posttoday

เบรกหัวทิ่ม!!รายชื่อปลัดมท.คนใหม่ถูกดองอีกรอบ"จตุพร"แห้วข้ามห้วย

27 กรกฎาคม 2564

รายชื่อ"จตุพร บุรุษพัฒน์"ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯถูกเบรกไม่ให้นำเข้าครม.พิจารณาเห็นชอบเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่อีกรอบ ขณะที่มีชื่อ"สุทธิพงษ์ จุลเจริญ" ถูกโยกไปนั่งปลัดแรงงาน ด้านข้าราชการมหาดไทยฮือต้านปลัดข้ามห้วยคนนอก

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้จะมีวาระจรที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยเสนอให้ครม.รับทราบการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทนนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน ที่เกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งตามรายชื่อเสนอนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) มารับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งนายสุทธิพงษ์ก็ถือเป็นแคนดิเดตคนหนึ่งที่จะมานั่งตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยด้วย แต่รายชื่อดังกล่าวถูกเบรกไม่ถูกเสนอให้ครม.พิจารณาทำให้การแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ต้องสะดุดเป็นครั้งที่ 3 

อย่างไรก็ตาม มีความพยายามจาก พล.อ.อนุพงษ์จะเสนอนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่มาตลอด โดยความเห็นชอบของนายฉัตรชัยแบบกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก แม้ว่านายจตุพรจะเคยเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทยมาก่อน แต่ก็ถือว่าหลุดวงโคจรไปนานแล้ว ตามหลักการที่ยึดกันมาโดยตลอดต้องแต่งตั้งคนที่มีอาวุโสสูงสุด มีความรู้ความสามารถมาดำรงตำแหน่ง ขณะเดียวกันก็มีกระแสต่อต้านจากข้าราชการกระทรวงมหาดไทยแบบคลื่นใต้น้ำมาตลอดเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในกลุ่มไลน์ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เห็นด้วย ที่จะโยกนายจตุพรแบบข้ามห้วยมานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงหมาดไทย โดยมองว่า ถ้าทำสำเร็จต่อไปจะต้องมีการโยกคนนอกกระทรวงมหาดไทย มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้ คลื่นใต้น้ำดังกล่าวยังลามไปถึงกลุ่มข้าราชการในท้องถิ่น รวมถึงนักการเมืองในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทั่วประเทศก็ไม่เห็นด้วย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า แรงกดดันดังกล่าวไปถึงนายกรัฐมนตรี ทำให้นายกฯต้องส่งสัญญาณเบรกแบบการย้ายข้ามห้วยทำให้ไม่ถูกเสนอให้ครม.พิจารณามาถึงสองครั้ง แต่ก็ยังมีความพยายามดันเข้าในครั้งที่สามก็ถูกเบกรอีก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีความพยายามจะเคลียร์เพื่อลดกระแสถูกกดดันในเรื่องอาวุโส โดยจะโยกนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ จากอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีอาวุโสสูงที่สุดในบรรดาแคนดิเดตที่จะเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ แต่ก็ต้องพับแผนเพราะเกรงจะถูกต่อต้านแบบกระแสข้ามห้วย กระทั่งมาผลัดกันให้นายสุทธิพงษ์ไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงงาน เนื่องจากในอดีตคนของกระทรวงหมาดไทยก็มาเป็นปลัดกระทรวงแรงงานแล้วหลายคนแต่ก็ต้องล้มอีกครั้ง

นอจากนั้น มีความพยายามเสนอวาระจรข้าราชแบบข้ามห้วยอีกบางตำแหน่ง อาทิ นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็น ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแทนนายจตุพรตามโผเดิมถ้ามานั่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนั้น นายสุทธิพงษ์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า "ไม่ต้องส่งไลน์ไปยินดีกับผมในเรื่องที่ว่ามีมติ ครม. ให้ผมไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นเท็จไม่ใช่ข่าวจริง อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนคนที่23 …………………เป็นข้อความที่ผมแจ้งข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนทุกคน เพราะข่าวลือเรื่องตำแหน่งผมเยอะเหลือเกินวันนี้ ไม่รู้ใครปล่อยข่าว ...ครับ "