posttoday

5 นิสัย ออมยังไงก็ไม่รวย

13 กรกฎาคม 2560

การออมนั้นเริ่มจากเงินเริ่มต้นจำนวนเท่าไรก็ได้ ขอให้ได้เริ่มต้นและมีวินัยการเงินที่ดีสม่ำเสมอพอ

โดย...กันย์ ภาพ เอพี

การออมนั้นเริ่มจากเงินเริ่มต้นจำนวนเท่าไรก็ได้ ขอให้ได้เริ่มต้นและมีวินัยการเงินที่ดีสม่ำเสมอพอ ถึงแม้บางคนจะบอกว่า มีเงินเก็บไม่เยอะ แต่อยากนำเงินก้อนเท่านี้ ไปลงทุน มีอะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งถ้ามองดีๆ แล้ว เราก็พอจะมีโอกาสลงทุนได้นะ ด้วยวงเงินเท่านั้น แต่พอมามองเงินในบัญชีเงินเดือน ก็มีเยอะใช้ได้เหมือนกันนะ แต่ทำไมไม่มีแววจะเอาไปลงทุนได้เลย เพราะสิ้นเดือนทีไรก็ต้องเอาเงินที่ว่าจะเก็บนี้ไปใช้ตลอดเลย ดูดีดูมีตังค์ แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้วไม่ได้มีความมั่นคงทางการเงินเลย เพราะ 5 นิสัยไม่ดีเหล่านี้

1.คลั่งไคล้การลุ้นโชค - หวังน้ำบ่อหน้า

นิสัยที่ชอบการลุ้นโชค ไม่ว่าจะเล็กใหญ่ จะเดือนละ 2 ครั้ง หรือจะลุ้นโชคจริงจังแบบผิดกฎหมาย คนที่คิดจะลงทุนนิดเดียวแล้วหวังผลกำไรเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งไม่รู้ตัวเอาเสียเลยว่า ที่ลงทุนนิดหน่อยไปทุกๆ เดือนนั้น เมื่อนำมาบวกๆ กันในแต่ละปี สามารถนำไปเที่ยวยุโรปหรือโปะเงินผ่อนบ้านได้เลยทีเดียว แถมยังหวังน้ำบ่อหน้า คิดว่าอย่างไรก็ต้องมีเงินเข้ามาแน่นอน ไม่ว่าจะจากโชคช่วยหรือจากเงินเดือนประจำ บีบให้ตัวเองใช้เงินแบบเดือนชนเดือนหรืออาจจะหมดก่อนด้วยซ้ำ

2.ขี้เกียจ - หนักไม่เอาเบาไม่สู้

ทำงานไปวันๆ แบบเช้าชามเย็นชาม เข้า-ออกงานตรงเวลา ทำตามหน้าที่หรือน้อยกว่าหน้าที่ทุกวัน ไม่มีการพัฒนาตัวเอง หรือไม่มองถึงความก้าวหน้า ไม่ช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อเห็นว่าจะมีงานยากๆ หรืองานแปลกใหม่มาก็ปฏิเสธลูกเดียว บอกทำไม่เป็นบ้าง ไม่สะดวกบ้าง งานที่ทำก็คอยโวยวายว่าเยอะแยะมากมาย แต่ความจริง คือ ขี้เกียจจนไม่อยากจะทำอะไร นี่ไม่วายรวมไปถึงชีวิตหลังเลิกงานหรือวันหยุดที่ไม่คิดจะหารายได้เสริมหรือทำเรื่องสร้างสรรค์ใดๆ รวมทั้งไม่ได้ลงทุนอะไรให้เงินงอกเงยอีก พูดง่ายๆ ว่าเป็นคนที่ใช้เงินแบบมีรายได้ทางเดียว จึงไม่สามารถเพิ่มพูนเงินออมให้เร็วขึ้นได้ คนยุคนี้ต้องสร้างรายได้มากกว่า 1 ทางเผื่อขาดเผื่อเหลือไว้บ้าง การมีรายได้จากทางเดียวนั้นเสี่ยงเกินไป

3.ชอบทำเรื่องไร้สาระ - ไม่มีเป้าหมายในชีวิต

นอกจากความขี้เกียจแล้ว ถ้ายังมีนิสัยชอบทำเรื่องไร้สาระ ไม่คิดคำนึงว่าในอนาคตจะเอาอย่างไรกับชีวิต ไม่คิดวางเป้าหมายอะไร พอไม่มีเป้าหมายก็ไม่มีแรงบันดาลใจอะไร ก็ใช้ชีวิตใช้เงินแบบไม่คำนึงถึงอนาคต เมื่ออยากได้อยากมีอะไรก็ซื้อมาทันที ไม่รู้ตัวว่าอยากมีเงินเพื่ออะไรกันแน่ ในแต่ละเดือนไม่รู้เลยว่าเงินหายไปไหน ใช้อะไรไปบ้าง โดยสาเหตุหลักก็มาจากการไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติเลยทีเดียว

4.ชอบอวดรวย - เสพติดชีวิตหรู

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ต้องมีก่อนใคร คอลเลกชั่นใหม่ของนาฬิกาหรือรองเท้าชื่อดังต้องได้เป็นเจ้าของให้ได้ แต่งตัวเรียบๆ มินิมอล แต่ทุกชิ้นต้องแบรนด์เนม สำหรับคนที่มีนิสัยชอบใช้ของแพงแบบไม่จำเป็น หลายคนก็มีนิสัยชอบอวดไปด้วย เพราะถ้ามีของแพงๆ เป็นเฟอร์นิเจอร์ของร่างกาย ก็ทำให้คนอื่นมองว่า “คนนี้รวย” ด้วยความที่แต่งตัวแพงมาก แต่ใครจะรู้ล่ะว่า คนที่ใช้ของแพงๆ แบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นหนี้บัตรเครดิตแบบโงหัวไม่ขึ้น เพราะสินค้ามาใหม่ ถ้าจะซื้อได้ต้องสั่งจากเมืองนอกบ้าง ต้องสั่งซื้อก่อนใครบ้าง ซึ่งการใช้บัตรเครดิตก็สะดวกกว่าเป็นไหนๆ เป็นผู้เสพติดความหรูแบบนี้ จะเงินเดือนเยอะแค่ไหน หรือจะพยายามเก็บเงินสักเท่าไร ถ้าใช้ชีวิตแพงๆ ก็คงไม่มีเหลือให้รวยจริงๆ ได้ ถ้าทำตัวรวยมักจะจน ถ้าทำตัวจนก็มักจะรวย

5.มีหนี้ไม่ยอมใช้ - ก่อหนี้ใหม่ไม่รู้จบ

เมื่อมีนิสัยชอบใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายแบบไม่จำเป็น ไม่คิดหน้าคิดหลัง ไม่วางแผนการใช้เงิน ไม่ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ไม่ตั้งเป้าหมายในการออม ชอบใช้ของแพง กินอยู่แพง ก็ย่อมมีปัญหาการใช้เงินในอนาคตบ่อยๆ เช่น บัตรเครดิต หรือการกดเงินสดจากบัตรเครดิตตลอด ก่อหนี้ใหม่ไม่รู้จบ แต่ละเดือนต้องหาเงินมาใช้หนี้เหล่านี้อยู่ตลอด แล้วเมื่อก่อหนี้ใหม่เรื่อยๆ ก็มักจะมีชีวิตเดือนชนเดือน จนอาจกระทบเงินออมในอนาคตอย่างแน่นอน

ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากออมเงินให้ติดหนึบอยู่กับบัญชีเงินฝาก แล้วก็อยากนำเงินออมไปลงทุนในกองทุนรวมสักหน่อย ถ้าความอยากข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ลึกๆ ในใจของคุณเรียกร้องตลอดเวลา แต่ผ่านไปเดือนแล้วเดือนเล่า ก็ไม่ได้เริ่มสักที มันไม่ได้มีปัญหามาจากปัจจัยอะไรหรอก เพราะคุณยังมี 5 นิสัยไม่ค่อยดี ที่คอยตอดเงินออมออกไปตลอด ดังนั้นก็ได้เวลาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้แล้วนั่นเอง