posttoday

คณะอนุฯ โยนกมธ.งบฯชุดใหญ่ตัดสินใจหลังทร.อ้างเปิดเผยสัญญาไม่ได้

27 กรกฎาคม 2564

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ แขวนงบกองทัพเรือ โยนกมธ.ชุดใหญ่ตัดสินใจ หลัง ทร.อ้างเปิดเผยสัญญาไม่ได้

วันที่ 27 ก.ค. นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ครุภัณฑ์และไอซีที ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เปิดเผยหลังการประชุมที่ให้กองทัพเรือเข้าชี้แจงว่า เรื่องนี้ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จจึงแขวนไว้ แล้วส่งกลับไปให้กมธ.คณะใหญ่เป็นผู้พิจารณาในวันที่ 29 ก.ค.นี้ เนื่องจากทางกองทัพเรือไม่สามารถเปิดเผยสัญญาได้ เพราะข้อความบางส่วนในสัญญาระบุว่า ถ้าเปิดเผยข้อมูลให้บุคคลภายนอกทราบก็จะยกเลิกสัญญา ดังนั้นเมื่อในคณะอนุฯ ยุติไม่ได้ ก็ให้กมธ.ชุดใหญ่พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ในการประชุมวันที่ 29 ก.ค.นี้ทางคณะอนุฯทั้ง 9 คณะ จะเข้ารายงานต่อกมธ.ชุดใหญ่ โดยคณะอนุครุภัณฑ์ฯ จะเข้ารายงานเป็นลำดับที่สอง เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะอนุฯทั้ง 9 คณะ จะเข้ารายงานสรุปการพิจารณางบประมาณต่อกมธ.ชุดใหญ่ ในวันที่ 29 ก.ค.ตั้งแต่ 08.30 น.ซึ่งในภาพรวมของการตัดงบกระทรวง ทบวง กรม ที่เป็นงบประมาณที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 รวมแล้วประมาณ 26,112 ล้านบาท ซึ่งกมธ.ใหญ่จะสรุปขั้นสุดท้าย

โดยคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT พิจารณาปรับลดงบประมาณ ในภาพรวม 4,000 ล้านบาท ขณะที่คณะอนุฯรัฐวิสาหกิจ วิทยาศาสตร์ การวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี และทุนหมุนเวียน ปรับลดงบฯวงเงิน 10,179 ล้านบาท จากที่หน่วยงานขอรับงบประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ตัดงบจัดซื้อครุภัณฑ์ของกระทรวงอุดมศึกษาฯ ส่วนรัฐวิสาหกิจตัดไป 9,900 ล้านบาท โดยกรรมาธิการพยายามพลักดันให้หน่วยงานใช้งบนอกงบประมาณของแต่ละหน่วยงานเองที่มีมากถึง 4.4 ล้านบาท ส่วนคณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 1 เผยตัวเลขการปรับลดงบอนุชุดนี้ราว 3,400 ล้านบาท ส่วนคณะอนุฯแผนงานบูรณาการ 2 มีการพิจารณาปรับลดงบฯ 566 ล้านบาท