยาเรียกว่า “ผู้กอง” ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญเบื้องหลังการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา

ผ่านพ้นการเลือกตั้ง อบจ.พะเยา ธรรมนัสก็ได้รับตำแหน่งประธานที่ปรึกษานายก อบจ.พะเยา เป็นจุดที่เขาได้สร้างทีมงานการเมืองของตนเองระดับท้องถิ่น และขยับขึ้นสู่ระดับประเทศ

ปัจจุบัน “ธรรมนัส” วางระบบสร้างความเข้มแข็งให้การเมืองท้องถิ่นพะเยา ไม่เพียงเท่านั้น ลักษณะนิสัยใจถึง พึ่งได้ ทำให้ธรรมนัสเสริมเขี้ยวเล็บการเมืองระดับชาติ โดยมีกลุ่มการเมืองใน 16 จังหวัดภาคเหนือ เข้ามาซบอกเขาอย่างเนืองแน่น ทั้งกลุ่มการเมืองเก่าของ พท. เสื้อแดง สังเกตจากการสร้างกลุ่มพลังจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ โดยการสนับสนุนของธรรมนัส

ขณะนี้บรรยากาศของการเมืองพะเยาเริ่มระอุมากขึ้น กลุ่มการเมืองที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.ของพรรคการเมืองต่างๆ อย่างชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มของธรรมนัส ซึ่งบัดนี้ได้เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ได้วางตัวบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ในขั้วของตนเอง ในนามกลุ่มพลังพะเยา ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง มีทั้งนักการเมืองท้องถิ่น อดีตข้าราชการระดับแนวหน้า เป็นต้น

ขณะเดียวกัน การเลือกตั้ง อบจ.พะเยา ในอนาคต ธรรมนัสได้จับมือกับ ไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายก อบจ.พะเยา ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

คอนเนกชั่นอีกด้านหนึ่งของธรรมนัสในทางการเมืองกับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ณ เวลานี้น่าจับตายิ่งนัก วันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา การลงพื้นที่ จ.พะเยา ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อคราวการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ธรรมนัสยังเป็นบุคคลที่ประสานงานเบื้องหลังให้คนพะเยาได้พบปะ พล.อ.ประยุทธ์ จนได้รับการอนุมัติโครงการต่างๆ ทั้ง 9 ด้าน ของ จ.พะเยา แม้นว่าจะอนุมัติในหลักการในการประชุม ครม.สัญจร ก็เห็นตัวเลขกลมๆ ที่ จ.พะเยา ได้รับประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาททีเดียว

ความร้อนแรงของสนามเลือกตั้งพะเยาในครั้งนี้ คือการที่กลุ่มพลังประชารัฐของธรรมนัสจะต้องพบกับเจ้าของพื้นที่เดิม ซึ่งวันนี้มี วิสุทธิ์ ไชยณรุณ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งปี 2554 ซึ่งวันนี้เป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยใน จ.พะเยา

ทีมงานพรรคเพื่อไทย จ.พะเยา ในสายของวิสุทธิ์ล้วนเป็นกลุ่มอดีต สส. ในขณะที่กลุ่มการเมืองท้องถิ่นของเพื่อไทยเดิมคือกลุ่มพลังพะเยาที่มี ธรรมนัสเป็นแกนนำ แต่วันนี้เมื่อธรรมนัสมาเข้ากับพรรคพลังประชารัฐ ก็กลายเป็น 2 ขั้วที่จ้องจะชิงพื้นที่การเมืองระดับชาติของพะเยา

ทั้งสองกลุ่มลงพื้นที่ขับเคี่ยวกันชนิดสร้างอุณหภูมิทางการเมืองของพะเยาให้ระอุขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายเพื่อกวาดที่นั่ง สส.ให้มากที่สุด เพื่อพรรคที่ตนเองสังกัดจะได้จัดตั้งรัฐบาล

ในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึงนี้ สนามการเมืองพะเยาจึงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาคอยลุ้นกันว่า หมากการเมืองในครั้งนี้ “ธรรมนัส” จะกวาดที่นั่ง สส.พะเยา ในทีมของตนเองได้ยกจังหวัดหรือไม่ รวมทั้งการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ อบจ.ถึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กว่า 70 แห่ง จะมีสัดส่วนมากน้อยเพียงใด จะเป็นฐานเสียงให้กับกลุ่มพลังพะเยาขั้ว “ธรรมนัส” และจะเขย่าฐานของ “พท.” ที่มีวิสุทธิ์เป็นแกนนำให้สามารถคลายความเหนียวแน่นได้หรือไม่

จับตาอย่ากะพริบ!!!