posttoday

กกต.คาดส่งคำวินิจฉัยคุณสมบัติ "ดอน" ให้ศาลรธน.สัปดาห์หน้า

04 มิถุนายน 2561

กกต.คาดส่งคำวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ชี้แม้ลาออกก็ไม่มีผลให้หยุดการวินิจฉัย

กกต.คาดส่งคำวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ชี้แม้ลาออกก็ไม่มีผลให้หยุดการวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.มีมติว่าด้วยการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ว่า ขอยืนยันว่า กกต. ได้มีการประชุมลับและมีมติไปแล้ว กำลังทำคำวินิจฉัยเพื่อส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะส่งได้ภายในสัปดาห์หน้า

นายบุญส่งกล่าวว่ากรณีนี้ทาง กกต. ถือว่าเป็นเรื่องของคุณสมบัติอันเกี่ยวเนื่องกับการถือครองหุ้น ไม่ใช่เรื่องของการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ไม่ถูกต้อง จึงไม่คิดว่าจะต้องส่งกลับไปให้ ปปช. เพื่อดำเนินการตัดสิทธ์อะไรเพิ่มเติมอีก

อย่างไรก็ตามโดยขั้นตอนของกฎหมายนั้น หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องแล้วมีเหตุสงสัยในความไม่ชอบ ศาลก็อาจมีดุลยพินิจให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ และเมื่อมีคำวินิจฉัยในที่สุดว่าเห็นด้วยกับคำร้องของ กกต. ก็ให้พ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะส่งผลให้ต้องยกเว้นการดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลาสองปี

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีต สปช. โพสต์ข้อความทำนองว่า รัฐมนตรีชุดที่ คสช.ตั้งมาได้รับการยกเว้นเรื่องคุณสมบัติข้อห้ามตามบทเฉพาะการรัฐธรรมนูญมาตรา 263 วรรค 4 อาจทำให้กรณีของนายดอนไม่ขัดต่อคุณสมบัตินั้น นายบุญส่งกล่าวว่าเรื่องนี้ กกต.ได้พิจารณาประกอบแล้ว เห็นว่าบทเฉพาะการนั้นบัญญัติขึ้นเพื่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป แต่ในมาตรา 187 วรรคสองก็เขียนว่าก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้วย เท่ากับว่าตอนที่เข้าสู่ตำแหน่งถือว่าโดยชอบแล้ว แต่หลังจากนั้นก็ต้องปฏิบัติตามมาตรา 187 วรรคสอง

"ขณะนี้มีคนไปพูดถึงว่าจะขอร้องให้ท่านลาออกหรือไม่ ความจริงการลาออกก็ไม่ได้มีผลให้หยุดการวินิจฉัย เพราะมีเงื่อนไขว่าจะต้องพ้นจากตำแหน่งไปแล้วสองปีถึงจะดำรงตำแหน่งใหม่อยู่ดี"นายบุญส่งกล่าว