posttoday

คลังระดมสมองกระตุ้นออม

11 มกราคม 2561

คลังเตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องหามาตรการส่งเสริมการออมและการเข้าถึงสวัสดิการเพิ่มเติม พร้อมรายงาน ครม.ทุกปี

คลังเตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องหามาตรการส่งเสริมการออมและการเข้าถึงสวัสดิการเพิ่มเติม พร้อมรายงาน ครม.ทุกปี

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน ซึ่งปัจจุบันขับเคลื่อนผ่านแผนพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน พ.ศ. 2560-2564 โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรายงานให้ ครม.ทราบผลดำเนินการทุกปี

ทั้งนี้ ในการรายงานผลดำเนินงานในปี 2560 ซึ่งเป็นปีแรกของแผนพัฒนานั้น กระทรวงการคลังยังเห็นว่าส่วนใหญ่ยังเป็นโครงการด้านสินเชื่อ สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการประกอบอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ แต่โครงการส่งเสริมด้านการออมและการเข้าถึงสวัสดิการยังมีน้อย ดังนั้นควรจะเร่งผลักดันร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการส่งเสริมการออมและการเข้าถึงสวัสดิการเพิ่มขึ้นและรวบรวมเสนอต่อ ครม. เพื่ออนุมัติออกมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนา

นายณัฐพร กล่าวว่า แผนพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน มีเป้าหมายสำคัญคือการเข้าถึงทรัพยากรเศรษฐกิจของประชาชนที่เท่าเทียมมากขึ้น มีวัตถุประสงค์การพัฒนา 3 ด้าน ได้แก่ ด้านผู้ใช้บริการทางการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงิน และด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน ซึ่งต้องดำเนินการผ่าน 3 ยุทธศาสตร์ คือ การสร้างรายได้และพัฒนาศักยภาพด้านการเงินของประชาชนระดับรากหญ้า การพัฒนาผู้ให้บริการด้านการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการทางการเงินแก่ประชาชนให้ทั่วถึง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินให้เหมาะสมต่อการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีโครงการต้องดำเนินการ 60 โครงการ ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2560 ทั้งสิ้น 15 โครงการ จะแล้วเสร็จในปี 2562 รวม 20 โครงการ และจะแล้วเสร็จในปี 2564 ทั้งสิ้น 25 โครงการ

สำหรับ 15 โครงการ ที่ดำเนินการเสร็จสิ้นในปี 2560 นั้น ได้แก่ การสร้างรายได้และพัฒนาศักยภาพด้านการเงินของประชาชนระดับฐานราก 6 โครงการ เช่น โครงการสร้างเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นแก่กลุ่มลูกค้าฐานรากของธนาคารออมสิน โครงการสร้างสัมมาชีพในระดับหมู่บ้าน โครงการสนับสนุนการพัฒนาอาชีพ โครงการสนับสนุนสวัสดิการชุมชน โครงการพัฒนาสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นองค์การวางแผนทางการเงิน และ 9 โครงการ ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาผู้ให้บริการทางการเงิน เช่น โครงการพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อยกระดับเป็นสถาบันการเงินชุมชน