posttoday

"ประยุทธ์"เผย"ทรัมป์"อยากรู้ท่าทีไทยที่มีต่อโสมแดง

06 ตุลาคม 2560

ประยุทธ์เผยทรัมป์สอบถามไทยถึงความเป็นมิตรกับจีน อยากรู้ท่าทีมีต่อโสมแดงถือเป็นประเด็นร้อนในการหารือยันไทยต้องการเห็นความสงบในคาบสมุทรเกาหลี

ประยุทธ์เผยทรัมป์สอบถามไทยถึงความเป็นมิตรกับจีน อยากรู้ท่าทีมีต่อโสมแดงถือเป็นประเด็นร้อนในการหารือยันไทยต้องการเห็นความสงบในคาบสมุทรเกาหลี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างการพบปะเจรจากับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้สอบถามท่าทีไทยต่อสถานการณ์ทะเลจีนใต้และกรณีเกาหลีเหลือ

“ผมก็คุยว่าไทยก็มองจีนเป็นมิตร แล้วก็จะร่วมมือกันในประเด็นทีเป็นประโยชน์ร่วมกัน ในด้านเศรษฐกิจ เราเองก็มีความเป็นเอกเทศ ในเชิงนโยบาย เพราะฉะนั้นจีนมีมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ และการค้าที่ใกล้ชิดกันกับประเทศในอาเซี่ยนทุกประเทศ” นายกฯ กล่าว

สำหรับปัญหาเรื่องทะเลจีนใต้นั้นก็เป็นเรื่องที่ส่งผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจ และความไว้วางใจระหว่างจีนกับอาเซี่ยน ทางสหรัฐและอาเซี่ยน นามอาเซี่ยนก็ขอให้สหรัฐสนับสนุนบทบาทความเป็นกลาง แกนกลาง และความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซี่ยนในการที่จะเจรจาแก้ปัญหาโดยสันติวิธี สำหรับประเทศไทยก็ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องในเรื่องดินแดน อะไรต่างๆ เหล่านั้น แต่เราก็ต้องสนับสนุนในเรื่องของการทำให้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ

นายกฯ ยังกล่าวว่า ในส่วนของประเด็นเกาหลีเหนือ ถือเป็นประเด็นร้อน ซึ่งก็ไม่ได้เป็นการคาดคั้นอะไรกัน เพียงแต่ว่าได้สอบถามความคิดเห็นของเรากับเกาหลีเหนือ

“ไทยเองก็ยืนยันว่าเราต้องการเห็นความสงบในคาบสมุทรเกาหลี การแก้ปัญหาที่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงและพร้อมที่จะร่วมมือกับสหรัฐ และประชาคมระหว่างประเทศเพื่อจะผลักดันให้เกาหลีเหนือนั้นกลับไปสู่โต๊ะเจรจามากกว่าที่เราจะไปสู่ความรุนแรงระหว่างกัน อันนี้ก็ต้องหารือกันต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยทำตามพันธะสัญญา มติสหประชาชาติทั้งสองข้างไปแล้วหลายอย่าง อาทิเช่นการลดความร่วมมือ การลด การควบคุมในเรื่องของการทำงานต่างๆ