posttoday

ปชป.เคลื่อนมวลชนไปสภา9โมง

07 สิงหาคม 2556

ปชป.นำมวลชนเคลื่อนขบวนจากแยกอุรุพงษ์ไปสภา9โมงเช้า มือดีโปรยตะปูเรือใบลานจอดรถหลังเวทีผ่าความจริง

ปชป.นำมวลชนเคลื่อนขบวนจากแยกอุรุพงษ์ไปสภา9โมงเช้า มือดีโปรยตะปูเรือใบลานจอดรถหลังเวทีผ่าความจริง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบนเวทีผ่าความจริงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า วันนี้(7สิงหาคม) ขอให้ประชาชนมารวมตัวกันที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ เพื่อร่วมกันร้องเพลงชาติไทย ก่อนที่จะเคลื่อนขบวน ในเวลา 09.00 น. โดยขอให้ สส.ของพรรค แต่งกายพร้อมประชุมสภา

สำหรับเส้นทางการเดินเท้าไปรัฐสภาของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเกรงว่า จะมีการสกัดกั้นเส้นทาง รวมถึงความปลอดภัยด้วย แต่จะมีรถนำขบวน รวมถึงจะมีคนดูแลด้านความปลอดภัย ซึ่งหากเดินไปพร้อมกัน ก็เชื่อว่าจะไม่มีการสร้างสถานการณ์มือที่ 3 เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังยืนยันว่าการเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา สามารถทำได้ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ จึงขอขอให้สื่อมวลชนร่วมบันทึกเหตุการณ์โดยตลอดด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประชาชนจะเดินทางไปส่งสส.พรรคประชาธิปัตย์โดยจะเริ่มเดินออกจากใต้ทางด่วนอุรุพงษ์ ไปตามเส้นทางถนนศรีอยุธยา  และหยุดที่บริเวณหน้าวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เพื่อให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาต่อไป โดยหากมีการสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่ มวลชนก็จะหยุดการเคลื่อนขบวนเข้าไปยังพื้นที่ประกาศพ.ร.บ.มั่นคงฯ

สำหรับบรรยากาศช่วงเช้าวันที่ 7 ส.ค. ที่บริเวณเวทีผ่าความจริง ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แยกอุรุพงษ์ ประชาชนทยอยเดินทางมาฟังปราศรัยและรวมตัวเพื่อเดินทางไปยังรัฐสภาในเวลา 09.00น. โดย มีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายถาวร เสนเนียม ขึ้นเวทีปราศรัย ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย มาถึงเวทีตั้งแต่06.00น.

อย่างไรก็ตามในช่วงดึก ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ มีประชาชนมาร่วมฟังปราศรัยตลอดทั้งคืน โดยเวลา 02.00น.มีวงดนตรีมาแสดง เพื่อสร้างความครื้นเครงเปลี่ยนอิริยาบถให้กับประชาชนที่มาร่วมเวทีปราศรัย

ขณะที่ในเวลาประมาณ02.30น. ได้มีผู้ไม่หวังดีนำตะปูเรือใบมาโปรยบริเวณทางเข้าที่จอดรถด้านหลังเวที ทำให้รถของนายโกวิท ธารณา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขับผ่านมาพอดี ได้รับความเสียหายบริเวณล้อด้านหลังของรถ อีกทั้ง ยังมีรถจักรยานยนต์ของประชาชนได้รับความเสียหายอีก1คัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงเย็นได้รับแจ้งจากประชาชนด้วยว่า มีการนำหมามุ่ยโปรยลงมาในบริเวณเวทีปราศรัย ซึ่งไม่ทราบว่าโปรยลงมาจากบนทางด่วนอุรุพงษ์หรือไม่