posttoday

เดือดร้อนโควิดโทรสายด่วนไม่ฟรี สะท้อนความล่าช้าศบค.

24 กรกฎาคม 2564

ไทยสร้างไทยชี้มีอีกหลายเบอร์สายด่วนที่ยังโทรไม่ฟรีช่วงโควิดเตรียมหารือในคณะกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระฯหาทางแก้ไขปัญหา

ดร.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความเรื่องการโทรไปยังหมายเลข 1668 ซึ่งเป็นสายด่วนสำหรับใช้โทรหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อโควิด โดยใช้เวลาติดต่ออยู่นานจนเงินในโทรศัพท์มือถือหมด และได้รับการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าการใช้สายด่วนดังกล่าวต้องเสียเงินด้วยนั้น ถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนในภาวะวิกฤต และยังสะท้อนถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล ที่ไม่ได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนไว้อย่างครบถ้วน

“เท่าที่ทราบ ค่าโทรคิดเป็นนาทีละ 1.50 บาท ทำไมการโทรไปขอความช่วยเหลือนาทีชีวิต ยังต้องมาจ่ายเงิน แบบนี้ถ้าใครไม่มีเงินหรือเงินในโทรศัพท์ใกล้จะหมดคงไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือได้เลย ทั้งๆที่เป็นหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับโควิด หากรัฐบาลจริงใจควรเร่งเจรจากับ กสทช.ซึ่งทำหน้าที่รักษาการมาอย่างยาวนานด้วยอำนาจพิเศษให้ดูแลเรื่องการให้บริการประชาชน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะหมายเลข 1668 เท่านั้น แต่ทราบมาว่ายังมีเบอร์อื่นๆในยามนี้ที่ยังโทรไม่ฟรีเช่นกัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบต่อไป”ดร.เกณิกากล่าว

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวต่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความล่าช้าของระบบราชการที่กินเงินภาษีของประชาชนและความไม่เอาใจใส่ของรัฐบาล โดยเฉพาะ ศบค.ที่เน้นแต่เรื่องการออกคำสั่งควบคุมประชาชนหรือใช้อำนาจบังคับประชาชน ส่วนการช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกหรือแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมักจะทำด้วยความล่าช้าหรืออาจมองข้ามไป อย่างเรื่องเบอร์โทรสายด่วนเสียตังค์แม้จะอยู่ในการดูแลของ กสทช.แต่รัฐบาลก็ต้องมีส่วนในการผลักดันให้เกิดการบริการสาธารณะในยามวิกฤต โดยจะขอนำเรื่องนี้เข้าหารือในชั้นกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระฯที่ดิฉันเป็นผู้ชำนาญการประจำคณะที่ดูเรื่อง กสทช.ด้วย

ที่มา https://www.facebook.com/354521772582709/posts/490641138970771