posttoday

เพื่อไทยคาดยอดยืนยันสมาชิกพรรคอยู่ที่1หมื่นคน

30 เมษายน 2561

เพื่อไทยคาดยอดยืนยันสมาชิกพรรคอยู่ที่ 1 หมื่นคน จากเดิม 1.3 แสน ชี้ยอดน้อยเพราะต้องจ่ายเงินค่าสมาชิก "ภูมิธรรม"มั่นใจไม่กระทบฐานเสียง

เพื่อไทยคาดยอดยืนยันสมาชิกพรรคอยู่ที่ 1 หมื่นคน จากเดิม 1.3 แสน ชี้ยอดน้อยเพราะต้องจ่ายเงินค่าสมาชิก "ภูมิธรรม"มั่นใจไม่กระทบฐานเสียง

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงตัวเลขสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคว่า จากเดิมพรรคเพื่อไทยมีสมาชิกประมาณ 1.3 แสน ล่าสุดวันที่ 26 เม.ย. มีสมาชิกมายืนยันความเป็นสมาชิกแล้ว 6,000คน แต่ตัวเลขสรุปวันนี้เจ้าหน้าที่ของพรรคกำลังตรวจสอบเอกสารหลักฐานอยู่ คาดว่าจะมีผู้มายืนยันความเป็นสมาชิกประมาณ 10,000คน เหตุที่คนมายืนยันความเป็นสมาชิกน้อยเป็นเพราะไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินค่าสมาชิก

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพรวมการยืนยันสมาชิกของพรรคเพื่อไทยยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนเพราะต้องดูความถูกต้องการจ่ายเงินบำรุงพรรคและหลักฐานการแสดงตน แต่พอได้ตัวเลขคร่าวๆประมาณ 10,000 บวกลบ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ตัวแทนพรรคในจังหวัดต่างๆยังส่งตัวเลขมาไม่ครบยังอยู่ในกระบวนการรวบรวม คาดว่ามีผู้ยืนยันสมาชิกประมาณ 8-10% ของจำนวนสมาชิก 1.3 แสนคน ซึ่งไม่จำเป็นต้องครบ 10% เพราะเป็นกระบวนการผิดธรรมชาติไม่ใช่ภาวะปกติเป็นความพยายามรีเซ็ตพรรคการเมือง แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีผลกับฐานเสียงสนับสนุนของพรรควิธีการดังกล่าวทำให้พรรคการเมืองยุ่งยากทำอะไรไม่ได้เลยซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ผู้มีอำนาจต้องการให้สมาชิกพรรคน้อยลง

ขณะที่ผู้สมัครเก่าไม่เปลี่ยนแปลง โดยอดีต ส.ส.ทุกภาคส่วนใหญ่มายืนยันความเป็นสมาชิกเกือบครบ ยืนยันว่าแม้สมาชิกตอนนี้จะลดลงแต่ไม่สามารถทำลายความนิยมของพรรคเพื่อไทยได้ และต่อไปเมื่อปลดล็อกคนใหม่ก็สามารถมาสมัครได้ทันที