posttoday

"จตุพร"เตือนรัฐอย่าใช้กำลังปราบม็อบ แนะควรดูแลความปลอดภัยเข้ม

13 กันยายน 2563

"จตุพร"เรียกร้องให้รัฐอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยเข้มข้นกับผู้ชุมนุม 19 ก.ย. แนะ ม.ธรรมศาสตร์ทบทวนเปิดให้ใช้พื้นที่ชุมนุม เตือนอย่าใช้กำลังปราบปราม หวั่นเกิดหายนะทั้งแผ่นดิน

เมื่อ 13 ก.ย. 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ ว่า การชุมนุมของนิสิต นักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย.นี้ รัฐบาลต้องอำนวยความสะดวก พร้อมดูแลรักษาความปลอดภัย เพราะถ้าใช้กำลังปราบปราม แล้ว ความหายนะจะเกิดขึ้นทั้งแผ่นดิน

นายจตุพร กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทบทวนกันใหม่ เพราะการชุมนุมยามค่ำคืนมีรั้วรอบขอบชิด และสามารถประสานงานกับตำรวจได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัย ดังนั้นการชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัยดีที่สุด เพราะระบบการจัดการความปลอดภัยจะง่ายกว่า และเป็นประโยชน์มากกว่า

แต่ทันทีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ปิดประตูใส่ จึงต้องเริ่มการชุมนุมที่สนามหลวง หากเข้าสนามหลวงไม่ได้ก็ไปทำเนียบรัฐบาล นั่นเท่ากับผลักคนหรือบีบบังคับให้ผู้ชุมนุมไปทำเนียบรัฐบาลเร็วขึ้น การคิดเช่นนี้ ตนตั้งข้อสงสัยว่า หรือต้องการให้มีเรื่องเร็วขึ้น

"ความจริงน่าเรียกกันมาคุย มาเจรจากัน จากร้อนจะกลายเป็นเย็น และพบกันครึ่งทาง ถ้าเป็นเช่นนี้แสดงว่าไม่ต้องการจะมีเรื่อง แต่เมื่อปิดประตูใส่ แปลกความว่า ต้องการให้มีเรื่อง เร่งเรื่องให้เกิดขึ้นเร็ว ผมไม่ได้กล่าวหา แต่เป็นความเชื่อ เพราะปรากฎการณ์แต่ละเรื่องมีที่มาที่ไปทางการเมืองทั้งนั้น"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า รัฐบาลต้องทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง แม้เป็นการชุมนุมขับไล่รัฐบาลก็ตาม แต่หน้าที่ของรัฐบาลก็ต้องดูแล เพราะเป็นสปิริตของคำว่าประชาธิปไตย

"สิ่งสำคัญ ขอทุกฝ่ายตั้งหลักตั้งสติให้พร้อม และคิดอย่างเดียวกันว่า สิทธิชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธต้องถือเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แม้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ต้องเคารพสิทธินี้ อย่าให้ พรบ.ชุมนุมในที่สาธารณะอยู่เหนือรัฐธรรมนูญอีกทั้ง รัฐต้องคิดในเรื่องการจัดการคนในมาตรา 116 โดยเพิ่มคดีไปมากๆจะทำให้เกิดความกลัว ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่า มากแค่ไหนก็ไม่กลัว แต่ความรู้สึกยิ่งต้องสู้ไปเรื่อยๆ จนจบ และการออกหมายจับนั้น เท่ากับบังคับให้ต้องสู้อย่างไม่มีทางเลือก และหวังว่า ในวันที่ 19 ก.ย.นั้น รัฐบาลต้องไม่ใช้กำลังปราบปราม