posttoday

ภาคกลางเวียดนาม รุกคืบดึงไทยเที่ยว

17 มิถุนายน 2560

ประเทศในอาเซียนมีแนวโน้มรุกหนักด้านการทำตลาดดึงคนต่างชาติไปเที่ยวมากขึ้น หนึ่งในประเทศที่รุกหนักชัดเจน

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ประเทศในอาเซียนมีแนวโน้มรุกหนักด้านการทำตลาดดึงคนต่างชาติไปเที่ยวมากขึ้น หนึ่งในประเทศที่รุกหนักชัดเจน คือ เวียดนาม มีการทำตลาดต่อเนื่องทั้งในรูปแบบโปรโมททั่วทั้งเวียดนามและแต่ละภูมิภาคออกมาทำตลาดเอง ตัวอย่าง คือ ภาคกลางของเวียดนาม ได้แก่ ดานัง เถื่อเทียนเว้ และกว๋างนาม

เหวียน ถิ ห่อย อัน รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เปิดเผยระหว่างนำเสนอผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวกับตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวไทย ว่า การท่องเที่ยวภาคกลางของเวียดนามโตเร็วมาก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่มาภาคกลางของเวียดนามไม่ได้มาจังหวัดเดียว แต่มาแล้วจะเที่ยวครบทั้ง 3 จังหวัด คือ ดานัง เถื่อเทียนเว้ และกว๋างนาม

จากสถิติปีที่ผ่านมาเว้มีนักท่องเที่ยวไป 3.25 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.78 ล้านคน ส่วนดานังมีนักท่องเที่ยวไป 5.54 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.66 ล้านคน และกว๋างนาม มีนักท่องเที่ยวไป 4.36 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.25 ล้านคน เชื่อว่าการมีสายการบิน 2 สายจากไทยบินตรงไปดานัง ทั้งบางกอกแอร์เวย์สและไทยแอร์เอเชีย จะทำให้คนไทยไปเที่ยวภาคกลางของเวียดนามมากขึ้น

เมื่อพิจารณาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวนั้น สถิติเดือน มี.ค.ที่ผ่านมามีเที่ยวบินตรงเส้นทางบินระหว่างประเทศมาลงที่เมืองดานัง 26 เที่ยว ไม่รวมสายการบินไทยแอร์เอเชียที่เพิ่งเปิดบินตรงกรุงเทพฯ–ดานัง วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้เดือน ก.ย. ก็จะมีเที่ยวบินตรงจากเมืองโอซากามายังดานัง ส่วนที่พักสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวนั้น ในเว้มีที่พัก 509 แห่ง ดานังมี 617 แห่ง และกว๋างนามมี 460 แห่ง

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางภาคกลางของเวียดนามมีความหลากหลาย ทั้งหาดทรายชายทะเล ธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม จุดที่โดดเด่น เช่น เมืองโบราณฮอยอัน ในจังหวัดกว๋างนาม ภูเขาหินอ่อนในเมืองดานัง พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมจามในเมืองดานัง ปราสาทหมี เซิน จังหวัดกว๋างนาม

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานและเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย เช่น เว้ เฟสติวัล เป็นการแสดงวัฒนธรรมเวียดนามซึ่งผ่านไปแล้ว กว๋างนาม เฮอริเทจ เฟสติวัล ซึ่งเป็นเทศกาลโคมไฟกำลังจัดอยู่ในฮอยอัน และดานัง อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟร์เวิร์ก จัดเดือน เม.ย.-มิ.ย. วันสุดท้ายที่จัดคือ 24 มิ.ย.นี้ ส่วนหลังจากนี้จะมีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก 2017 ด้วย

ขณะที่ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งชาติเวียดนาม ระบุว่า ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเวียดนาม 10 ล้านคน เพิ่มขึ้น 26% ตลาดหลัก คือ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ส่วนไทยติดอยู่ 1 ใน 10 ชาติที่มามากสุด จำนวนโรงแรมมี 1.86 หมื่นแห่งทั่วเวียดนาม เป็นโรงแรม 5 ดาว 106 แห่ง 4 ดาว 231 แห่ง 3 ดาว 447 แห่ง ด้านการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่เวียดนามทำมีทั้งยกเว้นวีซ่าให้ 22 ประเทศ โดยเฉพาะในฟูก๊วก อนุญาตให้พำนักได้ถึง 30 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้านการบินก็มีการเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างประเทศต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างปรับปรุงสนามบินนานาชาติ 8 แห่งให้รองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

กฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันสไมล์ ฮอลิเดย์ แอนด์ ทราเวล กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทนำเที่ยวทำแพ็กเกจเที่ยวภาคกลางของเวียดนามต่อเนื่อง โดยเดินทางด้วยรถยนต์ก็สะดวกข้ามแดน จ.มุกดาหาร ผ่านสะหวันนะเขตของลาวเข้าสู่เวียดนาม มีจุดแวะเที่ยวได้ตลอดทาง ส่วนที่มีสายการบินบินตรงต้องรอดูตลาดก่อน

เมื่อภาคกลางของเวียดนามดึงคนไทยเที่ยวเชิงรุกขนาดนี้ ใครยังไม่เคยไปก็ลองไปสัมผัสดู