posttoday

"วราวุธ"ซัดมหาดไทยมีปัญหามากระทบชิ่งย้ายปลัดทส.

27 กรกฎาคม 2564

รมว.ทส.ยกปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯดีที่สุดทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ลั่นตามมารยาทต้องมาคุยกันก่อนถ้าใครจะย้ายไปอยู่ที่อื่น ซันมหาดไทยมีปัญหากันเองเลยมากระทบชิ่ง

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทส. จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า ขณะนี้ทั้งตนเองและปลัดกระทรวงทส.ทำงานด้วยกันมา 2 ปี ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในปลัดกระทรวงที่มีศักยภาพที่สุดและมีคุณภาพที่สุดตั้งแต่ตนเคยทำงานด้วยมา เรายังทำงานเข้าขากันอย่างดีมาก ฉะนั้นการที่มีบุคลากรในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯที่สำคัญเช่นนี้ จึงเป็นส่วนที่ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสามารถทำงานไปได้แบบก้าวกระโดด รวมไปถึงการที่ประเทศไทยได้รับขึ้นทะเบียนแก่งกระจานเป็นมรดกโลกด้วย ถือเป็นการทำงานร่วมกันทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำที่มีศักยภาพที่สุด

"การมีข่าวนี้ออกมาก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะไม่เคยมีใครมาพูดคุยอะไรกับผม ความเป็นจริงหากจะมีใครมาเอาปลัดกระทรวงไปไหน ก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อนอยู่ๆจะมามีสั่งคำสั่งแล้วเอาปลัดกระทรวงผมไปเลยเป็นไปไม่ได้ ต้องคุยกับวราวุธก่อน และถ้าจะเอาไปก็ต้องคุยกันหนัก เพราะในความรู้สึกของผมคิดว่านายจตุพรเป็นปลัดที่เก่งที่สุดในทุกกระทรวงที่มีอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่จะมีอะไรเกิดขึ้นต้องพูดคุยกันก่อนตามมารยาททางการเมือง แต่มาถึงวันนี้ยังไม่มีใครมาพูดคุยอะไร"รมว.ทส.กล่าว

นายวรวุธกล่าวว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้นคนในกระทรวงมหาดไทยตีกันกันเองหรือไม่ แล้วมาชิ่งกระทบปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งทราบกันดีอยู่ว่า นายจตุพรกับปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันมีความสนิทสนมกัน จึงอาจจะเป็นที่มาตีกันเอาไว้ก่อน เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในกระทรวงมหาดไทยแล้วมากระทบกับการทำงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขอยืนยันว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเราทำงานเป็นหนึ่งเดียว ทั้งรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ข้าราชการเจ้าหน้าที่ทุกคนเราทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ได้มีความคิดที่จะไปไหนมาไหน และไม่มีการมาทาบทามจากบุคคลภายนอกด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะโยกคนจากกระทรวงอื่นมานั่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเป็นไปได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า โดยมารยาทแล้วก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อน มาถึงวันนี้ยังไม่ได้มีใครมาพูดคุยกับตน นั่นแสดงว่ายังไม่มีการโยกย้ายใดๆ ทั้งนั้น