posttoday

บิ๊กตู่แจงรัฐบาลแทรกแซงปม "ฮาคีม" ไม่ได้ วอนอย่านำไปโยงการเมือง

05 กุมภาพันธ์ 2562

นายกฯ แจง รัฐบาลแทรกแซง การพิจารณาเรื่อง "ฮาคีม" ไม่ได้ เผยกำลังประสานรัฐบาลบาห์เรน-ออสเตรเลียหาทางออก วอนอย่าคว่ำบาตรไทย

นายกฯ แจง รัฐบาลแทรกแซง การพิจารณาเรื่อง "ฮาคีม" ไม่ได้ เผยกำลังประสานรัฐบาลบาห์เรน-ออสเตรเลียหาทางออก วอนอย่าคว่ำบาตรไทย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสคัดค้านการส่งตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลีย กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ว่า กรณีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของไทย จึงจะทำอย่างไรไม่ให้เสียกระบวนการ และรัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงได้ ขอว่าอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร และอย่านำไปเป็นประเด็นทางการเมือง โดยระหว่างนี้ กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานกับรัฐบาลบาห์เรนและออสเตรเลียเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เกิดการสร้างกระแสให้คว่ำบาตรประเทศไทยนั้น ขอร้องว่าอย่าทำให้ไปถึงตรงนั้นเลย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่แล้วว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องดังกล่าวส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทั้ง 2 ประเทศนี้

"กฎหมายไทยเราต้องได้รับการปฏิบัติ และยังมีเรื่องกฎหมายต่างประเทศ แล้วจะทำอย่างไรในเมื่อมีปัญหามาจากต้นทางทั้งหมด มันกลายเป็นเรื่องระหว่างบาห์เรนกับไทย และตอนนี้มีออสเตรเลียเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเป็นประเทศที่ 3 ทุกเรื่องมันเป็นประเด็นหมด ขณะที่รัฐบาลแก้มาหลายอย่างในเรื่องนี้ ก็ขอให้ติดตามกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าว