posttoday

"โรม"คาดคนร่วมม็อบ 19 ก.ย.นับแสน "ก้าวไกล"เตรียมร่วมสังเกตการณ์ด้วย

12 กันยายน 2563

“รังสิมันต์ โรม” คาดชุมนุม 19 ก.ย. คนมานับแสน เผย ส.ส.ก้าวไกล เตรียมร่วมสังเกตการณ์ เชื่อหากจนท.ดูแลเข้มงวด จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า อาจจะมีผู้ร่วมชุมนุมถึง 1 แสนคน ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวว่าอาจจะมีสถานการณ์ ต่างๆ ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ และ ส.ส. พรรคก้าวไกลจะจับตาการชุมนุมโดยเฉพาะมี ส.ส.เข้าไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมในวันดังกล่าว ด้วยห่วงเรื่องของสถานการณ์ความรุนแรง โดยเชื่อว่าตลอดการชุมนุมที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมไม่เคยมีประวัติสร้างความรุนแรงในการชุมนุม แต่เห็นว่าคนที่มีความสามารถจะสร้างความรุนแรงได้ เจ้าหน้าที่ของรัฐจะรู้ดีที่สุด โดยเรียกร้องให้ตำรวจดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันอ้างอิงถึงประสบการณ์ที่ตนเคยเป็นแกนนำการชุมนุมว่าแม้จะมีการปล่อยข่าวเรื่องของความรุนแรง แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ใด และเชื่อว่าในการชุมนุมครั้งนี้ แม้จะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก แต่หากเจ้าหน้าที่รัฐดูแลอย่างเข้มงวด จะไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงอะไร

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นี้จะต้องให้ความสำคัญในประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ที่เชื่อว่าไม่ควรดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ตามข้อกล่าวหามาตรา 116 ซึ่งจะนำเข้าหารือในกรรมาธิการต่อไป ซึ่งหากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรรมาธิการจะเข้าไปดูแล และกรรมาธิการพร้อมปกป้องประชาชน และเชื่อว่าผู้ชุมนุมยังจัดการชุมนุมที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมถึงในญัตติอื่นๆ ที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลได้ยื่นญัตติไปจะได้รับการตอบรับจากสมาชิกรัฐสภาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ด้วย โดยย้ำว่า ทั้งรัฐบาล ส.ส.และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะให้ความสำคัญกับสถานการณ์การเมืองที่มีการชุมนุม โดยเชื่อว่า ส.ว. ไม่กล้า ตีตกญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าแต่ละญัตติส.ว. จะโหวตอย่างไร