posttoday

นักพัฒนาที่ดินอนาคตรุ่ง สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ

09 เมษายน 2555

นักพัฒนาที่ดินเลือดใหม่ที่น่าจับตามอง สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ทายาทวัย 28 ของสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งไทยซัมมิท

โดย...วราภรณ์

นักพัฒนาที่ดินเลือดใหม่ที่น่าจับตามอง สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ทายาทวัย 28 ของสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งไทยซัมมิท ปัจจุบันเขารั้งตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่เดิมชื่อ “ไทย ซัมมิท พร็อตเพอร์ตี้” ซึ่งเป็นบริษัทในเครือองไทยซัมมิท กรุ๊ป โดยคุณแม่สมพร ประธานบริษัท นักสะสมที่ดินตัวยง มอบหมายให้ลูกชายเข้ามาดูแลธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครืองบไทยซัมมิทต่อจากนี้ไป ด้วยทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 900 ล้านบาท

ล่าสุดกับโครงการ “เอ็นเตอร์ไพร์ซ พาร์ค” โฮมออฟฟิศ 4 ชั้น สไตล์โมเดิร์น ย่านบางนาจำนวนสิบไร่ริมถนนบางนา-ตราด กม. 5 มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท สร้างเป็น 3 เฟส ซึ่งปัจจุบันเปิดจองเฟสแรกยอดจองเกือบครบ 100 % แล้ว

สกุลธร เล่าว่า เขาเข้ามาบริหารงานในบริษัทโดยรับหน้าที่นำที่ดินจากคุณแม่ที่เป็นนักสะสมที่ดินตัวยงมาพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับที่ดินย่านบางนา ซึ่งถือเป็นทำเลทองแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ

“ เมื่อก่อนคุณแม่มักชอบซื้อที่ดินเก็บไว้แล้วก็ขายไป ซึ่งกำไรมีมากระดับหนึ่ง แต่ผมอยากพัฒนาให้ที่ดินเปล่ามีมูลค่ามากขึ้นด้วยการสร้างเป็นโฮมออฟฟิศขึ้นมา ประกอบกับผมมองว่าบางนาเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจและสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ เพราะตั้งอยู่บนโลเคชั่นที่ ใกล้สนามบิน มีโครงการเมกกะบางนา คือ โปรเจคใหญ่เกิดขึ้นมากมาย เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ จึงเป็นที่ดินที่น่าสนใจ โดยผมมองว่าที่ดิน 10 ไร่เศษ ๆ ที่เรามี ผมจะพัฒนาเป็นโฮมออฟฟิศ เพราะคนรุ่นใหม่ขยันทำงาน มักอยากมีธุรกิจของตัวเอง จึงอยากมีบ้านที่เป็นทั้งโฮมออฟฟิศไปด้วย จะได้ประหยัดเวลาในการเดินทาง ซึ่งเหมาะมากกับชีวิตคนยุคใหม่ ”

นักพัฒนาที่ดินอนาคตรุ่ง สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ด้วยโลเคชั่นดี ทำเลดี สามารถตอบโจทย์ด้านการตลาดได้ ดังนั้นเมื่อสินค้าดี การทำงานจึงไม่ยาก โดย เฟสแรก จำนวน 26 ยูนิค ยอดจองเกือบหมดแล้ว เฟส 2 วางแผนแกรนด์โอเพนนิ่งไปเรียบร้อยแล้วอีก 30-40 ยูนิต เฟสสุดท้าย กันไว้เปิดตัวไตรมาส 3 ประมาณ 14 ยูนิต ซึ่งจะเป็นแปลงติดถนนทั้งหมด ราคาเริ่มต้นในเฟสแรก 7.69 ล้านบาท จะปรับเพิ่มเป็นมากกว่าหลังละ 10 ล้านบาท

“ แผนการตลาดของเรามีไม่มาก เพราะถ้าสินค้าดี โลเคชั่นดี เลือกวัสดุที่ดี มันก็จะขายตัวมันเอง เพราะที่ดินที่เรามีเรียกว่าเป็นไพรมแอเรีย คืออยู่ติดถนนใหญ่บางนา-ตราด กม.5 แถมแปลงที่ดินก็มีขนาดใหญ่พอ ทำไมเลือกลงทุนแนวราบ มูลค่าเพียง 700 กว่าล้านบาท ทั้ง ๆ ที่สามารถพัฒนาโครงการแนวสูง มูลค่าหลายพันล้านบาทได้ จริง ๆ ผมไม่อยากลงทุนเกินตัว เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจพัฒนาที่ดินแล้ว ผมก็อยากเติบโตอย่างยั่งยืน ไปช้า ๆแต่มั่นคง นี่ก็ว่าวางแผนจะลงทุนเพิ่มอีก 3-4 โครงการ เช่น โครงการทาวน์เฮาส์ฝั่งตะวันออก บางนา-ตราด และก็ที่อ่อนนุช “

เสน่ห์ของงานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อยู่ตรงเป็นงานที่เขาสนใจ รักที่จะทำธุรกิจด้านนี้ เนื่องจากที่อยู่อาศัยคือปัจจัย 4 น่าจะมีความต้องการในตลาด

“ งานนี้สนุกท้าทายในการทำอาชีพ เพราะผมชอบคิด ชอบอัพเดทเทรนด์และความต้องการของชีวิตคน โดยเฉพาะโครงการโฮมออฟฟิศเรามีการออกแบบที่เหมาะสมกับกลุ่ม เพราะไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไป ทำที่อยู่อาศัยเพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยน” แต่ใช่ว่าการเป็นนักพัฒนาที่ดินเส้นทางจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะงานทุกงานย่อมมีอุปสรรค คือ "เอ็นเตอร์ไพรซ์ ปาร์ค” ยังเป็นแบรนด์ใหม่ที่คนยังไม่รู้จัก แต่หากมีปัญหาเรื่องการบริหารงานหรือโครงการ วิธีแก้ คือ หาวิธีแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

สำหรับหลักการทำงาน การสร้างคนเป็นการบริหารงานที่ยากที่สุด เนื่องจากเขาไม่สามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ด้วยตัวเองได้ทั้งหมด ทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน ช่วยกันผลักดัน ทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ