posttoday

3ข้อต้องตระหนัก เพื่อการซื้อของออนไลน์อย่างปลอดภัย

30 ธันวาคม 2560

ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผู้คนนิยมซื้อของผ่านออนไลน์ เป็นโอกาสครั้งสำคัญของอาชญากรไซเบอร์ที่หวังขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน

โดย...แอนโทนี จีแอนโดเมนิโก นักยุทธศาสตร์อาวุโส ด้านความปลอดภัยของฟอร์ติเน็ต

ฟอร์ติเน็ต ผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอาชญากรไซเบอร์ในขณะซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะวันหยุดสิ้นปีที่ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของอาชญากรไซเบอร์ซึ่งหวังขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน

ฟอร์ติเน็ต ขอแนะนำกฎง่ายๆ ที่ปลอดภัย สะดวกในการซื้อของขวัญ ดังนี้

1.ระวังเครือข่ายไร้สายที่เชื่อมต่ออยู่

ในช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา รายงานจากฟอร์ติเน็ต ระบุว่า เกิดการแฮ็กที่โปรโตคอล WPA2 ซึ่งเป็นโปรโตคอลการเข้ารหัสที่ใช้เพื่อปกป้องข้อมูลที่เคลื่อนย้ายระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไร้สายใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตไว-ไฟ ซึ่งหมายความว่า ท่านต้องระวังเป็นพิเศษ หากจะช็อปปิ้งออนไลน์โดยใช้ไว-ไฟสาธารณะ ทั้งนี้อาชญากรจะมุ่งแอบแฝงมาทางเว็บไซต์ไว-ไฟสาธารณะและขโมยข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่านและข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของท่าน

2.ฝึกวิธีการท่องไซเบอร์ปลอดภัย

มีหลายสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อป้องกันตัวเองเมื่อช็อปปิ้งออนไลน์ รวมถึงตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ได้รับการอัพเดทและใช้แพตช์ผู้ผลิตอุปกรณ์จะออกแพตช์ เพื่อปรับปรุงด้านความปลอดภัยปกป้องผู้ใช้ให้พ้นจากภัยคุกคามที่พบแล้ว

ทั้งนี้ โทรศัพท์มือถือของท่านมักมีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามมากกว่าแล็ปท็อป ระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่ออกในเทศกาลใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโทรศัพท์แอนดรอยด์ เนื่องจากผลการวิจัยจากฟอร์ติการ์ตแล็ปส์ของฟอร์ติเน็ตพบแอพพลิเคชั่นที่ติดเชื้อหรือปลอมแปลงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ได้ดาวน์โหลดโดยตรงจากไซต์ผู้สร้างแอพพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังควรใช้บัตรเครดิตแทนบัตรเดบิต เนื่องจากบัตรเครดิตส่วนใหญ่มักมีการป้องกันการฉ้อโกง โดยอาจตรวจสอบกับธนาคารหรือผู้ให้บริการบัตรของท่านเพื่อทราบถึงวิธีการปกป้องและคุ้มครองใดๆ ที่บัตรของท่านได้จัดไว้ให้ ตรวจสอบว่าการเชื่อมต่อของท่านมีความปลอดภัย โดยเมื่อท่านกำลังจะซื้อสินค้าให้ดูที่แถบที่อยู่ของเบราเซอร์และให้แน่ใจว่าเริ่มต้นด้วย “https: //” แทนที่จะเป็น “http: //” เป็นต้น

3.ระมัดระวังเมื่อเข้าใช้เว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย

หากกำลังช็อปปิ้งที่ร้านค้าออนไลน์ที่ไม่คุ้นเคย ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่น อย่าคลิกลิงค์ในโฆษณาที่ส่งไปยังอีเมลหรือเว็บไซต์ของท่านจนกว่าท่านจะตรวจสอบก่อน หากเลื่อนเมาส์ไปวางเหนือลิงก์ จะสามารถดู URL ได้ ขั้นตอนนี้ควรพิจารณาอย่างระมัดระวัง เพื่อดูสิ่งผิดปกติ เช่น ชื่อยาวเกินไปมีสัญลักษณ์ขีดกลางหรือตัวเลขมากเกินไป มีการแทนที่ตัวอักษรด้วยตัวเลข เช่น “amaz0n.com”

ขณะเดียวกัน ไม่ควรเปิดอีเมลหรือคลิกไฟล์แนบจากคนที่ท่านไม่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีบรรทัดหัวเรื่องที่ดีน่าคล้อยตามมาก เช่น รางวัลเงินสดหรือการเรียกเก็บเงินสำหรับสิ่งที่ท่านไม่ได้ซื้อ

อีกประการสำคัญที่ทำได้ คือ ควรใช้เครื่องมือค้นหา (Search) เพื่อค้นหาความเห็นและการจัดอันดับเรตติ้งโดยทั่วไปของเว็บไซต์ที่ท่านไม่รู้จักหรือไม่คุ้นเคยนั้นก่อนตัดสินใจซื้อของ อาจคีย์คำต่างๆ เช่น “หลอกลวง” หรือ “Scam” หรือ “Fraud”ในการค้นหาด้วย

เว็บไซต์ยังสามารถบอกได้จากการออกแบบเว็บไซต์ ว่าดูเป็นมืออาชีพหรือไม่? มีการเชื่อมโยงที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่? มีป๊อปอัพจำนวนมากซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีหรือไม่? ขณะที่ในข้อความให้ลองสังเกตว่ามีไวยากรณ์ที่ไม่เหมาะสม คำอธิบายที่คลุมเครือและคำที่สะกดผิดมากหรือไม่

ท้ายที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ค้าปลีกออนไลน์ใช้ระบบรับชำระเงินที่ปลอดภัย เพราะโดยปกติแล้วผู้ค้าออนไลน์จะรับบัตรเครดิตรายใหญ่ จึงควรหลีกเลี่ยงไซต์ที่ต้องชำระเงินโดยการโอนเงินผ่านธนาคารโดยตรง หรือรูปแบบการชำระเงินที่ไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางได้