posttoday

เผยคนไทยในเกาหลีใต้ก่ออาชญากรรมมากที่สุด

02 สิงหาคม 2564

สำนักงานตำรวจเกาหลีใต้เผยการจับกุมชาวต่างชาติเดือนเม.ย.-มิ.ย. ส่วนใหญ่เป็นคนไทย

The Korea Times รายงานว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลการปราบปรามการก่ออาชญากรรมโดยชาวต่างชาติรวมถึงการกระทำความผิดทางอาญาข้ามพรมแดนตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายนปีนี้พบว่ามีการก่ออาชญากรรมโดยชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น

โดยในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนมีการจับกุมชาวต่างชาติทั้งสิ้น 391 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 46.8 ถูกกล่าวหาว่ากระทำความปิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ร้อยละ 18.7 เกี่ยวข้องกับการเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย, ร้อยละ 18.4 เกี่ยวข้องกับการพนัน และร้อยละ 4.9 เป็นการก่ออาชญากรรมทางการเงิน

หากแบ่งตามสัญชาติแล้วพบว่าร้อยละ 17.6 จากจำนวน 391 คนมาจากประเทศไทย รองลงมาคือเวียดนามและอุซเบกิสถานคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.1 ตามมาด้วยร้อยละ 7.7 จากรัสเซีย, ร้อยละ 5.1 จากจีน, ร้อยละ 4.6 จากปากีสถาน, ร้อยละ 2 จากไลบีเรีย และจากประเทศอื่นๆ อีกร้อยละ 4.2

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ได้มีการจับกุมชาวต่างชาติไปแล้ว 14,977 คน ขณะที่ในปี 2020 ที่ผ่านมามีการจับกุมชาวต่างชาติทั้งสิ้น 39,139 คน และ 39,249 คนในปี 2019

รายงานระบุว่ามีชาวไทย 22 คนถูกจับกุมในข้อหาลักลอบนำเข้าและจำหน่ายยาเสพติดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมปีนี้ ขณะที่มีการจับกุมชาวไลบีเรีย 8 คนในข้อหาฉ้อโกงตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วจนถึงพฤษภาคมปีนี้

นอกจากนี้มีรายงานการจับกุมสมาชิก 60 คนจากกลุ่มอาชญากรในฟิลิปปินส์ข้อหาดำเนินการเว็บไซต์พนันกีฬาที่ผิดกฎหมายกับผู้ใช้ในเกาหลีใต้

เป้าหมายของการปราบปรามของเจ้าหน้าที่จะเป็นองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงิน, การค้ายาเสพติดและการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย, การทำร้ายร่างกาย, การพนัน ตลอดจนธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผิดฎหมาย

ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่ากลุ่มอาชญากรที่รวมตัวกันมักนำโดยบุคคลที่มีเชื้อชาติหรือสัญชาติเดียวกัน

AFP PHOTO / Ed JONES