posttoday

ทรูลุยเพิ่มเน็ตในเมือง ชะลอชายขอบหลังรัฐเข้าลงทุนต่างจังหวัด หันเจาะอสังหา-คอนโด

20 มิถุนายน 2561

ทรูออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้โต 10% หวังฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านครัวเรือน ผนึกกำลังทำโปรฯ บันเดิ้ล

ทรูออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้โต 10% หวังฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านครัวเรือน ผนึกกำลังทำโปรฯ บันเดิ้ล

นายสหรัฐส์ คนองศิลป์ ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ และคอนเวอร์เจนซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดันให้ประชาชนไทย เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงทั่วประเทศ อาทิ เน็ตชายขอบ และเน็ตประชารัฐ ส่งผลให้ ทรู ออนไลน์ มีการลงทุนใน การขยายอินเทอร์เน็ตให้เข้าถึงครัวเรือนต่างๆ ทั่วประเทศลดลง จากเดิมที่มีแผนการขยายการลงทุนไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

"แม้จะเป็นวิสัยทัศน์ทางธุรกิจที่จะขยายอินเทอร์เน็ตให้เข้าถึงชุมชนทั่วประเทศ แต่บริษัทจะไม่ขยายแข่งขันกับภาครัฐ ดังนั้น บริษัทจึงมุ่งเน้นในการพัฒนาโครงข่ายในเขตเมืองเพิ่มมากขึ้นและการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของค่าเฉลี่ยในการใช้งานของผู้บริโภคในเขตเมืองที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นายสหรัฐส์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนความร่วมมือกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (ดีเวลอปเปอร์) ในการนำอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ความเร็วสูงเข้าไปติดตั้งภายในคอนโดมิเนียม โครงการบ้านจัดสรร ซึ่งเป็นโครงการใหม่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงในแนวรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ โดยมีจำนวน 30 ดีเวลอปเปอร์ ที่อยู่ระหว่างการเจรจาและจะได้เห็นภายในปีนี้อย่างน้อย 1 โครงการ โดยการพูดคุยกับตลาดกลุ่มนี้จะเป็นการให้บริการแบบครบวงจร (โฮม โซลูชั่น)

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ของบริษัทในปีนี้อยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ราว 2.5 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนการขยายความครอบคลุมในการให้บริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 18 ล้านครัวเรือน ภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 13 ล้านครัวเรือน ซึ่งการให้บริการอินเทอร์เน็ตของตลาดคาดว่าจะครอบคลุมเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของครัวเรือนทั้งประเทศที่มีอยู่ที่ 23 ล้านครัวเรือน ในปี 2563

สำหรับภาพรวมตลาดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วประเทศปัจจุบันมีจำนวนราว 6-7 ล้านครัวเรือน ซึ่งบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 42% หรืออยู่ที่ราว 3.2 ล้านครัวเรือน โดยทั้งปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านครัวเรือน ส่วนภาพรวมตลาดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ มีจำนวนอยู่ที่ราว 3 ล้านครัวเรือน ซึ่งบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 53% หรืออยู่ที่ราว 1 ล้านครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ด้านการแข่งขันของตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในปัจจุบันมีการแข่งขันที่รุนแรงสูงทางด้านราคาและการจัดรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) ซึ่งบริษัทในฐานะที่มีการให้บริการที่ครอบคลุมหลากหลายจุดใช้จุดแข็งในการทำแพ็กเกจร่วมกัน (บันเดิ้ล) อาทิ ร่วมกับทรูวิชั่นและร่วมกับทรูมูฟเอช เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาด

นายสหรัฐส์ กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดให้บริการไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยแพ็กเกจ "ทรู ไฟเบอร์ 1 Gbps" ให้แก่ลูกค้าที่อยู่อาศัย (คอนซูเมอร์) จากเดิมที่มีให้บริการเฉพาะในกลุ่มลูกค้าองค์กร (คอร์ปอเรต) เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นและสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ง่ายขึ้นในราคาเริ่มต้นที่ 2,999 บาท

ขณะที่ช่วงแรกจะเริ่มให้บริการเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ โดยการรุกตลาดครั้งนี้เน้นลูกค้าในกลุ่มระดับพรีเมียม ก่อนจากนั้นจะขยายไปยังหัวเมืองใหญ่ในเดือน ก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งตั้งเป้าว่า "ทรู ไฟเบอร์ 1 Gbps" จะมีสัดส่วน 10% ของฐานลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ ของบริษัทที่อยู่ที่ราว 1 ล้านราย