posttoday

สวยเก๋แบบรู้จักใช้ ใช่เลย...สาว พ.ศ.นี้

05 สิงหาคม 2556

เศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจบ้านเราหรือจะเป็นเศรษฐกิจโลก ก็ดูท่าว่าจะเป็นขาลงอย่างแน่นอน

โดย...ชมดาว

เศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจบ้านเราหรือจะเป็นเศรษฐกิจโลก ก็ดูท่าว่าจะเป็นขาลงอย่างแน่นอน เห็นทีว่าจะต้องดูแลค่าใช้จ่ายให้รัดกุม เตรียมรับมือกับเศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจ จะใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไร้สติอย่างเคยๆ จะกระเป๋าฉีกเอาได้ง่ายๆ นะจ้า แม้จะร่ำรวยเงินถุงเงินถังก็ไม่ควรใช้เงินอย่างไร้สาระ มีได้ก็หมดได้นะอย่าชะล่าใจ เพราะเงินทองเป็นของหายากนะจะบอกให้ เรามีตัวอย่างของบุคคลดังระดับประเทศ และระดับโลก ที่เขาเป็นตัวอย่างที่ดีของคนใช้เงินเป็น ที่เรียกว่ารู้จักใช้นั่นเอง

เจ้าหญิงเคต แห่งราชวงศ์อังกฤษ ถือเป็นตัวอย่างของสตรีสูงศักดิ์ที่รู้จักใช้เงินอย่างรู้คุณค่า เนื่องจากพระองค์ไม่ได้ทรงเลือกใช้แต่ของแบรนด์เนมราคาแพงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น พระองค์ยังคงทรงเลือกใช้ของที่ไม่ใช่แบรนด์เนมอีกด้วย และยังทรงใช้เสื้อผ้าซ้ำในการออกงานให้เห็นอยู่บ่อยๆ โดยไม่คิดว่าเป็นเรื่องเสียหายอะไร พระองค์คิดว่าเสื้อผ้าไม่จำเป็นต้องใช้ออกงานเพียงแค่ครั้งเดียว ขนาดรวยมหาศาลก็ยังรู้จักใช้ ถือเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

ชอบของแพงแต่ใช้คุ้ม

ม้า-อรนภา กฤษฎี นางแบบ พิธีกร ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมาเกือบ 30 ปี ถือว่าได้เป็นผู้มีรสนิยมดีเลิศ และม้าก็ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าชอบเสพของแบรนด์เนมมากค่ะ ม้าบอกว่า แม้ว่ามีราคาแพงก็จริง แต่ถ้ารู้จักเลือกแบบสีสันดีๆ แบบเรียบแต่หรูก็ใช้ได้นาน “เสื้อผ้าตั้งแต่ยุคปี 80 ดิฉันไม่เคยทิ้งเลย ยังเก็บรักษาอย่างดี และยังคงนำกลับมาหมุนเวียนใช้ มาผสมผสาน เอาตัวนั้นไปปรับใส่คู่กับตัวนี้ เอาเครื่องประดับนี้ไปเข้ากับอันนั้น ซื้อแพงแต่ใช้คุ้ม ดิฉันดูแลรูปร่างไม่เปลี่ยน และรู้จักมิกซ์แอนด์แมตช์ ดังนั้นไม่กลัวว่าจะเชย” เธอกล่าวอย่างมั่นใจ

นอกจากเสื้อผ้าแล้ว ไม่เว้นแม้แต่เครื่องประดับราคาแพงอย่างจิวเวลรีนั้น อรนภาบอกซื้อมาเพื่อใช้งานจริง ไม่ได้ซื้อมาเพื่อสะสมหรือเพื่อการลงทุนอะไร ซึ่งก็ซื้อมาเรื่อยๆ 20 กว่าปีแล้ว ก็มีบ้างที่ใช้แล้วเบื่อ หรือบางอย่างก็เชย คัตติงไม่ทันสมัย หรือบางชิ้นไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็นำไปให้ช่างยุบแล้วทำใหม่ “เช่นดิฉันมีต่างหูที่ไม่ค่อยได้ใช้ ก็ไปปรับเปลี่ยนทำเป็นแหวน แหวนที่เคยใส่แล้วไม่ชอบแบบเพราะรู้สึกเชยไปแล้ว ก็ไปขึ้นทำตัวเรือนออกแบบใหม่แล้วเพิ่มเพชรเข้าไป เพชรที่เล็กๆ หลายวงก็ไปยุบขึ้นใหม่รวมได้วงที่ใหญ่ขึ้น

ถ้ารู้จักใช้รู้จักเลือกก็มีของใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะ เราต้องใช้เงินอย่างมีสติและใช้ของให้เป็น ยิ่งเป็นของแพงด้วยแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ไม่ใช้อะไรทิ้งๆ ขว้างๆ แพงแต่รู้จักใช้” อรนภา แนะนำ

ปรับเปลี่ยนให้ดูใหม่เสมอ

แม่หน่อย-นวลนง จามิกรณ์ คุณแม่ของดาราสาวคนสวยจากช่อง 7 สี แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่ทำหน้าที่ดูแลเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย อย่างครบวงจรของดาราสาวว่า เสื้อผ้าของน้องแพนเค้กเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นแบรนด์เนม หากจำเป็นต้องใช้ ก็จะซื้อแบบเรียบหรู ไม่สีสันหรือหวือหวามาก เพื่อจะได้ใช้ได้นานๆ กับอีกส่วนที่เป็นชุดที่แม่ตัดให้น้องเอง

“เวลามีงานศิลปาชีพ ของดีโอท็อปต่างๆ แม่จะไปซื้อพวกผ้าฝ้าย ผ้าไหมไทย เอาไว้เยอะๆ ซื้อทีละ 20 ชิ้น เก็บไว้แล้วก็มาทยอยตัดไปใช้ เมื่อมีงานสำคัญหรือออกงาน ส่วนหนึ่งแม่ชอบผ้าฝ้าย ผ้าไทยอยู่แล้ว เราก็อยากสนับสนุนให้ใช้ของไทย ผ้าไทยใส่แล้วเย็นสบายเหมาะกับอากาศบ้านเรา แล้วเราออกแบบเอง เลือกผ้าเองก็จะไม่ซ้ำใคร โดยแม่ไม่ได้เลือกของที่ราคาแพงมาก เวลาออกแบบก็จะให้ดูเรียบแต่เก๋เข้าไว้จะได้ใช้ซ้ำได้ แต่หากใส่ซ้ำสัก 34 ครั้ง แม่ก็จะเอาไปปรับเปลี่ยน เปลี่ยนปกบ้าง เพิ่มลูกไม้เข้าไปบ้าง จากแขนยาวแม่ก็ไปตัดแขนออก จับจีบรูดเอวเข้าไปเพิ่ม ทุกอาทิตย์แม่จะเอาเสื้อผ้าไปให้ช่างแก้เป็นประจำ มีช่างแถวบ้านที่รู้ใจใช้บริการเขามานานหลายปี” คุณแม่นักแสดง นางแบบดัง เล่าให้ฟัง

แม่หน่อย บอกว่า แพนเค้กต้องออกงานบ่อยๆ หากต้องซื้อใหม่ทุกครั้งที่ออกงานก็คงไม่ไหว มันเกินความจำเป็นไป แต่จะใส่ซ้ำบ่อยๆ ก็ไม่ได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าใส่ไปสักระยะต้องปรับเปลี่ยนใหม่ และทุกๆ 2 ปี แม่หน่อยจะเก็บเสื้อผ้านักแสดงสาวไปบริจาคตามที่ต่างๆ บ้าง

“แม่เป็นคนชอบทำดีไอวาย พอมีความรู้ทางช่างเสื้อบ้าง ก็จะบอกช่างถูกว่าจะเอาอย่างไร แม่ชอบ มีความสุขที่ได้ทำ แล้วน้องก็ให้แม่ทำตรงนี้ เขาไม่เคยบ่นแบบนี้ไม่ชอบ แม่รู้ว่าน้องชอบแบบไหน และเหมาะกับอะไร ถึงเรามีรายได้ดี แต่ก็ไม่ควรจะฟุ่มเฟือย ไม่ใช่รีบใช้วันนี้ แล้ววันหน้าถ้างานไม่เยอะเท่านี้ คนเราต้องรู้จักใช้เงิน รู้จักวางแผนการใช้เงิน” เธอกล่าวทิ้งท้าย

ของดีราคาถูกมีจริง

แนน-ชลิตา เฟื่องอารมย์ ดารา พิธีกร ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่เปิดการขายเสื้อผ้ามือสองผ่านทางเว็บ โดยใช้ชื่อว่า “ออฟ ดิ โคลเซท” โดยขายเสื้อผ้ามือสองที่มียี่ห้อและคุณภาพดี โดยมีเสื้อผ้าของเธอ เพื่อนฝูงที่เป็นดาราและเพื่อนนอกวงการมาฝากขาย รวมทั้งกระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ เธอเล่าว่า เพราะงานของเธอนั้นต้องออกงานบ่อย เลยต้องซื้อเสื้อผ้าบ่อย ส่วนจะใช้ซ้ำบ่อยก็ไม่ดี ถ้าไม่ระบายออกมาบ้างเสื้อผ้าก็จะเต็มตู้เสียงบประมาณเกินไป ก็เลยหาทางออกด้วยการขายผ่านเฟซบุ๊กด้วย

“ของที่ขายต้องราคาไม่แพงมาก ต่ำกว่าของใหม่ 3040 เปอร์เซ็นต์ สภาพดี มีทั้งมียี่ห้อและไม่มียี่ห้อ สมบัติผลัดกันชม ของต้องดีสมราคา ไม่มีการย้อมแมว เพราะมีหน้าตาให้ต้องรักษาคุณภาพ ไม่ค้าขายมักง่าย ขณะเดียวกันแนนก็ชอบไปซื้อเครื่องประดับแนววินเทจจากเว็บเมืองนอกด้วย พวกตุ้มหู กำไล พลอยใหญ่ๆ ซึ่งก็เป็นของเก่าตั้งแต่ปี 70 ราคาก็จะถูกกว่าของใหม่เกือบครึ่ง ของดีราคาถูกมีจริง” เธอกล่าวอย่างมุ่งมั่น

สวยดูดีไม่ต้องจ่ายแพง

ขณะที่ ไอซ์-อภิษฎา เครือคงคา ดาราสาวลุคเซ็กซี่ หันมาเปิดร้านขายและเช่าเสื้อผ้าชื่อ เซเลบ โคลเซท เปิดให้เช่าชุดราตรีสั้น ราตรียาว ชุดออกงานต่างๆ พร้อมเครื่องประดับ โดยชุดมาจากเพื่อนดาราที่มาฝากขายส่วนหนึ่ง และเสื้อผ้าที่จัดหามาใหม่จากร้านแบรนด์เนมบ้าง ซึ่งก็มีทั้งคนดัง สาวทำงาน และนักศึกษา มาใช้บริการอย่างคับคั่ง ราคาก็เป็นกันเองสมเหตุสมผล

“ถ้าเป็นแบรนด์ก็ราคาจะสูงกว่าของไม่มีแบรนด์ เพื่อนๆ ก็แฮปปี้ได้ระบายของ คนเช่าหรือคนมาซื้อก็ชอบอยากดูดีแบบดารา สวยดูดีได้ไม่ต้องจ่ายแพง”