posttoday

รัฐบาลเปิดทางกกต.เอาผิด "กลุ่มสามมิตร"

14 สิงหาคม 2561

รัฐบาลเปิดทาง กกต.เอาผิดกลุ่มสามมิตรหากเคลื่อนไหวผิดกฎหมาย

รัฐบาลเปิดทาง กกต.เอาผิดกลุ่มสามมิตรหากเคลื่อนไหวผิดกฎหมาย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรนั้น ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าใครทำผิดก็ว่าไปตามกฎหมายได้เลย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยย้ำเสมอว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ดังนั้นหากมีกฎกติการะบุว่า ห้ามทำอะไรโดยพรรคการเมืองหรือโดยกลุ่มการเมืองก็ต้องห้ามทำ ซึ่งจะถูกหรือไม่ถูกก็ต้องไปดูหลักเกณฑ์ในข้อกฎหมาย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเป็นผู้ดำเนินการ หาก กกต.เห็นว่าไม่เหมาะก็ต้องไปดำเนินคดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวกลุ่มสามมิตรที่อ้างว่าไม่ใช่พรรคการเมืองนั้น ใครๆก็มั่นใจว่าไปจบที่พรรคการเมืองอยู่แล้ว ทำให้ กกต.จึงต้องออกมาเตือน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการไม่ปลดล็อกให้ความเท่าเทียมกันของการทำกิจกรรม ซึ่งส่วนตัวเคยเสนอว่าทำไมไม่กำหนดกิจกรรมที่ทำได้ จึงเกิดปัญหาว่าพรรคการเมืองที่ยังไม่ตั้งพรรคก็ไปทำกิจกรรมได้ โดยอ้างว่ายังไม่ใช่พรรคการเมือง แต่พรรคที่เป็นพรรคการเมืองแล้วกลายเป็นทำอะไรไม่ได้เลย

ด้าน นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า มองข้อกฎหมายเรื่องนี้เป็นสองอย่าง คือกลุ่มการเมืองที่ยังไม่เป็นพรรคการเมืองอาจจะไม่ผิด แต่ถ้าเป็นพรรคการเมืองคงมีปัญหา ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและตีความยาก กกต.เป็นหนังหน้าไฟไปตกอยู่ในสภาวะที่อยู่ยาก ไม่ทำอะไรก็ไม่ได้ ทำก็อาจจะมีปัญหา

นายดร งามธุระ ที่ปรึกษากฎหมาย กลุ่มสามมิตร กล่าวว่า การดำเนินการของกลุ่มสามมิตรไม่ผิดกฎหมาย เพราะมีสภาพเป็นกลุ่มการเมือง ไม่ใช่พรรคการเมือง รวมทั้งไม่ขัดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เพราะแม่ทัพภาคที่ 2 เคยระบุว่าการพบปะพูดคุยกันนั้นสามารถทำได้