posttoday

ชีวิตเรา 'ว้าว' ได้ทุกวัน

08 มีนาคม 2558

เชื่อว่าทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ผ่านชีวิตไปวันๆ จนลืมไปว่าควรจะสรรหาเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ มาเพิ่มสีสันกันบ้าง เรื่อง 'ว้าว' ในชีวิตหาได้ทุกวันนะ รู้ยัง?

เรื่อง มิยาโตะ

เชื่อว่าทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ผ่านชีวิตไปวันๆ จนลืมไปว่าควรจะสรรหาเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ มาเพิ่มสีสันกันบ้าง เรื่อง 'ว้าว' ในชีวิตหาได้ทุกวันนะ รู้ยัง?

ก่อนอื่นต้องตัดความกังวลนู่น นี่ นั่นไปซะให้หมด จัดระเบียบตัวเอง รวมทั้งจัดระเบียบทางความคิด อย่าให้วุ่นวายฟุ้งซ่าน หาเวลาว่างๆ มานั่งยิ้มกับตัวเองบ้าง เพราะหากอารมณ์ยังปั่นป่วนอยู่ เรื่อง 'ว้าว' เวียนวนมาตอนไหน เราคงจะสังเกตไม่เห็น

-มองมุมใหม่

ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์นอกบ้าน นอกออฟฟิศ (ร้อนก็ทนนี้ดส์ แนะให้ออกมาตอนเช้าจะได้ไม่ร้อนมาก) จากที่เคยมองตรงๆ ก็ให้แหงนหน้าขึ้นมองท้องฟ้า ฟ้าใสขนาดนี้มันต้อง 'ว้าว' แล้ว! เอ้า... ยืดแขนสองข้างขึ้นไปอีกหน่อย สบาย สมองโปร่งโล่งขึ้นมาทันที

-ขอบคุณตัวเอง

ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น มักปิดประตูความสุขของเราเอง แต่ลองคิดเปรียบเทียบตัวเองกับคนส่วนใหญ่ เราก็มีมากมายอยู่แล้วจากน้ำพักน้ำแรงตัวเองที่สร้างมา ทำไมไม่ลองขอบคุณตัวเองบ้าง เริ่มซะพรุ่งนี้เลย! ตื่นมาตอนเช้าขอบคุณตัวเองก่อนอื่นใด หาเหตุผลเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ขอบคุณที่ฉันกำลังจะลุกขึ้นไปทำอาหารเช้าให้ตัวเอง อย่าลืม ขอบคุณเรื่องอะไรก็ได้ อย่างน้อยวันละครั้ง

-หายใจเข้าลึกๆ

ตั้งนาฬิกาปลุกทุกๆ วัน ไม่ใช่นาฬิกาที่ปลุกเราตื่นตอนเช้าเพื่อรีบเร่งออกไปทำงาน แต่ว่า เป็นนาฬิกาปลุกเตือนให้เราหยุดทำทุกสิ่ง แล้วเอาเวลาน้อยนิดช่วงนั้นมาหายใจเข้าลึกๆ นึกถึงแต่เรื่องดีๆ เกี่ยวกับตัวเองสักวันละสี่ห้านาที ยิ้มน้อยๆ ก่อนจะกลับไปสู่วันอันแสนวุ่นวาย

-มีอารมณ์ขัน

หลายๆ คนเคร่งเครียดทุกวัน ตามหาอารมณ์ขันกันบ้างเถอะ นั่งหน้ามุ่ยทุกวันระวังจะแก่ก่อนวัยแถมไร้สุข ถ้าหาเรื่องขำในชีวิตประจำวันไม่ได้ ลองเข้าไปกดไลค์เพจขำๆ ต่างๆ เพื่อเติมอารมณ์ขันให้ตัวเองอย่างง่ายๆ

-หัดใช้สัญชาตญาณ

การวางแผนชีวิตของตัวเองอย่างรัดกุมก็เป็นเรื่องดี แต่ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องเซ็งได้เมื่อเกิดอาการผิดแผนขึ้นมา ดังนั้น ทำไมไม่ลองเหลือที่ว่างเอาไว้สำหรับการฝึกใช้สัญชาตญาณตัวเองดูบ้างล่ะ -- การวางแผนแบบไม่ต้องเป๊ะมาก แต่อาศัยสัญชาติญาณในการจัดตารางไว้หลวมๆ เปิดพื้นที่เอาไว้ให้ความสนุก และสิ่งที่ไม่คาดฝันที่จะเข้ามา 'ว้าว' คุณ