posttoday

มท.1ย้ำผู้ว่าฯใช้พรก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ได้ทันที

26 เมษายน 2553

"ชวรัตน์"ยันผู้ว่าฯมีอำนาจเต็มในการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินในพื้นที่รับผิดชอบได้ทันที พร้อมสั่งตรวจสอบวิทยุชุมชนเข้มข้นและบังคับใช้กฎหมายทันทีหากกระทำผิด

"ชวรัตน์"ยันผู้ว่าฯมีอำนาจเต็มในการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินในพื้นที่รับผิดชอบได้ทันที พร้อมสั่งตรวจสอบวิทยุชุมชนเข้มข้นและบังคับใช้กฎหมายทันทีหากกระทำผิด

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจเต็มในการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่แต่ละจังหวัดหากมีสถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยการประกาศสามารถดำเนินการได้ทันที และรายงานไปที่ ศูนย์อำนวยการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่มี นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นกรรมการ ศอฉ.อยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องรายงานมาที่ตนเองอีก

ทั้งนี้ได้สั่งให้ผู้ว่าฯดำเนินการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เข้ามาร่วมชุมนุมใน กทม. ส่วนกรณีที่มีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวนั้น ผู้ว่าฯต้องดูแลไม่ให้เกิดการปะทะกัน แต่หากสถานการณ์รุนแรง ผู้ว่าฯ ก็ต้องใช้ดุลยพินิจในการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน

ด้าน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ในการประชุมของกระทรวงมหาดไทยวันที่ 27 เม.ย.นี้ นายชวรัตน์จะกำชับผู้ว่าฯ ให้ทำความเข้าใจประชาชนมากยิ่งขึ้น แต่หากพบว่ามีการกระทำความผิดชัดเจน หรือจงใจฝ่าฝืนก็จะใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่เบื้องต้นก็ควรดำเนินการพูดคุย เจรจากันก่อน

ส่วนกรณีที่มีวิทยุชุมชนในบางจังหวัดทำการปลุกระดมประชาชนเพื่อสร้างความแตกแยกและกระทบความมั่นคง จะให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งหากพบว่าวิทยุชุมชนที่ไหนมีการกระทำดังกล่าว ก็จะให้จังหวัดบังคับใช้กฎหมายทันที

นายบุญจง กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่คนเสื้อแดงขัดขวางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่และทำการปิดถนนทำให้ผู้ใช้ถนนรายอื่นได้รับผลกระทบในหลายจังหวัด เช่น ปทุมธานี ขอนแก่น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายชัดเจน

"แต่ละจังหวัดก็ทราบตัวแกนนำว่าชื่ออะไร ส่วนผู้ชุมนุมอยู่ในอำเภอไหน ก็จะให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปพูดคุย โดยพบว่าบางจังหวัดเตรียมการอย่างรอบคอบ และมีการสนับสนุนจากนักการเมืองด้วย"นายบุญจงกล่าว