posttoday

โชว์หนังสือขออนุญาตจัดชุมนุมในมธ.ท่าพระจันทร์แต่ผู้บริหารไม่โอเค

10 กันยายน 2563

เปิดหนังสือกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโชว์ขออนุญาตใช้สนามฟุตบอลมธ.ท่าพระจันทร์ จัดการชุมนุม 19 ก.ย.แต่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาต

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.จากกรณีที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากการดำเนินการขออนุญาตไม่เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 3 ก.ย.พ.ศ.2563 

ล่าสุดทางกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นำหนังสือขออนุญาตจัดการชุมนุมมาเผยแพร่ เป็นหนังสือ "ขออนุญาตใช้สถานที่บริเวณ สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์" ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ลงวันที่ 9 ก.ย.2563 โดยเรียนไปถึงอธิบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีเนื้อหาดังนี้

เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในปัจจุบัน ที่มีความเห็นต่างและข้อโต้แย้งภายในหมู่ประชาชนถึงประสิทธิภาพในการบริหารงานของภาครัฐ

ดังนั้นกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จึงมีความประสงค์จัดการชุมนุมเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และนำเสนอข้อเรียกร้องเพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤตทางการเมืองในปัจจุบันซึ่งชอบด้วยกฎหมายและการกระทำได้ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม โดยในการชุมนุมจะประกอบไปด้วยการปราศรัยของแกนนำ ซึ่งมีเนื้อหาการปราศรัย คือ เรื่อง การวิพากษ์วิจารณ์ ความไม่ชอบธรรมและความเป็นเผด็จการของคณะรัฐบาลปัจจุบัน  เรื่องการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลรวมถึงเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และข้อเรียกร้อง 10 ข้อของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ผู้ที่ปราศรัยคือแกนนำนักนิสิต นักศึกษา รวมถึงนักกิจกรรมทางการเมือง เช่น

นายพริษฐ์ ชิวารัตน์ นักศึกษาจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 

นายภาณุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมทางการเมือง

นายอานนท์ นำภา ทนายสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

รวมถึงนักเรียนนิสิตนักศึกษาและนักการเมืองท่านอื่นๆ จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุญาต

ทั้งนี้ ท้ายหนังสือ มีรศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ลงรายชื่อรับรอง

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกประกาศไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดชุมนุม 19 ก.ย. โดยระบุว่า ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ขออนุญาตใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2563 และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุมได้มีการแถลงข่าวถึงรายละเอียด การชุมนุมไปแล้วนั้น เนื่องจากการขออนุญาตดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563

ซึ่งกำหนดแนวทางเพื่อใช้กับการจัดกิจกรรม ชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาทุกกลุ่มในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ ในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความรับผิดชอบ ภายในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างตามระบอบประชาธิปไตยโดยควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยของนักศึกษา เพื่อให้การใช้ประกาศนี้เป็นไปโดยเสมอภาคสำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรม ได้จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง

ขณะเดียวกัน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯได้ออกแถลงการณ์ยืนยันจะจัดการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ตามเดิม หลังจากผู้บริหารของมหาวิทยาลัยได้ปฎิเสธไม่ให้ใช้พื้นที่จัดการชุมนุมดังกล่าว

โชว์หนังสือขออนุญาตจัดชุมนุมในมธ.ท่าพระจันทร์แต่ผู้บริหารไม่โอเค