posttoday

ไอทีเพื่อชีวิตไลฟ์สไตล์ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์

22 มีนาคม 2555

เทคโนโลยีสำหรับผู้บริหาร ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่า

โดย...วราภรณ์

เทคโนโลยีสำหรับผู้บริหาร ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้การทำงานนอกออฟฟิศเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และบางครั้งเทคโนโลยีต่างๆ ยังเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อทำให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้น ล่าสุดปกรณ์เพิ่งเป็นพ่องานใหญ่จัดงานเปิดตัวบัตรเดบิตลาย “แองกรี เบิร์ด” หรือ “เจ้านกพิโรธ” ขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทย เพราะเกม “แองกรี เบิร์ด” ก็เป็นอีกเกมออนไลน์หนึ่งที่เขาชื่นชอบ อีกทั้งได้รับความนิยมไปทั่วโลก เรียกว่าเป็นการนำไลฟ์สไตล์ของคนทั้งการคลายเครียดด้วยเกมกับการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตมาเชื่อมโยงเข้าไว้ด้วยกัน

“เราทำการเปิดตัวบัตรเดบิตกสิกรไทยครั้งแรกตอนปี 2552 เพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานในระยะเริ่มแรก ที่ชอบความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เพราะถ้าเรามีบัตรเดบิตที่มีลวดลายสวยๆ เราก็จะอยากใช้ เป็นแรงดึงดูดใจที่ดี ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าตลาดการใช้บัตรเดบิตเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องทุกปี

ปัจจุบันเราพบว่าลูกค้าต้องการทางเลือกใหม่ๆ ในเรื่องของลายหน้าบัตร เราจึงตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งการออกแบบลายหน้าบัตรได้เองตามใจชอบ และการออกแบบหน้าบัตรลายใหม่ๆ อย่างลาย พอล แฟรงก์ คอลเลกชันที่แล้วคนนิยมกันมากทีเดียว และเรายังมีสิทธิพิเศษมากมายเมื่อช็อปปิ้งผ่านบัตรเดบิต เช่น ดูหนังในเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ หรือรับประทานไอศกรีมสเวนเซ่นส์ได้เพียง 99 บาท หรือช็อปออนไลน์ก็ได้เงินคืน”

ไอทีเพื่อชีวิตไลฟ์สไตล์ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์

ปกรณ์ เปิดเผยด้วยว่า การทำการตลาดจูงใจลูกค้าแบบนี้ ทำให้ธนาคาร กสิกรไทยสามารถครองอันดับ 1 ด้านยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตสูงสุด ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 40% และมีผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตทั้งหมดจำนวน 5 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตของธนาคารกสิกรไทยมีมูลค่ามากถึง 2 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน

“กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นเด็กนักศึกษาและคนทำงานในวัยต้นๆ ซึ่งเขายังมีเงินเดือนไม่สูงนักที่จะทำบัตรเครดิตได้ บัตรเดบิตจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้จ่ายสะดวกสบาย โดยไม่ต้องพกเงินสด”

สำหรับแนวคิดการออกแบบลายหน้าบัตรโดยดึงเจ้านกพิโรธมาใส่ เป็นแนวคิดที่นำสมัย ไม่เคยมีธนาคารไหนคิดทำมาก่อน

“เรามองหาลายหน้าบัตรออกมาเรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นตลาด ซึ่งเกมแองกรี เบิร์ด หรือฝูงนกขี้โมโหก็โด่งดังไปทั่วโลก และมียอดการดาวน์โหลดกว่า 700 ล้านครั้งทั่วโลก เราจึงขอลิขสิทธิ์ดึงลายนกขี้โมโหมาปรากฏเป็นลายบนบัตรเดบิตถึง 8 แบบ เราจึงเชื่อมั่นว่าด้วยความนิยมในเกมและการพัฒนาการบริการ ตลอดจนสิทธิพิเศษที่มีให้แก่ผู้ถือบัตรอย่างต่อเนื่อง จะทำให้มีผู้เปิดบัตรเดบิตกสิกรไทยใหม่อีก 4 ล้านใบภายในปีนี้ เพราะด้วยคาแรกเตอร์การ์ตูนที่สวยงาม จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ถือบัตรเดบิตได้ง่าย แต่รีบสมัครหน่อยเพราะบัตรลายนกขี้โมโหนี้มีจำนวนจำกัด”

การเป็นถึงผู้บริหารที่ต้องคอยติดตามแผนการตลาดใหม่ๆ เพื่อนำออกมากระตุ้นตลาดอยู่เสมอๆ ทำให้ปกรณ์ต้องพึ่งเครื่องไม้เครื่องมือด้านไอทีเพื่อช่วยทำงาน สิ่งที่เขานิยมใช้ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ได้แก่ แบล็คเบอร์รี่และไอโฟน โดยเลือกใช้ให้เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีไอแพดไว้คอยเช็กเมล ส่งเมล และเพื่อความบันเทิงเล็กน้อย

“ผมไม่ชอบพกอุปกรณ์เยอะ แต่ผมมีกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันมาก ก็ต้องมีเลขาฯ คอยย้ำเตือนเรื่องนัดหมายต่างๆ ถ้าชีวิตนี้ผมขาดไอโฟนกับแบล็คเบอร์รี่ชีวิตคงยุ่งเหยิง เพราะเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เครื่องเล็กจึงพกสะดวก และติดตามตัวเราไปได้ทุกที่ ถ้าลืมมือถือไว้ที่บ้านต้องขับรถกลับไปเอา ไม่เช่นนั้นจะทำงานไม่ได้เลย”