posttoday

“เพนกวิน”ลุ้นคดีละเมิดอำนาจศาล11ก.ย.63

10 กันยายน 2563

ศาลอาญา นัดไต่สวนคดี“เพนกวิน” ละเมิดอำนาจศาล 11 ก.ย.63 เก้าโมงเช้า ทนายเผยลูกความมีเจตนาดีอยากชี้แจงวิจารณ์ตำรวจจับนักเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.63 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอาญา นัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของนายพริษฐ์ ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) จากการปราศรัยที่หน้าบันไดศาลเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก เมื่อวันที่ 8 ส.ค.63 ว่า ได้ปรึกษากับนายพริษฐ์ถึงการสู้คดีที่ ผอ.ศาลอาญา กล่าวโทษกรณีชุมนุมหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ละเมิดตาม ป.วิ.แพ่ง นายพริษฐ์บอกว่ามีเจตนาดี ไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล อยากจะอธิบายให้ศาลฟังว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่เรื่องตำรวจมาจับนักเคลื่อนไหว ถ้อยคำไหนที่พูดก็จะยอมรับว่าพูดจริง แต่เขาจะชี้แจงข้อกฎหมายว่าไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล และคงมีพยานหลักฐานที่จะอ้างต่อศาล ศาลจะสืบพยานทั้งฝ่ายผู้กล่าวหาและนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อถามว่า จะมีพยานของฝ่ายผู้ถูกกล่าวหานอกจากตัวนายพริษฐ์หรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า กำลังปรึกษากันอยู่ คนที่ยืนอยู่ คนที่ได้ยินสิ่งที่เขาพูด จะยืนยันได้ว่าเจตนาที่เขาพูดคืออะไร คาดว่าจะมีพยานมากกว่าตัวนายพริษฐ์คนเดียว การไต่สวนอาจจะไม่เสร็จภายในวันเดียว หากเสร็จแล้วศาลก็จะมีคำสั่ง กรณีเช่นนี้อาจจะไต่สวนพยานวันเดียวหรือหลายวันก็ได้แล้วแต่ความเห็นของศาลและความเป็นจริงในคดี เช่นคดีของไผ่ ดาวดิน กับกลุ่มดาวดิน ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ถูกกล่าวหาละเมิดอำนาจศาลก็มีการไต่สวนหลายวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายพริษฐ์ ถ้านายพริษฐ์เป็นพยานคนเดียวก็จะเสร็จภายในพรุ่งนี้ หากไต่สวนเสร็จภายในวันเดียวศาลก็อาาจจะมีคำสั่งได้เลย