posttoday

"สันติ" ยันจบปริญญาตรี-โท-เอกถูกต้อง ท้าไปถามมหาวิทยาลัยได้

08 กันยายน 2563

"สันติ พร้อมพัฒน์" ยืนยันจบการศึกษาปริญญาตรี-โท-เอก มาถูกต้อง แนะไปถามจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ ชี้ถ้าผิดจริงโดนถอนปริญญาไปแล้ว ยิ้มเขินถูกถามเรียก "ดอกเตอร์ สันติ" ได้หรือยัง

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สภาผู้แทนราษฎรการ พิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเรื่องวิกฤตทางเศรษฐกิจและทางการเมืองโดยไม่มีการลงมติ ตามที่ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นต่อประธานสภาฯ ว่า ในส่วนของทางเศรษฐกิจตน ไม่ต้องเตรียมตัว เพราะมีความรู้เต็มเปี่ยม ทำงานมาเกือบสองปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเรื่องวุฒิการศึกษาของ นายสันติ อาจมีผลต่อคุณสมบัติรัฐมนตรี นายสันติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามมหาวิทยาลัยรามคำแหง ทั้งตอนที่เรียนปริญญาตรี ปริญญาโท และขณะนี้ตนได้เรียนจบปริญญาเอก เมื่อหกเดือนที่ผ่านมา ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขา รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ ตอนนี้กำลังรอรับพระราชทานปริญญาบัตรอยู่

"หากจะถามเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของผม ขอเรียนด้วยศักดิ์และสิทธิ์ ว่าถูกต้องทุกอย่าง แต่ถ้าผมพูดเอง อาจจะถูกตั้งคำถามว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นจึงให้ไปถามที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะดีกว่า เพราะเรื่องนี้เมื่อสมัยที่ผมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคมเมื่อปี 2551 เคยถูกนำไปอภิปรายแล้ว และทางอธิการบดีในสมัยนั้นก็ได้ยืนยันว่า เป็นปริญญาที่ได้ถูกต้อง 100%"

"อธิการบดี ได้ชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาด ซึ่งได้รับการแก้ไขแล้ว ผมก็ได้ศึกษาต่อตามปกติ ไม่เกี่ยวกับผมสักหน่อย สมัยก่อนผมยังเป็นคนตัวเล็กๆ แต่เดี๋ยวนี้มันก็อย่างว่า มีทั้งคนรัก และคนชัง แต่เราตั้งอกตั้งใจทำงานก็พอแล้ว"นายสันติกล่าว

เมื่อถามย้ำว่าพร้อมที่จะนำหลักฐานการศึกษามาชี้แจงต่อสภาเพื่อให้เกิดความชัดเจนหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ให้ไปถามจากทางมหาวิทยาลัย จะดีที่สุด มาถามตนไม่มีประโยชน์ มีหรือที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะมาทำผิดๆ ให้ และข่าวนี้ก็เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว ถ้าผิดจริงทำไมป่านนี้จึงยังไม่ถอนปริญญาบัตรไป ส่วนที่คนเพี้ยนๆ ไปพูดนั้นบ้านเมืองเสียหายมาเยอะแล้ว ที่คนมีปากก็เที่ยวไปพูดทุกเรื่อง

เมื่อถามว่าส่วนตัวมีความพร้อมที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า "เรื่องนี้อย่าพูดดีกว่า เดี๋ยวคนจะหมั่นไส้เยอะ"

เมื่อถามว่าขณะนี้สามารถเรียกว่า "ดอกเตอร์สันติ" ได้แล้วหรือไม่ นายสันติยิ้มเขิน และกล่าวว่า "ยังไม่อยากให้เรียก เพราะยังไม่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตร แต่สอบผ่านทุกอย่างแล้ว ผ่านหมดแล้วทุกขั้นตอน"