posttoday

โอ๊คชมบิ๊กบังลูกผู้ชายเสนอพรบ.ปรองดอง

29 พฤษภาคม 2555

โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์ เฟซบุ๊ก ชม "พล.อ.สนธิ" ลูกผู้ชาย เสนอ พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภา ปลดล็อคประเทศ

โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์ เฟซบุ๊ก ชม "พล.อ.สนธิ"  ลูกผู้ชาย  เสนอ พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภา  ปลดล็อคประเทศ

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า “มีคนถามผมเยอะเลยครับเรื่อง พ.ร.บ.ปรองดอง ว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร ผมยังไม่เห็นในรายละเอียดนะครับ แต่โดยหลักการผมได้ลงไว้ในโพสท์ที่แล้ว (เมื่อ24 พ.ค.55) นะครับว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้เสียหายต้องการให้มีการเยียวยาคือ "ความจริง"และ "ความยุติธรรม...ในสังคม" ดังนั้นหาก พ.ร.บ.ปรองดองฉบับนี้ ไม่ตอบสนองความต้องการ 2 ข้อที่ผมได้เคยให้ความเห็นไว้ ผมคิดว่าการปรองดองคงเกิดขึ้นได้ยากครับ ฝ่ายที่เสียหายและไม่ได้รับการเยียวยาในสิ่งที่เขาควรจะได้รับ ย่อมจะไม่ยอมปรองดองด้วย ความขัดแย้งทางการเมือง(ขั้นรุนแรง) ก็จะยังคงอยู่ในสังคมไทยเราต่อไป ผมคิดว่าในภาพรวมของพ.ร.บ.ปรองดองทั้งฉบับนี้ น่าจะช่วยปลดล็อคและทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งก็ต้องยกเครดิตให้กับ พล.อ.สนธิ นะครับ ถึงแม้ตลอดเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมาผมจะรู้สึกว่าท่านคือผู้ที่กระทำต่อคุณพ่อและครอบครัวของผม แต่เมื่อท่านเห็นว่าการปฏิวัติไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง ท่านก็เป็นลูกผู้ชายพอที่จะเป็นผู้นำในการออกมาแก้ไข

ซึ่งก็คือที่มาของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็ต้องขอขอบคุณท่านด้วยนะครับ แต่หากมีบางมาตราใน พ.ร.บ.นี้ ที่ทำให้ผู้เสียหายรู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ควรที่จะมีการแก้ไขนะครับ ได้ทราบว่าขณะมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยได้เสนอร่างพ.ร.บ. ที่สอดคล้องกับแนวทางนี้เพื่อให้สภาได้พิจารณาแล้ว ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ ท่านเป็นตัวแทนของประชาชน เมื่อเห็นว่าสิ่งใดที่กระทำแล้ว ขัดกับความรู้สึกและความต้องการของประชาชน ก็ควรที่จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนนะครับ ก็ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการโพสต์ข้อความดังกล่าว มีสมาชิกในเฟสบุ๊กจำนวนมากเข้ามาแสดงความเห็นหลากหลายแตกต่างกันไป ทั้งส่วนที่สนับสนุน และคัดค้านพร้อมต่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวชินวัตรที่สนับสนุนพ.ร.บ.ปรองดองของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.ที่มีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสลายชุมนุมเสื้อแดงจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 91 ศพ