posttoday

เพื่อไทยเตรียมสู้คดีนิรโทษ

14 มกราคม 2561

เพื่อไทยพร้อมชน ป.ป.ช.สู้คดีออกกฎหมายสุดซอย ยัน สส.มีอำนาจนิติบัญญัติเด็ดขาด

เพื่อไทยพร้อมชน ป.ป.ช.สู้คดีออกกฎหมายสุดซอย ยัน สส.มีอำนาจนิติบัญญัติเด็ดขาด

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ทราบว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะดำเนินการพิจารณาคดีที่อดีต สส.ของพรรคเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเมื่อไร แต่พรรคได้เตรียมการต่อสู้คดีไว้ตั้งแต่มีการตั้งคณะอนุกรรมการแล้ว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้โต้แย้งคัดค้านว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจไต่สวน เพราะการเสนอกฎหมายเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. และสภาจะเป็นผู้พิจารณาเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าองค์กรอิสระก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามเมื่อมีข่าวออกมาทีมกฎหมายของพรรคก็ได้หารือกัน หาก ป.ป.ช.มีมติชี้มูลออกมาก็ต้องต่อสู้กันต่อและอาจมีการฟ้องร้องเป็นคดีต่างๆ กันต่อไป

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง อดีต สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ 1 ใน 40 สส. ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย กล่าวว่า หาก ป.ป.ช.มีมติอย่างเป็นทางการเช่นนั้นออกมา อดีต สส.ทั้ง 40 คน จะนัดหารือแนวทางการต่อสู้คดีต่อไปโดยยืนยันว่ากฎหมายคุ้มครองการอภิปรายและลงคะแนนสมาชิกรัฐสภาไว้ ดังนั้น การกล่าวหาว่าเป็นการออกกฎหมายเพื่อพวกพ้องนั้นเป็นการเชื่อมโยงกันไปเองทั้งสิ้น เพราะในร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการนิรโทษกรรมให้กับทุกสีเสื้อไม่ได้เลือกเจาะจงที่ใครคนใดคนหนึ่ง ถ้า ป.ป.ช.เข้ามาก้าวก่ายการทำงานของรัฐสภาได้แล้วอำนาจนิติบัญญัติจะศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไร