posttoday

นายกฯห่วงม็อบ19ก.ย. ย้ำรัฐไม่ปิดกั้นการชุมนุมที่มีเจตนาบริสุทธิ์

15 กันยายน 2563

นายกฯ ขอความร่วมมือแกนนำม็อบดูแลผู้ชุมนุมให้ได้รับความปลอดภัย กำชัยเจ้าหน้าที่คุมเข้ม ยืนยันรัฐบาลไม่ปิดกั้นการชุมนุมที่มีเจตนาบริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 63 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ห่วงใยการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. 63 พร้อมยืนยันว่าทั้งรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก รวมทั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้ดูแลความเรียบร้อย

"ผมขอความร่วมมือจากแกนนำและผู้เข้าร่วมชุมนุมให้ช่วยกันสอดส่องดูแลเพื่อให้ทุกคน และเยาวชน ซึ่งเป็นลูกหลานของเราได้รับความปลอดภัย เพราะรัฐบาลไม่ปิดกั้นการชุมนุมที่มีเจตนาบริสุทธิ์"นายกฯกล่าว

นายกฯยังแสดงความห่วงใยต่อการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียที่อาจมีผู้ไม่หวังดีใช้เป็นเครื่องมือปลุกระดมสร้างความวุ่นวาย และอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลได้ จึงขอให้ประชาชนทุกคนเข้าใจในการทำงานของรัฐบาลที่จะต้องบริหารราชการ จัดสรรงบประมาณ ตามกลไก เพื่อให้ประชาชนส่วนมากได้รับประโยชน์ ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามบริหารจัดการสถานการณ์ในช่วงนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เพื่อสร้างเสถียรภาพของในการทำงาน เช่นเดียวกับประเทศต่าง ๆ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ไม่มีข้อขัดข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง การเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นกระบวนการในรัฐสภา และมีการหารือในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ซึ่งประกอบไปทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว รัฐบาลมีหน้าที่ติดตามเพื่อให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย