posttoday

แดงเชียงใหม่เตรียมล่าชื่อต้านคอป.

25 กันยายน 2555

แดงเชียงใหม่ยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรีให้ชะลอรายงานคอป.เตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อคัดค้าน

แดงเชียงใหม่ยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรีให้ชะลอรายงานคอป.เตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อคัดค้าน

กลุ่มเสื้อแดง รักเชียงใหม่ 51 ออกแถลงการณ์ขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชะลอการรับรองและทบทวนผลสรุปรายงานของคณะกรรมการอิสระค้นหาข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ในการรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในปี 2553 เพื่อนำไปสู่ความปรองดองของคนไทย

แดงเชียงใหม่เตรียมล่าชื่อต้านคอป.

ทั้งนี้กลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 เห็นว่ารายงานดังกล่าวของคอป. มีเนื้อหาไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และยังไม่สามารถระบุที่มาของปัญหาความขัดแย้ง โดยกล่าวหา พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคนเสื้อแดง เป็นต้นเหตุ นอกจากนั้นยังเห็นว่าคณะทำงานของคอป. มีการแต่งตั้งแกนนำกลุ่มพันธมิตรเข้าไปเป็นกรรมการ แต่ขณะที่กลุ่ม นปช กับไม่มีส่วนร่วมในการเป็นกรรมการ

นายกฤษณะ พรมบึง แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า จะมีรวบรวมรายชื่อชาวเชียงใหม่ 50,000 คน เพื่อยื่นหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา และ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ทบทวนการรับรองสรุปผลของ คอป. ป้องกันการนำรายงานฉบับนี้ไปใช้เป็นประโยชน์ทางคดีความ หรือทางการเมืองในอนาคต อย่างไรก็ตามเรียกร้องให้ คอป. ชี้แจงงบกว่า 65 ล้านบาทในการทำงานเนื่องจากเห็นว่ารายงานฉบับบนี้มีเพียง 150 แผ่นหรือ 300 หน้าไม่คุ้มกับงบประมาณที่จ่ายไปโดยมีเนื้อหาที่ตกแผ่นละ 200,000 บาท อย่างไรก็ตามได้ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการจากทุกฝ่ายทั้งสถาบันการศึกษา องค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลก เข้ามาแก้ไขเนื้อที่เกิดความคลาดเคลื่อนและเพิ่มเติมข้อเท็จจริงสรุปในรายงานของ คอป.

นอกจากนี้มีรายงานว่ากลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ระบุ รายงานของ คอป. ไม่มีการสอบถามคนที่อยู่เบื้องหลังในการปฏิวัติจาก พล.อ.สนธิ บุญยกลิน ประธานคมช. ที่ระบุว่ามีคนที่อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ นอกจากนั้นเห็นว่า คอป. ไม่มีความจริงใจในการค้นหาคนที่อยู่เบื้องหลังของการปฏิวัติและคนที่ทำให้บ้านเมืองแตกแยก