posttoday

ปชป.ชี้เป็นเรื่องดี คสช.ปลดล็อคปลายพ.ย.นี้ ช่วยทำให้การเมืองชัดเจน

04 พฤศจิกายน 2561

"องอาจ" ชี้เป็นเรื่องดี คสช. เตรียมปลดล็อคการเมืองปลายเดือนพ.ย.นี้ ช่วยทำให้การเมืองชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศชาติ

"องอาจ" ชี้เป็นเรื่องดี คสช. เตรียมปลดล็อคการเมืองปลายเดือนพ.ย.นี้ ช่วยทำให้การเมืองชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศชาติ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการที่มีข่าวว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะปลดล็อคทางการเมือง ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่ คสช.จะปลดล็อคทางการเมือง ให้พรรคการเมืองได้ปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองโดยไม่ต้องคอยวิตกกังวลว่าสิ่งที่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองปฏิบัตินั้นจะผิดคำสั่ง คสช. ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายไปด้วย เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเมื่อยังไม่มีการปลดล็อค พรรคการเมืองต้องทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างสุ่มเสี่ยง อาจจะถูกตีความว่าทำผิดกฎหมาย และทำผิดคำสั่งคสช.ได้ตลอดเวลา

"การไม่ปลดล็อคแล้วมีคำสั่ง คสช. มาค้ำคอไว้ ก็ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ กับผู้มีอำนาจที่เตรียมตัวจะลงมาเป็นผู้เล่นในสนามเลือกตั้ง การที่ คสช.ปลดล็อค จะช่วยทำให้เกิดความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติโดยรวมด้วย" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นายองอาจ กล่าวอีกว่า สิ่งที่จะตามมาหลังปลดล็อค คือ การทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถือเป็นองค์กรอิสระที่มีส่วนอย่างสำคัญที่จะทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ดังนั้นจึงขอฝากให้ กกต.ใช้อำนาจหน้าที่ด้วยความอิสระเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพื่อให้การเลือกตั้งได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง แต่ถ้า กกต. มีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ขาดความเป็นอิสระ และขาดความเป็นกลางอย่างแท้จริง จะก่อให้เกิดปัญหาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศชาติโดยรวมอย่างมากตามมา ก่อให้เกิดปัญหาไม่รู้จบต่อไป