posttoday

"นายกอุ๊"อัดยับสธ.แก้โควิดเหลวแนะฟังท้องถิ่นบ้างอย่ามัวจินตนาการ

27 กรกฎาคม 2564

นายกอบต.บ้านใหม่ เหลืออดการบริหารงานแก้โควิดของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขล้มเหลว" ร้านอาหารแดกกันไม่กี่คนก็ยังสั่งปิด แต่ติดโควิดในโรงงานเสือกให้เปิด"แนะกลับไปคิดใหม่

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือนายกอุ๊ นายกอบต.บ้านใหม่ อ. มหาราช จ พระนครศรีอยุธยา เหลืออดโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว"วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์(นายกอุ๊)"อัดยับการบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขในการแก้ปัญหาโควิด-16 มีใจความว่า เจอที่ตลาด ปิดตลาดปิดห้าง ปิดร้าน ปิดบ้านปิดเมือง ปิดร้านอาหาร ปิดร้านตัดผม ปิดร้านนวด สปา ปิดศูนย์พระเครื่อง ร้านอาหารแดกกันไม่กี่คนก็ยังสั่งปิด แต่ติดโควิดในโรงงาน เสือกให้เปิด แล้วให้เหตุผลว่า ถ้าปิดโรงงาน เชื้อจะกระจายไปสู่ชุมชน ผมงง กับตรรกะวิบัติ ของกระทรวงสาธารณสุขมาก ทุกวันนี้ความจริงคือ พนักงานติดโควิด โรงงานให้กลับมาบ้าน ซึ่งเสี่ยงกับการแพร่เชื้อให้คนที่บ้านและในชุมชนจำนวนมาก

เป็นภาระหน้าที่ของ อบต รพสต. และโรงพยาบาลในพื้นที่ที่เต็มทุกแห่ง ศักยภาพของท้องถิ่น ไม่เท่ากัน แต่ลองคิดดู ตำบลเดียวก็มีคนทำงานโรงงานหลายร้อยคน และตอนนี้ การติดเชื้อในระดับพื้นที่ ต้นกำเนิดการนำเชื้อเข้ามาสู่ชุมชนพื้นที่ คือ “พนักงานโรงงาน” ในนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่งของอยุธยา ไม่ใช่เชื้อกำเนิดจากภายในชุมชน

"นายกอุ๊"อัดยับสธ.แก้โควิดเหลวแนะฟังท้องถิ่นบ้างอย่ามัวจินตนาการ

ดังนั้น ต้องบังคับให้โรงงานอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรม ลงขันควักเงิน กันสร้าง ศูนย์พักคอยสำหรับผู้ติดเชื้อ ภายในโรงงาน อย่าปล่อยคนติดเชื้อกลับมาบ้านเด็ดขาด นั่นคือการโยนระเบิดลงในพื้นที่

โรงงานทุกโรงงาน มีเงินทำ CSR สร้างภาพอยู่แล้ว ถึงคราว “เอาผล ไม่เอาภาพ “ ต้องทำทันที มันจะระบาดกระจายเกิดผู้เสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ จำนวนมาก ปัญหาจะแก้ไม่จบ

รัฐบาลและรมต.สาธารณสุข ต้องฟังเสียงจาก ระดับพื้นที่ด้วย ไม่ใช่นั่งจินตนาการกันในห้องหรู ปูพรม รวบอำนาจ แต่กระจายโรค กระจายคนออกทั่ว แต่มาตรการรองรับ ไม่พร้อม

หนี้กู้มาเป็นล้านล้านบาท ท่านรู้กันไหมว่า สั่งให้อบต. ทำหน้าที่ ดูแลประชาชน แต่งบไม่มีลงมาช่วยเลย แม้แต่บาทเดียว ในเรื่องโควิด-19 แต่นโยบายและมาตรการที่ออกมา ให้ท้องถิ่น ดูทุกเรื่อง

ไม่อยากจะใช้คำว่า“ คิดกันได้แค่นี้หรือ” พูดสะท้อนเพื่อให้แก้ไขปรับวิธีการใหม่