posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเลในเดือนส.ค

05 กรกฎาคม 2566

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมการที่จะเริ่มปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิที่ได้รับความเสียหายโดยเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคม หลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ

ในเหตุการณ์สำคัญครั้งสำคัญของกระบวนการรื้อถอนโรงไฟฟ้าที่ถูกทำลายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในปี 2554 สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การตรวจสอบเป็นเวลาสองปีแสดงให้เห็นว่าแผนการปล่อยน้ำของญี่ปุ่นสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยทั่วโลก 

รัฐบาลญี่ปุ่นเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมกราคมว่ามีแผนจะเริ่มสูบน้ำลงสู่มหาสมุทร "ประมาณฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูร้อน" แต่ยังไม่ได้ระบุวันอย่างเป็นทางการจากเนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์แห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงต้นสัปดาห์นี้

หลังการรับรองของ IAEA นายกรัฐมนตรี Fumio Kishida กล่าวเมื่อวันอังคารว่าประเทศของเขาจะตั้งเป้าหมายที่จะได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีที่ได้รับการบำบัดแล้วออกสู่สิ่งแวดล้อม

ขณะที่สหภาพแรงงานประมงท้องถิ่นของญี่ปุ่นซึ่งคัดค้านแผนดังกล่าวมานานแล้ว กล่าวว่าจะยกเลิกความพยายามเพื่อฟื้นฟูความเสียหายด้านชื่อเสียง หลังจากหลายประเทศสั่งห้ามผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นบางชนิดเพราะกลัวการแผ่รังสี

ประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม โดยปักกิ่งกลายเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด ขณะที่ประชาชนชาวเกาหลีใต้ กังวลกับข่าวที่เกิดขึ้น หลายครอบครัวกักตุนผลิตภัณฑ์อาหารทะเล โดยเฉพาะเกลือ เพราะเกรงจะได้นับผลกระทบจากการเปื้อนรังสี จนทำให้ราคาเกลือสมุทรพุ่งทะยานและสินค้าขาดตลาด

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยืนยันว่าน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้ ได้รับการกรองเพื่อขจัดธาตุกัมมันตภาพรังสีเกือบทั้งหมด ยกเว้นไอโซโทปของไฮโดรเจนซึ่งเป็นไอโซโทปที่แยกออกจากน้ำได้ยาก น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจะถูกเจือจางให้ต่ำกว่าระดับของไอโซโทปที่ได้รับการอนุมัติในระดับสากลก่อนที่จะปล่อยลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก