posttoday

กูเกิลร่วม "เจดี" ส่งอี-คอมเมิร์ซ ตีตลาดเอเชีย

19 มิถุนายน 2561

กูเกิลลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านในเจดีดอทคอม ใช้เทคโนโลยีพัฒนาอี-คอมเมิร์ซ บุกตลาดเอเชีย

กูเกิลลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านในเจดีดอทคอม ใช้เทคโนโลยีพัฒนาอี-คอมเมิร์ซ บุกตลาดเอเชีย

บริษัท กูเกิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ร่วมกับเจดีดอทคอม อี-คอมเมิร์ซ อันดับ 2 ของจีนว่า กูเกิลจะลงทุน 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 1.8 หมื่นล้านบาท) เพื่อร่วมพัฒนาบริการค้าปลีกในหลายตลาด รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐ และยุโรป ด้วยการผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนของเจดีกับเทคโนโลยีของกูเกิล ถือเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นหลังกูเกิลและเจดีเคยร่วมกันลงทุนในโกเจ็ก ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งในอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์สระบุว่า ข้อตกลงครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเริ่มธุรกิจของกูเกิลในจีน ซึ่งกูเกิลยังไม่สามารถเปิดบริการในจีน เนื่องจากบริษัทปฏิเสธการเซ็นเซอร์ผลการค้นหาตามกฎหมายท้องถิ่น

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังกูเกิลร่วมมือกับคาร์ฟูร์พัฒนาธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในฝรั่งเศส และยังเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากูเกิลกำลังพยายามรุกอี-คอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า กูเกิลอาจลงทุนในฟลิปคาร์ท อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ในอินเดีย เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลงทุนในเอเชีย ภูมิภาคที่มีจำนวนชนชั้นกลางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดระบบโครงสร้างพื้นฐานในธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอื่นๆ ทำให้เอเชียกลายเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับบริษัทอินเทอร์เน็ตจากจีนและสหรัฐ