posttoday

รัฐตั้งวอร์รูมสตช.จับตาม็อบเสธ.อ้าย

20 พฤศจิกายน 2555

พล.ท.ภราดรเผย รัฐบาลตั้ง วอร์รูม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตามสถานการณ์ม็อบองค์การพิทักษ์สยาม 24 พ.ย.

พล.ท.ภราดรเผย รัฐบาลตั้ง วอร์รูม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตามสถานการณ์ม็อบองค์การพิทักษ์สยาม 24 พ.ย.

พล.ท.ภราดร  พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่าทางรัฐบาลได้ตั้งวอร์รูม เพื่อบัญชาการและติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 24 พ.ย.นี้ อย่างใกล้ชิด โดยใช้ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีเครื่องมืออุปกรณ์การสื่อสารที่ทันสมัยและครบครันสามารถสั่งการบัญชการได้ทันที โดยทุกขั้นตอนในการทำงานเป็นไปตามตามแผนกรกฎ 52 ในการดูแลกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้ายเป็นประธาน นัดชุมนุมกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ทั้งนี้สำหรับการสำรองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 พันนายเพื่อดูแลทำเนียบรัฐบาล จะประจำอยู่ในที่ตั้งเพื่อรอรับคำสั่งจากวอร์รูมดังกล่าว สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ย่อย 9 คน จะเกิดขึ้นจนกว่าจะมีสถานการณ์รุนแรง จากนั้นจึงจะมีการประชุมร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เพื่อออกประกาศกฎหมายพ.ร.บ.ความมั่นคงฯต่อไปในทันที 

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านสืบสวน เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการเตรียมพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามว่า ที่ประชุมหารือเพื่อวางแผนถึงมาตรการ โดยเน้นการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมให้มีความปลอดภัย และป้องกันความวุ่นวาย รวมถึงการจัดกำลังพลในการปฏิบัติ

พล.ต.ต.ปริญญา กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จะไม่มีการพกอาวุธ มีเพียงโล่เท่านั้น และไม่มีตำรวจเทียมแอบแฝงเข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน ส่วนสถานการณ์ข่าวมือที่ 3 ที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์วุ่นวายขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลุ่มไหน แต่เจ้าหน้าที่ได้ส่งชุดสืบติดตามหาข่าวอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม  ก็ไม่รู้สึกกังวลหรือหนักใจ แต่อย่างใด และยืนยันว่าทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือ